16/04/2009 05:46 GMT+7

Cướp biển Somalia "trêu ngươi" thế giới

HẢI MINH
HẢI MINH

TT - Bọn cướp biển Somalia vẫn điên cuồng hành động sau khi khoảng chục tên bị bắn chết và bị bắt. Ngày 14-4, chúng đã bắt thêm hai chiếc tàu chở hàng Irene E.M. của Hi Lạp, Sea Horse mang cờ Togo và bắn vào hai tàu khác.

lxFBXMbg.jpgPhóng to
Tàu Irene E.M. của Hi Lạp - Ảnh: Reuters

Đại úy Alexandre Fernandes của lực lượng NATO cho biết tàu chiến Corte-Real của Bồ Đào Nha đã nhận được cuộc gọi kêu cứu vào rạng sáng 13-4 từ tàu Irene E.M. khi chiếc tàu trọng tải 35.000 tấn này, trên đường từ Jordan đi Ấn Độ, đang đi qua vùng vịnh Aden. “Thời gian giữa cuộc gọi báo động và vụ bắt cóc chỉ cách nhau ba phút. Cuộc tấn công lại diễn ra ban đêm, điều này rất bất thường” - viên đại úy giải thích.

Chỉ vài giờ sau vụ bắt cóc, tàu Corte-Real lại thông báo chiếc tàu Sea Horse trọng tải gần 5.000 tấn đã bị bọn cướp biển đi trên ba hoặc bốn chiếc xuồng máy bắt giữ ở khu vực cách bờ biển Somalia 143km. Ngoài ra tàu Safmarine Asia mang cờ Liberia có trọng tải gần 22.000 tấn cũng bị tấn công bằng súng phóng lựu. Chiếc tàu này đã chạy thoát nhưng chưa có thông tin liệu có ai bị thiệt mạng hay không.

AP dẫn lời Công ty Liberty Maritime có trụ sở tại New York nói một tàu chở hàng của công ty này, chiếc Liberty Sun, cũng đã bị cướp biển tấn công bằng súng phóng lựu và súng máy. Những tên cướp biển phá hỏng chiếc tàu nhưng không tìm cách lên trên boong tàu. Liberty Sun ngay lập tức phát đi tín hiệu yêu cầu hải quân Mỹ hỗ trợ và hiện đang được tàu hải quân hộ tống. Chiếc tàu này mang lương thực cứu trợ đang trên đường từ Houston (Mỹ) tới Mombasa (Kenya).

Hải quân quốc tế tập trung nhiều ở vùng biển ngoài khơi Somalia song vẫn chưa thể ngăn cản được bọn cướp biển.

Nạn cướp biển làm tăng giá dầu?

Đó là nhận định của giáo sư Bertrand Monnet, chuyên gia về ảnh hưởng của hoạt động tội phạm đối với doanh nghiệp. Ông cho rằng hiện nay mỗi ngày có 17 tàu chở dầu đi qua vịnh Aden, tương đương 7% lượng dầu sử dụng của thế giới. Do tình trạng cướp biển, trong thời gian qua các chủ tàu phải chi trả phí bảo hiểm cao gấp 10 lần trước đây, từ 900 USD lên 9.000 USD mỗi chuyến. Như vậy tình trạng dầu tăng giá trong thời gian qua cũng có phần do bọn cướp biển Somalia. Các chi phí vận chuyển bằng đường biển cũng tăng lên và cuối cùng đều được tính hết vào túi tiền của người tiêu dùng.

Tú Anh

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên