23/09/2016 08:29 GMT+7

Cứu đoàn tàu lửa thoát tai nạn

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Thấy chiếc xe container nằm chắn ngang đường sắt trong khi chỉ còn khoảng 30 phút nữa sẽ có đoàn tàu đi qua, anh Trần Hoàng Tùng đã tìm nhiều cách để thông báo và di chuyển chiếc xe này.

Trần Hoàng Tùng làm nhiệm vụ trong ca trực sáng 22-9 - Ảnh: T.PHÙNG
Trần Hoàng Tùng làm nhiệm vụ trong ca trực sáng 22-9 - Ảnh: T.PHÙNG

Lúc 19g ngày 21-9, anh Trần Hoàng Tùng (32 tuổi) - tổ trưởng tổ gác chắn trạm Ngọc Hồi (Hà Nội) đang đi trên quốc lộ 1 thì thấy một xe chở container nằm chắn ngang đường sắt tại km10+800 đường sắt Bắc - Nam (thôn Lưu Phái, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Người dân cho biết xe mắc kẹt từ trước đó. Là người trong nghề, anh biết đây là sự cố nghiêm trọng.

“Tôi biết giờ này tàu SE6 từ TP.HCM ra sắp thông qua ga Thường Tín và qua đây để vào ga Hà Nội, băng qua đoạn đường này lúc 19g26. Còn chiều ngược lại, tàu SE1 xuất phát từ ga Hà Nội lúc 19g30 cũng sắp chạy tới.

Nếu không kịp dừng tàu thì sẽ xảy ra tai nạn vì vị trí chiếc xe mắc kẹt nằm ngay ở đoạn đường cong, lái tàu không thể phát hiện từ xa. Nếu phát hiện gần và hãm tốc thì sẽ có nguy cơ làm đổ tàu” - anh Tùng kể lại.

Cách duy nhất là thông báo với trực ban ga gần nhất hoặc chạy đến trạm gác chắn tàu để dùng điện thoại hữu tuyến gọi trực ban.

“Để gọi vào máy nội bộ của trực ban đường sắt ở ga gần nhất là Văn Điển thì cũng phải gọi qua tổng đài rồi tổng đài kết nối tới trực ban, nên lúc đó tôi gọi vào số máy cá nhân của nhân viên trực ban ở ga Văn Điển mà tôi quen để thông báo, nhưng người này đang không trực.

Chạy tới trạm gác chắn Ngọc Hồi là gần nhất để dùng điện thoại hữu tuyến gọi trực ban nhưng do đường bị tắc nên tôi dùng xe máy chạy đến trạm gác chắn tại km10+100 cách đó 700m để báo họ gọi trực ban dừng tàu tại ga Thường Tín” - anh Tùng cho biết.

Đồ họa: NHƯ KHANH
Đồ họa: NHƯ KHANH

Sau khi thông báo được cho trực ban, Tùng quay trở lại tham gia giải cứu chiếc xe mắc kẹt. Mọi người thống nhất cho xe lùi đâm đổ trụ cổng bên phải của một công ty để thoát khỏi đường tàu.

Phương án “phá hoại” này có kết quả lúc 19g30 khi chiếc xe húc đổ trụ cổng, thoát ra phạm vi an toàn. Đoàn tàu SE6 sau đó đi qua lúc 19g42 ngày 21-9, trễ chuyến nhưng hành khách đều an toàn.

Ông Hoàng Ngọc Trìu - giám đốc Xí nghiệp đầu máy Hà Nội - cho biết trường hợp báo dừng tàu của anh Trần Hoàng Tùng đáng được biểu dương và trong ngày 22-9, đội chắn đường ngang Giáp Bát làm các thủ tục để trình lên công ty khen thưởng nhân viên gác chắn Trần Hoàng Tùng.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên