17/05/2015 08:32 GMT+7

Động lực học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Cuộc thi 
trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” 
năm học 2014-2015 đã gợi lên bao câu chuyện đẹp, tình cảm tha thiết như món quà mừng sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Giải nhất cá nhân chung cuộc thuộc về thí sinh Nguyễn Văn Bằng, sinh viên năm thứ tư khoa môi trường Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM - Ảnh: Thành Tùng
Giải nhất cá nhân chung cuộc thuộc về thí sinh Nguyễn Văn Bằng, sinh viên năm thứ tư khoa môi trường Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM - Ảnh: Thành Tùng

Sáng 16-5, sau hơn năm tháng diễn ra cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm học 2014-2015 do Bộ GD-ĐT, Ban Tuyên giáo trung ương, Trung ương Đoàn và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức đã tổng kết và trao giải chung cuộc tại Nhà hát TP.HCM.

Theo các thí sinh, cuộc thi đã gợi lên bao câu chuyện đẹp, tình cảm tha thiết như món quà mừng sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chính những bài thi đầy cảm xúc này sẽ tiếp tục khơi dậy và là động lực để mỗi chúng ta nỗ lực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mỗi ngày, để góp phần xứng đáng xây dựng đất nước chúng ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác đã căn dặn
TS NGUYỄN THỊ NGHĨA (thứ trưởng Bộ GD-ĐT)

77.678 bài dự thi

Sau hai vòng thi trắc nghiệm và một vòng thi tự luận trực tuyến, đã có 77.678 bài dự thi của thí sinh khắp mọi miền đất nước.

Tổng hợp kết quả ba vòng thi, giải nhất chung cuộc thuộc về bạn Nguyễn Văn Bằng (sinh viên năm thứ tư ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM).

Ngoài ra còn có ba giải nhì, sáu giải ba cùng 20 giải khuyến khích chung cuộc cho các cá nhân khác. Ban tổ chức cũng trao giải nhất tập thể cho Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cùng ba giải nhì, sáu giải ba và 20 giải khuyến khích tập thể cho các đơn vị khác. 

TS Nguyễn Thị Nghĩa, thứ trưởng Bộ GD-ĐT, đánh giá với số lượng bài thi nhiều gấp 2,5 lần so với lần đầu tổ chức, cuộc thi lần này đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, không chỉ thu hút đông đảo học sinh, sinh viên mà còn có nhiều tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, xí nghiệp, trường học trên toàn quốc đã tích cực đến với cuộc thi. 

Là thí sinh đoạt giải nhất chung cuộc, bạn Nguyễn Văn Bằng nói càng tìm hiểu càng thấy tư tưởng của Bác không phải là điều gì quá cao xa, khó hiểu mà trái lại luôn gần gũi. Với cá nhân mình, Bằng học ở Bác tính tự giác trong mọi việc, đặc biệt đang từng ngày áp dụng điều ấy vào nhiệm vụ học hành. 

Bằng cũng là thí sinh có điểm số xếp thứ nhì vòng thi tự luận. Ở vòng thi này, cảm xúc về câu nói: “Không có việc gì khó / Chỉ sợ lòng không bền / Đào núi và lấp biển /Quyết chí ắt làm nên” đã giúp chàng trai ấy viết liền một mạch suy nghĩ của mình.

Bằng chia sẻ: “Câu nói ấy đúng không chỉ với thanh niên mà còn có thể cho mọi người trong mọi thời đại. Cá nhân tôi cho rằng đó còn là phương châm sống mà tuổi trẻ dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng có thể soi rọi vào để nỗ lực cống hiến hết mình”. 

Bạn Nguyễn Phương Minh (học sinh hệ trung cấp dược ĐH Nguyễn Tất Thành) - thí sinh giành giải nhất vòng thi tự luận - nói nhớ mãi câu chuyện trong một lần đi công tác, khi được dành cho phần ăn nhiều hơn, Bác đã gọi người đầu bếp lại nói phải công bằng, chia cho Bác đúng khẩu phần ăn như mọi người chứ không được thiên vị, ưu tiên riêng cho Bác.

“Sự công bằng và tính tiết kiệm là điều mà bản thân tôi luôn nỗ lực từng ngày để làm theo trong cuộc sống, ứng xử với người xung quanh” - Phương Minh bày tỏ.  

Bí thư T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong trao giải nhất tập thể cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” - Ảnh: Thanh Tùng

Nhiều lý do đến với cuộc thi   

Có nhiều lý do để mỗi thí sinh đến với cuộc thi lần thứ hai này. Cô điều dưỡng Phan Thị Tường Vy (Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận) nói những lời dạy về cần, kiệm, liêm, chính của Người luôn ở trong tâm trí chị.

“Từ lúc đi học cho đến tận bây giờ khi đã là một điều dưỡng, những điều ấy cùng lời dạy “lương y như từ mẫu” đã giúp tôi trưởng thành hơn mỗi ngày và cố gắng hoàn thành từ những điều nhỏ nhất trong công việc hằng ngày” - chị Tường Vy bộc bạch. 

Với giảng viên trẻ Nguyễn Hữu Khánh Quan (ĐH Nguyễn Tất Thành), anh thấy có trách nhiệm phải tham gia cuộc thi vì niềm tự hào được công tác trong ngôi trường mang tên Bác, vai trò của một đảng viên trẻ và cũng vì 17 năm trước có một cuộc thi tìm hiểu về Bác nhưng lúc đó anh còn quá nhỏ để tham gia.

Anh cho biết luôn phấn đấu làm theo lời dạy của Bác mỗi ngày để rèn luyện bản thân sống tốt, dạy hay hơn và truyền tình yêu ấy đến sinh viên khoa dược mà anh trực tiếp giảng dạy để sau này các bạn sẽ là những cán bộ y tế tận tình chăm sóc sức khỏe nhân dân như Bác hằng mong muốn.

Trong khi đó, chàng trai đoạt giải nhất Nguyễn Văn Bằng đến với cuộc thi vì muốn kiểm chứng xem tự bản thân đã học được gì, biết được gì về những lời dạy, phẩm chất cao đẹp trong tư tưởng của Bác. Và lời dạy không ngại khó, không ngại khổ, sống liêm chính là những điều Bằng tự rút ra cho mình sau khi kết thúc hành trình chinh phục kiến thức của cuộc thi. 

Phát biểu với vai trò đồng tổ chức cuộc thi, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Tăng Hữu Phong nhấn mạnh cuộc thi là niềm vui cho tất cả chúng ta khi có rất nhiều bạn trẻ tìm đến kiến thức, tích cực tìm hiểu tư tưởng của Bác, bởi đó là những tư tưởng thấm sâu và gần gũi với mỗi chúng ta.

Niềm vui đó còn lan tỏa khi mà nhiều cuộc thi do Tuổi Trẻ phối hợp với Thành đoàn TP.HCM và một số đơn vị khác đều thu hút đông đảo thí sinh tham gia, phần lớn là lực lượng trẻ.

Ông Đào Văn Lừng - vụ trưởng, trưởng cơ quan đại diện Ban Tuyên giáo trung ương tại TP.HCM - nói: càng tìm hiểu chúng ta sẽ càng khám phá được nhiều bài học quý trong tư tưởng của một con người vĩ đại, Người đã truyền cảm hứng mãnh liệt cho các dân tộc đứng lên đấu tranh giành tự do.

Cuộc thi đã khép lại nhưng các giá trị cốt lõi trong tư tưởng, tấm gương đạo đức của Người còn nối dài và trường tồn mãi. Tin chắc rằng thế hệ trẻ sẽ kế tục xứng đáng sự nghiệp mà Bác đã xây dựng. 

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên