18/12/2013 06:30 GMT+7

Cứu bé trai 9 tuổi bị 10 vết thương do súng tự chế

BS VƯƠNG MINH CHIỀU - BS TRƯƠNG ANH MẬU (BV Nhi Đồng 2)
BS VƯƠNG MINH CHIỀU - BS TRƯƠNG ANH MẬU (BV Nhi Đồng 2)

TT - Khoảng 1g ngày 16-12, khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM tiếp nhận bệnh nhi Đ.B., nam, 9 tuổi, nhà ở Đắk Nông, nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng, bụng trướng và rất đau.

Súng cướp cò, một bé trai dính 10 viên đạn vào bụng

MT57j4Yz.jpgPhóng to
Hình ảnh vết thương nham nhở trên bụng bệnh nhân - Ảnh: BS cung cấp

Trên bụng bệnh nhi này có khoảng mười vết thương đường kính 0,5-1cm, bờ các vết thương nham nhở.

Qua thăm khám cùng các xét nghiệm máu và hình ảnh X-quang, các bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm phúc mạc, thủng ruột do vết thương thấu bụng vì hỏa khí.

Bé đã được tiến hành phẫu thuật ngay trong đêm. Dù biết trước có rất nhiều tổn thương phức tạp có thể xảy ra đối với dạng vết thương do hỏa khí, nhưng với bệnh nhi này có nhiều điều bất ngờ dành cho êkip phẫu thuật chúng tôi. Đó là hầu hết các viên đạn sau khi ra khỏi nòng súng đều xuyên từ thành bụng trước ra đến thành bụng sau. Khoảng mười viên đạn kích thước khác nhau đã để lại vô số tổn thương trên ruột non và ruột già. Các bác sĩ phải tiến hành khâu lại những đoạn ruột tổn thương nhẹ và cắt nối những đoạn ruột tổn thương nặng, đưa một quai ruột ra ngoài làm hậu môn tạm thời để cứu sống bệnh nhi.

Ngoài ra, có nhiều mảnh đạn nhỏ đang ở thành bụng sau, các bác sĩ không thể lấy ra hết vì mất nhiều thời gian và tình trạng bệnh nhân sẽ nặng thêm khi gây mê kéo dài. Chúng tôi chỉ lấy được 1/3 số mảnh đạn, số mảnh đạn còn lại sẽ được phẫu thuật khi tình trạng sức khỏe bệnh nhi cho phép.

Được biết cha bé Đ.B. thường dùng một loại súng tự chế dạng súng hoa cải, bắn được mỗi lần khoảng mười viên đạn chì, để bắn chim thú. Khoảng 15g ngày 15-12, khi cha quên cất súng, bé Đ.B. cùng anh ruột 14 tuổi nghịch súng và người anh làm cướp cò khi miệng khẩu súng đang sát bụng em trai.

Qua trường hợp này, mong các bậc phụ huynh cẩn thận hơn trong việc chăm sóc trẻ, đặc biệt khi trong nhà có những loại vũ khí có tính sát thương cao như súng hoa cải...

BS VƯƠNG MINH CHIỀU - BS TRƯƠNG ANH MẬU (BV Nhi Đồng 2)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên