25/10/2016 09:30 GMT+7

Đã di dời hơn 2.300 di dân khỏi "Rừng Calais"

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Cuộc giải tỏa khu tập trung trái phép của di dân tại "Rừng Calais" đã diễn ra yên ổn trong ngày đầu tiên với hơn 2.300 người đã được đưa đi. Dự báo những ngày cuối sẽ khó khăn.

Di dân ở Calais gom góp tài sản chờ lên xe đi đến trung tâm tiếp nhận trong ngày 24-10 - Ảnh: AFP

Đây là kết quả khả quan của chiến dịch di dời đã được chuẩn bị kỹ: con số đó chiếm khoảng 1/3 của ước tính có 6.000 đến 8.000 di dân tập trung tại khu lán trại trái phép ở Calais, miền bắc nước Pháp.

Đa số di dân tại đây là người Afghanistan, Sudan, Erythrea. Họ tập trung tại đây trong nhiều năm dài vừa qua với mong muốn tìm đường sang Anh bằng cách vượt eo biển Manche.

Sau ngày đầu tiên thực hiện phân loại và di chuyển các di dân tại "Rừng Calais", bộ trưởng Nội vụ Pháp, ông Bernard Cazeneuve cho biết có khoảng 2.318 di dân đã "được đưa đến nơi trú ngụ".

Trong ngày ra quân đầu tiên từ 8g sáng 24-10, cơ quan chức năng đã chuyển được đa số là di dân trưởng thành trên 45 chuyến xe buýt để đến 80 Trung tâm tiếp nhận và định hướng (CAO) nằm ở 11 vùng của nước Pháp.

Ngoài ra có 400 trẻ di dân vị thành niên đã được đưa đến các trung tâm tiếp nhận tạm thời đặt cạnh khu lán trại hiện hữu để giải quyết hồ sơ định cư cho các em.

Trong số khoảng 1.300 trường hợp trẻ vị thành niên sống tại "Rừng Calais" trong thời gian qua có 500 em khẳng định có người thân đang sinh sống tại Anh.

Bộ trưởng Cazeneuve xác nhận rằng "phía Anh sẽ tiếp nhận tất cả những trẻ vị thành niên tại Calais thật sự có người thân đang sinh sống tại Anh" và chính quyền London cũng sẽ xem xét các hồ sơ trẻ vị thành niên đi một mình và không có mối liên hệ gia đình bên Anh. Bộ trưởng của Pháp cho biết các trường hợp này cũng sẽ được "xem xét với mục tiêu cao nhất là cho sang Anh".

Từ đầu tháng 10, Anh và Pháp đã làm việc trước chuẩn bị cho chiến dịch giải phóng "Rừng Calais". Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd cũng xác nhận gần 200 trẻ vị thành niên đã được đưa sang Anh, trong số này có 60 bé gái có nguy cơ bị "khai thác tình dục".

Bà Amber Rudd khẳng định sẽ có nhiều trăm trẻ vị thành niên khác sẽ được đưa sang Anh sắp tới.

Chuyện di dân đến từ các nước có nội chiến, nước nghèo tập trung ở Calais và liều mạng mỗi ngày tìm đường sang Anh là nỗi nhức nhối trong thời gian dài vừa qua, khiến cả Pháp và Anh đều bối rối.

Trong chiến dịch đang thực hiện tại Pháp, dự kiến kéo dài một tuần, chính quyền London đã chấp nhận bỏ ra đến 40 triệu euro để tăng cường công tác bảo vệ an ninh tại biên giới giáp Calais và để đảm bảo khu tập trung di dân bất hợp pháp này sẽ bị xóa sổ vĩnh viễn.

Ngay từ hôm nay, theo kế hoạch, các xe ủi bắt đầu dọn dẹp những khu vực lán trại đã đưa được hết người đi.

Các khu lán trại đã hết người sẽ được dọn sạch từ ngày 25-10 - Ảnh: AFP

Hôm 24-10, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayraul, trong chuyến công du tại Thổ Nhĩ Kỳ, đã nêu ý nghĩa của chiến dịch đang thực hiện với cộng đồng quốc tế: "Chính phủ Pháp đã thực thi một quyết định can đảm nhưng cũng là một quyết định cần thiết. Một đất nước 67 triệu dân như Pháp hoàn toàn có thể tiếp nhận những con người đang tuyệt vọng đó theo cách đường hoàng và không gây ra sự cố quá mức".

Cũng đã có vài sự cố đụng độ nhỏ với lực lượng cảnh sát giữ trật tự trong ngày dọn dẹp đầu tiên. Nhưng giới chức địa phương lo ngại những ngày tới có thể căng thẳng bởi còn khoảng 2.000 di dân bày tỏ thái độ chưa muốn bị đẩy khỏi Calais vì vẫn kỳ vọng tìm được đường sang Anh, nơi họ có thể có được cuộc sống tốt hơn.

Cũng có quan ngại sẽ có thêm những di dân bất hợp pháp tìm cách tái dựng lại "Rừng Calais" nếu chính quyền không có giải pháp cương quyết đến cùng.

Sau chiến dịch chuyển người khỏi "Rừng Calais", chính quyền Pháp sẽ thực thi việc xem xét nhanh hồ sơ xin tị nạn của những người này để quyết định cấp giấy chứng nhận người tị nạn hoặc sẽ đuổi khỏi nước Pháp.

Chính quyền lo ngại nhất là nhóm di dân quyết bám trụ chờ đường sang Anh - Ảnh: AFP

 

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên