17/09/2016 11:29 GMT+7

​Cựu nô lệ của IS trở thành đại sứ thiện chí LHQ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một phụ nữ từng bị bắt làm nô lệ tình dục của IS và đã thoát thân được tới Đức vừa trở thành đại sứ thiện chí của Liên Hợp Quốc.

Chị Nadia bị IS bắt cóc tại làng Kochu quê hương chị gần thị trấn miền bắc Sinjar của Iraq vào tháng 8-2014 và bị đưa tới Mosul - Ảnh: AFP
Chị Nadia bị IS bắt cóc tại làng Kochu quê hương chị, gần thị trấn miền bắc Sinjar của Iraq vào tháng 8-2014 và bị đưa tới Mosul - Ảnh: AFP

Theo Independent, chị Nadia Murad, người dân tộc thiểu số Yazidi, năm nay 23 tuổi vừa được chọn làm đại sứ đại diện cho phẩm giá của những người thoát khỏi nạn buôn người của Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của LHQ (UNODC).

Đây cũng là lần đầu tiên UNODC có một lựa chọn đặc biệt như vậy.

Năm 2014, chị Nadia Murad bị nhóm phiến quân bắt cóc cùng với khoảng 150 cô gái khác tại ngôi làng Kocho và được đưa tới thành phố Mosul, Iraq. Chị bị bán làm nô lệ tình dục và nhiều lần bị hành hạ thể xác tàn bạo, song rốt cuộc chị cũng tìm cách trốn thoát được.

Thông cáo của tổ chức LHQ cho biết vai trò đại sứ của chị Nadia Murad sẽ "tập trung vào những sáng kiến ủng hộ và tăng cường nhận thức về thảm cảnh của vô số các nạn nhân của nạn buôn người".

Chị Nadia Murad cũng là người được đề cử giải Nobel hòa bình vì những nỗ lực đấu tranh nhằm vạch trần tội ác xâm phạm nhân quyền của IS với những người phụ nữ rơi vào tay chúng.

Tháng 12-2015, chị Murad đã trình bày trước Hội đồng bảo an LHQ về thảm cảnh của mình và những người chung cảnh ngộ.

Chị đã mô tả lại cuộc sống tại địa ngục trần gian khi bị IS hành hạ thể xác, đồng thời bản thân chị cũng chứng kiến cảnh những kẻ thánh chiến đã bắn chết đàn ông và các bé trai tàn bạo như thế nào.

Nói về chị Nadia Murad, tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon cho biết: "Chị Nadia đã sống sót sau những tội ác thảm khốc. Tôi đã khóc khi nghe câu chuyện của chị ấy. Tôi không chỉ khóc vì buồn đau mà còn khóc vì xúc động bởi chị Nadia đã rất mạnh mẽ, dũng cảm và đầy tự trọng". 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên