05/11/2015 09:20 GMT+7

Cuốn sách tôi đang đọc...

TT - Các cuốn sách được người đọc "điểm nhãn" trong chuyên mục Cuốn sách tôi đang đọc tuần này: Lý Thường Kiệt: Lịch sử ngoại giao và tông giáo triều Lý, Bí ẩn nữ tính và bộ sách Một ngày làm...

Ảnh: Q.Khuê
Ảnh: Q.Khuê

* Quân Khuê: 

Lý Thường Kiệt: Lịch sử ngoại giao và tông giáo triều Lý (Hoàng Xuân Hãn, Sách Khai Tâm và NXB Khoa Học Xã Hội)

Lịch sử VN bao nhân vật lừng danh nhưng hiểu biết của chúng ta về họ thường ít ỏi. Ấy là do chính sử, nhất là sử thời phong kiến thường được ghi chép vắn tắt, sơ sài, thiếu trước hụt sau, mà sách khảo cứu sâu về từng nhân vật lại hiếm hoi.

Tác giả cuốn này - giáo sư Hoàng Xuân Hãn đã dày công khảo sử liệu Việt và Trung, chắp nối tỉ mỉ, mang đến cho ta hiểu biết đầy đủ hơn về một nhân vật, một triều đại và thậm chí là hiểu biết hơn về hiện tại.

Cần phải nói thêm trong cuốn này, tiếng Việt - vốn thường được coi là nặng cảm tính - được sử dụng cực kỳ chính xác, gãy gọn, rất đáng cho ta học hỏi. Mong được đọc nhiều cuốn khác tương tự về các nhân vật lịch sử khác, các giai đoạn lịch sử khác.

Ảnh: H.D.T.
Ảnh: H.D.T.

* Huỳnh Duy Thanh:

Bí ẩn nữ tính (Betty Friedan, Nguyễn Vân Hà dịch, Ban tu thư ĐH Hoa Sen và NXB Hồng Đức)

Đọc sách mới của Betty Friedan. Người ta có thể lừa phụ nữ rằng việc quan trọng nhất của phụ nữ là lấy chồng, sinh con, làm nội trợ (làm “bà nội trợ ngoại ô”, ở trong căn nhà bự với vài nhóc tì đáng yêu), người ta gọi nó dưới cái tên đẹp đẽ “bí ẩn nữ tính”.

Nếu lý tưởng của phụ nữ chỉ như thế, thì đó là một cuộc đời chưa đáng sống (đâu hiếm các bà mẹ vẫn nhồi vào đầu đám con gái lý tưởng mang tính áp bức như vậy, các bà gửi các cô vào đại học và đến cuối cùng vẫn là lấy một đứa chồng. Hết!). Bí ẩn nữ tính là cuốn sách rất đáng đọc và nhiều thông tin phong phú.

Ảnh: T.K.H.
Ảnh: T.K.H.

* Trần Khánh Hưng:

Bộ sách Một ngày làm... (nhiều tác giả, NXB Trẻ)

Một bộ sách rất hay, dịch từ bộ của NXB Usborne. Mỗi quyển sách là một chủ đề về lịch sử thời xưa như hải tặc, hiệp sĩ, công chúa, pharaoh hay lính La Mã.

Thông qua cách kể chuyện kiểu “làm thế nào để bạn trở thành...”, sách vẽ ra bức tranh xã hội thời cổ đại xoay quanh nhân vật chính đang được nói đến.

Tranh của Usborne đơn giản mà đẹp. Điều quan trọng hơn hết là các thông tin thú vị, những dữ kiện, những chi tiết được trình bày bằng một giọng hài hước nhưng lại tỉnh bơ khiến người đọc phải cười bò cũng như thích thú vì sự tinh tế khi chuyển tải tình huống dù qua lời hay qua tranh.

Với cách đặt vấn đề như vậy cũng như cách chuyển tải thông tin, bỗng chốc những thông tin lịch sử thời xưa lại trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết, đọc vừa giải trí vừa biết thêm nhiều chuyện, lại nhớ lâu.

Tổng “thiệt hại” sẽ là 260.000 đồng nếu bạn không được giảm giá.

Chuyên mục Cuốn sách tôi đang đọc sẽ dành đăng tải những status (dòng trạng thái) nói về sách (cả mới lẫn cũ), do những người đọc vừa đăng tải trên mạng xã hội hoặc gửi riêng cho Tuổi Trẻ, như một cách giới thiệu, chia sẻ về những quyển sách mình đang đọc một cách ngắn gọn và giản dị nhất.

 

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên