13/01/2014 16:46 GMT+7

Cứu sống bệnh nhân bị phình vỡ động mạch chủ bụng

T. LŨY
T. LŨY

TTO - Ngày 13-1, bác sĩ Phạm Văn Phương - Phó khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ cho biết, tình trạng sức khỏe bệnh nhân bị phình vỡ động mạch chủ bụng đã tiến triển tốt, bệnh nhân đã được chuyển ra khỏi phòng Hồi sức tích cực.

YuLHWtiD.jpgPhóng to
Bệnh nhân đang được bác sĩ kiểm tra tại khoa Ngoại tổng hợp

Trước đó (tối 8-1), ông Lâm Kiểm Hóa (64 tuổi, ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) nhập viện do đau bụng vùng thượng vị, người nhà cho biết ông đã phát hiện khối phình ở bụng cách đây khá lâu nhưng không đau. Kết quả khám cho thấy có khối phình to khoảng 10-15cm ở bụng, siêu âm chẩn đoán bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng dọa vỡ.

Trong lúc bác sĩ giải thích với gia đình để tiến hành ca mổ, ông Hóa đột ngột đau bụng dữ dội, da niêm nhợt nhạt, toát mồ hôi, mạch và huyết áp không đo được. Ngay lập tức ca mổ cấp cứu được tiến hành.

Chẩn đoán bệnh nhân bị sốc mất máu do vỡ động mạch chủ bụng nên ông Hóa được bơm máu khẩn cấp để bắt đầu ca mổ. Trong khoang bụng bệnh nhân lúc đó có khoảng 500ml máu loãng phía sau phúc mạc. Bác sĩ tiến hành hút máu ra và kẹp động mạch chủ để cầm máu, cắt bỏ túi phình và thay bằng ống ghép nhân tạo.

Bác sĩ Phương cho biết, bệnh lý phình động mạch chủ bụng thường gặp ở người lớn tuổi, tiền sử bị cao huyết áp, huyết áp càng lên cao thì nguy cơ vỡ càng cao. Các động mạch chủ ở người lớn tuổi thường bị xơ vữa, giãn và mất tính đàn hồi nên dễ vỡ. Vì vậy có thể phòng ngừa bằng cách ăn nhiều rau, chất xơ, giảm ăn béo…

T. LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên