02/11/2016 16:49 GMT+7

Cựu thư ký tổng thống Hàn Quốc trình diện trước công tố

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cựu thư ký cấp cao Ahn Chong Bum đã xuất hiện trước Văn phòng Công tố Seoul vào hôm nay (2-11) để trả lời các câu hỏi liên quan đến bê bối chính trị liên quan bà bạn thân Choi Soon Sil của tổng thống Park Geun Hye.

Người biểu tình mang mặt nạ hình bà Park Geun Hye (phải) và bà Choi Soon Sil tham dự một cuộc biểu tình kêu gọi tổng thống từ chức - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Yonhap cho biết các công tố viên muốn thẩm vấn ông Ahn như một nghi can với cáo buộc ông này liên quan đến việc gây sức ép lên các công ty Hàn Quốc để buộc quyên góp khoảng 80 tỉ won (70 triệu USD) cho hai quỹ phi lợi nhuận của bà Choi là quỹ Mir và K-Sports.

"Tôi cảm thấy rất nặng nề. Tôi sẽ chịu trách nhiệm cho bất kỳ sai trái nào của mình" - ông Ahn cho biết trước khi bước vào Văn phòng công tố ở Seoul ngày hôm nay (2-11).

Cựu thư ký tổng thống về vấn đề hợp tác chính sách từ chối bình luận về các cáo buộc chống lại ông và cho biết ông sẽ "nói sự thật với công tố viên".

Lệnh triệu tập của văn phòng công tố đến vài ngày sau khi tổng thống Park chỉ đạo một số thư ký cấp cao của bà nộp đơn từ chức để xoa dịu công chúng trước bê bối chính trị mới nhất này, trong số đó có ông Ahn.

Cùng ngày, công tố viên nhà nước cho biết họ đã yêu cầu một tòa án địa phương cấp trát bắt giữ chính thức đối với bà Choi Soon Sil.

Hôm 31-10, văn phòng công tố trung ương tại Seoul đã ra lệnh bắt giữ khẩn cấp bà Choi mà không có trát. Theo luật của Hàn Quốc, nếu bắt giữ khẩn cấp không trát thì chỉ có thể tạm giam bà Choi 48 giờ.

Các công tố viên cũng đang đẩy nhanh cuộc điều tra về các cáo buộc xoay quanh bà Choi. Công tố viên cho biết họ cũng đang làm rõ nghi ngờ về việc tập đoàn Samsung đã chi khoảng 3,1 triệu USD cho quỹ Widec Sports của bà Choi tại Đức hồi năm ngoái.

"Chúng tôi nghĩ rằng mọi thứ sẽ sáng tỏ sau khi có kết quả điều tra. Chúng tôi sẽ tích cực hợp tác với cuộc điều tra của văn phòng công tố" - một quan chức giấu tên của Samsung cho biết.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên