23/01/2017 18:56 GMT+7

​Cứu một sản phụ bị bệnh tim rất nặng

L.ANH
L.ANH

TTO - Sản phụ là Lê Thị Quảng, 30 tuổi ở Thanh Hóa, bị hội chứng Martan có tổn thương rất nặng về tim mạch cần phải phẫu thuật sớm nhưng chị Quảng đã mang thai và được điều trị tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E.

Gs Lê Ngọc Thành, người bế em bé và bố bé cùng các nhân viên y tế
Gs Lê Ngọc Thành, người bế em bé và bố bé cùng các nhân viên y tế - Ảnh bệnh viện cung cấp

Theo bác sỹ Nguyễn Công Hựu,  (Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E), sản phụ mắc hội chứng di truyền bất thường về gen dẫn tới rối loạn tổ chức liên kết, gây bệnh ở nhiều cơ quan đặc biệt là mắt và tim mạch.

Qua khám trong thời gian chị Quảng mang thai, các bác sỹ phát hiện động mạch chủ ngực của bệnh nhân đã giãn to gần gấp đôi bình thường, buồng tim giãn to, các bác sỹ buộc phải tính đến khả năng bỏ con để cứu mẹ.

“Tuy nhiên khi quyết định như vậy thì chị Quảng đã gửi một lá thư tâm sự với bác sỹ và các bác sỹ rất xúc động, bàn bạc quyết tâm giữ con cho chị Quảng. Khi thai nhi sang tuần thứ 16 các bác sỹ buộc phải phẫu thuật để thay van tim và thay đoạn động mạch chủ cho sản phụ, trong khi nguy cơ sảy thai sau đó là rất cao.

Gs Thành trao bé Núi cho bố bé - Ảnh bệnh viện cung cấp
Gs Thành trao bé Núi cho bố bé - Ảnh bệnh viện cung cấp

Rất may là ca phẫu thuật đã thành công và chị Quảng đã giữ được cháu bé. Ngày 19-1 vừa qua bé trai đã chào đời ở tuần thai thứ 37 tại Bệnh viện E, được đặt tên là Lê Doãn Núi”- GS-TS Lê Ngọc Thành, GĐ Bệnh viện E cho biết.

Theo GS Thành, từng có quan niệm phụ nữ bị bệnh tim không nên sinh con, tuy nhiên với kỹ thuật tiên tiến hiện nay thì can thiệp là hoàn toàn có thể, trong đó bệnh nhân nặng như chị Quảng. 

Nhờ có thể can thiệp sớm, gần đây số phụ nữ bị bệnh tim có thai và đến khám thai gia tăng, tại Bệnh viện E các tháng cuối 2016 số thai phụ bị bệnh lý tim mạch hoặc thai nhi có chẩn đoán tim bẩm sinh đến khám tăng nhiều, mỗi tháng có 15-20 trường hợp tới bệnh viện.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên