10/04/2017 07:41 GMT+7

Đã bắt giữ tin tặc Nga can thiệp bầu cử Mỹ?

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Đó là một lập trình viên máy tính người Nga tên Pyotr Levashov bị bắt giữ tại sân bay thành phố Barcelona ngày 8-4.

Ảnh minh họa về hoạt động tấn công mạng - Ảnh: Reuters
Ảnh minh họa về hoạt động tấn công mạng - Ảnh: Reuters

Ngày 9-4, một người phát ngôn Đại sứ quán Nga tại Tây Ban Nha đã thông báo thông tin trên nhưng chưa rõ lí do Levashov bị bắt, vì người phát ngôn này không cho biết thêm chi tiết, trong khi cảnh sát và Bộ Nội vụ Tây Ban Nha chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Tuy nhiên, theo hãng tin AFP, một người phát ngôn cảnh sát Tây Ban Nha cho hay lập trình viên Levashov, 36 tuổi, công dân Nga sinh sống ở thành phố St Petersburg, đã bị nhóm điều tra tội phạm công nghệ bắt giữ theo 1 lệnh truy nã quốc tế. Levashov sau đó đã được di lý đến Madrid.

Ông Peter Carr, người phát ngôn của Cục Hình sự thuộc Bộ tư pháp Mỹ, cũng từ chối nói về vụ việc dù cũng một cách nào đó xác nhận có vụ bắt giữ: “Chúng tôi chưa có thông tin để cung cấp vào thời điểm này”.

Hồi tháng 1 vừa qua, cảnh sát Tây Ban Nha cũng đã bắt giữ một lập trình viên người Nga khác có tên gọi là “Lisov” và người này bị phía Mỹ yêu cầu bắt giữ do đứng đầu một đường dây lừa đảo tài chính.

Trong khi đó, đài truyền hình Russian Today (RT) của Nga dẫn lời bà Maria Levachova, vợ của Levashov, cho hay chồng mình đã bị bắt giữ "theo yêu cầu của nhà chức trách Mỹ do nghi ngờ liên quan đến tội phạm mạng".

Theo bà Levachova, cảnh sát Tây Ban Nha đã nói với bà rằng "một virus dường như do chồng bà tạo ra có liên quan đến chiến thắng của Tổng thống Donald Trump" trong cuộc bầu cử tại Mỹ hồi tháng 11 vừa qua. Hiện Bộ Tư pháp Mỹ cũng từ chối cung cấp thông tin về vụ việc.

Trước đó, Nga đã bị các cơ quan tình báo và chống phản gián Mỹ cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nhằm thúc đẩy cơ hội giành chiến thắng cho ông Trump.

Hiện Quốc hội Mỹ cũng đang kiểm tra các mối liên hệ giữa Nga và ông Trump trong chiến dịch vận động tranh cử.

Tuy nhiên, đến nay, các quan chức cấp cao của Nga, trong đó có Tổng thống Vladimir Putin, đã nhiều lần bác bỏ việc Matxcơva tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên