03/02/2017 21:08 GMT+7

Cựu Thủ tướng Na Uy bị giữ tại sân bay Mỹ vì từng tới Iran

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Cựu Thủ tướng Na Uy Kjell Magne Bondevik đã bị giữ tại sân bay Washington Dulles hơn 1 tiếng để thẩm vấn vì đã từng tới Iran năm 2014 bất chấp trên hộ chiếu có ghi rõ ông là cựu lãnh đạo của quốc gia Bắc Âu.

Cựu Thủ tướng Na Uy Kjell Magne Bondevik - Ảnh: The Guardian

Nói với The Guardian, ông Bondevik cho biết ông cảm thấy sốc khi bị hải quan giữ lại sân bay sau khi đáp máy bay từ châu Âu sang Mỹ để dự buổi Điểm tâm cầu nguyện quốc gia hồi thứ ba (31-1) tuần này.

"Tôi hiểu được nỗi sợ hãi nếu để bọn khủng bố lọt được vào nước Mỹ. Nhưng những điều (mà họ làm) là đủ rồi khi họ thấy hộ chiếu ngoại giao của tôi, rằng tôi là một cựu thủ tướng. Họ nên hiểu rằng tôi không đại diện cho bất kỳ mối đe dọa nào đối với đất nước này và nên để tôi đi ngay lập tức, nhưng họ đã không thật sự làm như vậy".

Bondevik - nhà cựu lãnh đạo Na Uy giai đoạn 1997 - 2000, 2001 - 2005 và giờ là người đứng đầu Trung tâm Oslo, một tổ chức về nhân quyền, kể lại ông đã bị đưa vào một phòng cách ly chung với những người đến từ Trung Đông, châu Phi và bị giám sát trong suốt 40 phút ở đó.

Phải mất thêm 20 phút kể từ khi rời phòng cách ly và trả lời tất cả các câu hỏi liên quan tới chuyến đi Iran cách đây 3 năm, ông Bondevik mới được cho đi.

"Tôi đã rất ngạc nhiên và gần như bị kích động. Danh dự của nước Mỹ sẽ để ở đâu nếu điều này không chỉ xảy ra với tôi mà còn với những nhà lãnh đạo quốc tế khác?", cựu Thủ tướng Na Uy bức xúc.

Cũng theo ông Bondevik, chuyến đi đến Iran năm 2014 là vì một buổi nói chuyện của ông trong một hội nghị nhân quyền ở nước này. Ông Bondevik kể khi ông hỏi tại sao mình lại giữ người, hải quan sân bay nói với ông rằng vì ông đã đến 1 trong 7 nước nằm trong danh sách "các quốc gia đáng lo ngại" được lập ra vào năm 2015 dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Danh sách những nước này sau đó đã được "tái sử dụng" trong sắc lệnh hạn chế nhập cảnh tạm thời được Tổng thống Donald Trump ký hồi tuần trước.

Tuy nhiên, ông Bondevik khẳng định ông không hề gặp bất kỳ trục trặc nào trong các chuyến đi tới Mỹ trước đó. Thậm chí, trước khi lên đường sang Mỹ lần này, văn phòng của ông ở Oslo đã nhận được sự đảm bảo từ Đại sứ quán Mỹ ở Na Uy rằng hộ chiếu và giấy ủy quyền du lịch điện tử là tất cả những gì ông cần.

"Tôi hiểu được nỗi sợ hãi, nhưng người ta không nên đối xử với toàn bộ một dân tộc bằng cách như vậy", nhà cựu lãnh đạo Na Uy giãi bày với The Guardian và nói rằng ông cảm thấy hoang mang vào tương lai của thế giới khi nhìn vào những cá nhân lãnh đạo tại các nước lớn.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên