30/03/2017 10:31 GMT+7

Cựu Tổng thống Hàn Quốc bị bắt giữ trong hôm nay?

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Sáng nay cựu Tổng thống Park Geun Hye đến dự phiên điều trần mang tính quyết định về việc có bắt giữ bà hay không để phục vụ điều tra.

Bà Park Geun Hye đến Tòa án Quận Trung tâm Seoul để dự phiên điều trần xem xét việc bắt giữ bà hôm 30-3 - Ảnh: AFP
Bà Park Geun Hye đến Tòa án Quận Trung tâm Seoul sáng 30-3 - Ảnh: AFP

Khuôn mặt nhợt nhạt, mắt nhìn thẳng về phía trước theo hướng bước tới, bà Park lờ đi các câu hỏi của phóng viên để bước vào bên trong Tòa án Quận Trung tâm Seoul lúc 10g20 sáng nay (30-3).

Hãng thông tấn Yonhap cho biết bà Park bước lên lầu để tham dự phiên điều trần dự kiến kéo dài vài giờ. Tại đây bà Park sẽ đối mặt với thẩm phán Kang Bu Young (43 tuổi) cùng luật sư và các công tố viên.

Quyết định giam giữ bà Park, nếu có, sẽ là một điểm mốc đầy nhục nhã đối với nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc - người đã giành số phiếu bầu cao nhất năm 2012.

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc, hôm 10-3, đã chính thức ra quyết định phế truất bà Park, chấm dứt tình trạng miễn trừ hành pháp của bà.

Việc truy tố bà Park là yêu cầu chính yếu của hàng triệu người dân Hàn Quốc đã và đang xuống đường biểu tình chống lại bà.

Cựu tổng thống Park bị buộc tội hối lộ, rò rỉ thông tin mật của chính phủ và lạm dụng quyền lực trong vụ bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon Sil. Tuy nhiên bà Park đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Đài Channel NewsAsia cho biết các công tố viên Hàn Quốc đã trình khoảng 120.000 trang tài liệu lên Tòa án Quận Trung tâm Seoul liên quan đến các cáo buộc về bà Park.

Tài liệu khẳng định rằng "sẽ đi ngược lại với nguyên tắc về sự công bằng" nếu bà Park không bị bắt giữ.

Khi bà Park rời khỏi nhà riêng để đến tòa án, hàng trăm người ủng hộ bà đứng dọc con đường chật hẹp ngay trước nhà bà Park đã vẫy cờ. Một số người còn cố gắng vượt qua rào chắn của cảnh sát trong nỗ lực chặn đoàn xe gồm 4 chiếc của bà Park.

Hành trình của bà Park từ ngôi nhà ở phía nam thủ đô Seoul đến Tòa án Quận ở khu trung tâm cũng được truyền hình trực tiếp.

Cảnh sát đã tăng cường an ninh gần tòa án, huy động khoảng 2.000 nhân viên để phòng hờ các trường hợp khẩn cấp vì có nhiều người ủng hộ và phản đối bà có mẵt theo dõi trực tiếp sự kiện này.

Sau phiên điều trần, theo Reuters, bà Park sẽ được đưa đến một trại giam trong khi chờ quyết định của ông Kang.

Quyết định của tòa án sẽ không thể có trước nửa đêm nay dù thẩm phán Kang chỉ có thời hạn 24 giờ cho phán quyết hệ trọng này.

Lãnh đạo của tập đoàn Samsung, "thái tử" Lee Jae Yong cũng đã tham dự phiên điều trần kéo dài 7 tiếng và phán quyết bắt giữ ông được tòa án đưa ra vào đầu ngày kế tiếp.

Nếu tòa quyết định bắt giữ bà Park thì bà sẽ trở thành cựu lãnh đạo thứ ba bị bắt vì tham nhũng tại Hàn Quốc.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên