23/10/2015 19:38 GMT+7

Cựu tổng thống Mỹ chuyển bản đồ căn cứ IS cho Nga

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Cựu tổng thống Jimmy Carter ngày 22-10 tiết lộ ông từng chuyển cho Tổng thống Nga Vladimir Putin bản đồ vị trí các cứ điểm của nhóm khủng bố IS tại Syria.

Tổng thống Nga Putin bắt tay cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan và tổng thống Jimmy Carter - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại một buổi khai trường ở bang Georgia, vị cựu tổng thống 91 tuổi vui vẻ cho biết ông khá thân với Tổng thống Nga Putin do cả hai có chung sở thích câu cá. Trong một cuộc gặp gỡ cấp cao, cả hai đã trao đổi email cá nhân cho nhau.

“Tôi gửi cho ông ấy lá thư vào ngày thứ năm (15-10), hỏi rằng ông ấy có cần bản sao tấm bản đồ này để đánh bom chính xác hơn ở Syria hay không” - ông kể lại.

“Ngày hôm sau, Đại sứ quán Nga ở Mỹ đã gọi cho tôi và nói rằng họ rất muốn có tấm bản đồ này. Vì thế trong tương lai, nếu Nga không đánh bom đúng vị trí, quý vị sẽ biết rằng đó không phải là lỗi của Putin mà là của tôi” - ông vui vẻ cho biết.

Trong đoạn video ghi lại cuộc trả lời phỏng vấn này được đăng tải trên YouTube, có vẻ như vị tổng thống thứ 39 của Mỹ, vốn nổi tiếng với óc hài hước, đã nói đùa. Tuy nhiên, phía Matxcơva dường như không cho rằng đây là một câu chuyện phiếm đơn thuần.

Tờ báo The Atlantic dẫn tiêu đề từ tờ Interfax của Nga cho biết: “Bộ Ngoại giao Nga xác nhận cựu tổng thống Mỹ đã đưa những tấm bản đồ về cứ điểm IS ở Syria cho Đại sứ quán Nga ở Washington”.

Một hãng tin khác dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova: “Chúng tôi rất cảm ơn hành động này từ cựu tổng thống Mỹ, người rõ ràng có thiện chí kêu gọi một nỗ lực chung trong chiến đấu chống lại khủng bố, và quan tâm về số phận của người dân Syria”.

Bà Maria nói thêm bà hi vọng rằng một Carter khác như Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter có thể nối tiếp tinh thần hợp tác này.

Trên thực tế, những tấm bản đồ mà ông Carter nhắc đến đã được đăng tải trên trang web Trung tâm Carter từ trước đó. Vào ngày 8-10, trang web này cũng đăng tải một bản báo cáo khẳng định rằng hầu hết các cuộc không kích của Nga ở Syria đều không nhắm đến các mục tiêu IS.

Trước đó, Chính phủ Mỹ từng tuyên bố họ không có ý định chia sẻ thông tin tình báo của nước này với Nga.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên