01/09/2015 10:35 GMT+7

Cứu thai phụ ngưng tim 7 lần khi sinh con

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TT - Ngày 31-8, TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM - cho biết các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương đã cứu sống một thai phụ bị thuyên tắc ối khi sinh con.

Đó là chị Triệu Thị T., 38 tuổi, quê ở Yên Sơn, Tuyên Quang. 

Trong thời gian mang thai lần thứ ba này, chị được theo dõi tại khoa sản Bệnh viện Hùng Vương và được chỉ định sinh mổ vì bị ra huyết âm đạo, có nhau tiền đạo, thai nhi 36 tuần tuổi, ngôi ngang. Hai lần sinh trước chị T. đều sinh thường và không mắc bệnh tim.

Ngay sau khi các bác sĩ mổ đỡ ra một bé trai nặng 2,5kg, khóc tốt, chị T. rơi vào tình trạng trụy tuần hoàn với nhịp tim chậm, huyết áp tụt, ngưng tim bảy lần, các chức năng đông máu rối loạn nhanh chóng.

Êkip phẫu thuật phối hợp với các bác sĩ tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ huyết học Bệnh viện Huyết học và truyền máu xoa bóp tim ngoài lồng ngực 7 lần, sốc điện kích tim 3 lần và cắt bỏ tử cung do chị T. bị rối loạn đông máu gây xuất huyết. Chị T. được truyền gần 10 lít máu và các chế phẩm của máu.

Bác sĩ Diễm Tuyết cho biết thuyên tắc ối là một tai biến sản khoa đáng sợ nhất không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.

Tỉ lệ xuất hiện tai biến này là 1/8.000 - 1/80.000 các ca sinh con. Mỗi năm tại Việt Nam có gần 1 triệu trường hợp sinh con nên về lý thuyết, có 12 - 120 ca có tai biến thuyên tắc ối.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên