27/03/2016 10:16 GMT+7

"Cướp giật hầu hết do người nghiện tại địa phương gây ra”

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - "Hầu hết các vụ cướp giật đều do người nghiện ở địa phương gây ra. Phải nhìn nhận thẳng thắn như vậy, đừng đổ lỗi do khách quan, đừng đổ thừa do người nơi khác đến”.

Trung tướng Lê Đông Phong – giám đốc Công an TP.HCM phát biểu tại hội nghị thành ủy lần thứ 4 sáng 27-3 - Ảnh: Quang Định
Trung tướng Lê Đông Phong - giám đốc Công an TP.HCM - phát biểu tại hội nghị Thành ủy lần thứ 4 sáng 27-3 - Ảnh: Quang Định

Ông Lê Đông Phong, giám đốc Công an TP nói thẳng như vậy trong hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành đảng bộ TP khóa X nhiệm kỳ 2015-2020 do Thành ủy TP.HCM tổ chức ngày 27-3.

Phân tích sâu hơn về nguyên nhân, ông Phong cho rằng những bất thường trong sinh hoạt, thói quen hay sử dụng xe phân khối lớn, xe “độ”, tình trạng nghiện hút, sử dụng các chất kích thích... thì địa bàn, cộng đồng phải nắm trước nhất.

“Chúng tôi thấy việc tồn tại cướp giật trên địa bàn TP có trách nhiệm của Công an TP, của công an cấp cơ sở. Nhưng cũng phải thấy cả trách nhiệm của ban ngành, đoàn thể, địa phương, mặt trận Tổ quốc… trong đeo bám, nắm vững địa bàn và đối tượng cư trú trên địa bàn mình”, ông nói thêm.

Theo ông Phong, dù sau thời gian ra quân trấn áp tội phạm trong vòng 1 tháng qua, tỷ lệ phạm pháp trên địa bàn TP có giảm nhưng chưa thể hài lòng với kết quả đó.

“Nếu xảy ra thêm một vụ hay ít đi một vụ, chúng ta chỉ biết ngồi thống kê số liệu rồi so sánh với năm này, năm khác mà không phân tích nguyên nhân, không có giải pháp thì chuyện kéo giảm tội phạm không thể căn cơ. Tội phạm sẽ chỉ giảm khi ta ra quân, đến khi rút quân thì đâu lại vào đấy”.
Ông Lê Đông Phong, giám đốc Công an TP.HCM

Đồng tình với quan điểm này, phó bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng không chỉ có giải pháp trấn áp thì tội phạm sẽ giảm. Quan trọng hơn, cần chăm chút, tập trung cho việc nắm chắc đối tượng, quản lý địa bàn, giáo dục, tiếp cận, hỗ trợ giải quyết việc làm cho từng đối tượng - đó mới là giải pháp lâu dài, căn cơ.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định TP.HCM đang xây dựng TP đáng sống thì không thể có tội phạm hoành hành. Ông đề nghị Công an TP tiếp tục tập trung toàn lực vào việc tấn công trấn áp tội phạm, bên cạnh đó quan tâm đến những giải pháp lâu dài để kéo giảm tội phạm trên địa bàn TP.HCM.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên