26/12/2016 10:57 GMT+7

Cuộc đời lắm tài nhiều tật của George Michael

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nghệ sĩ nổi tiếng người Anh George Michael vừa qua đời ở tuổi 53 tại nhà riêng của ông tại Goring, Anh ngày 25-12.

Nghệ sĩ người Anh George Michael vừa qua đời ở tuổi 53 - Ảnh: AP
Nghệ sĩ người Anh George Michael vừa qua đời ở tuổi 53 - Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, người phụ trách quan hệ truyền thông của ca sĩ George Michael, bà Cindi Berger, công bố thông tin này. Cũng theo bà Cindi, nam ca sĩ không hề bị ốm trước khi mất, tuy nhiên bà không nói thêm các thông tin chi tiết khác liên quan tới cái chết của ông.

Sớm thành công

Với một vẻ ngoài điển trai, cộng thêm phong cách biểu diễn thoải mái, tự tin trên sân khấu, vào đầu những năm 1980, George Michael cùng người bạn học Andrew Ridgeley thành lập ban nhạc WHAM! và Michael là ca sĩ chính.

Với sự hỗ trợ của MTV, vào thời điểm ấy đang là một lực lượng mới nổi trong ngành công nghiệp âm nhạc, bộ đôi của WHAM! mau chóng lan tỏa được danh tiếng của họ vượt sang bên kia bờ Đại Tây Dương và gây được tiếng tăm tại Mỹ.

Ngay sau khi WHAM! rã đám, George Michael bắt đầu sự nghiệp solo của anh với việc phát hành đĩa đơn đặc biệt thành công là Careless Whisper.

Sự thành công của đĩa đơn này đã tạo ra bước chuyển đổi ngọt ngào trong sự nghiệp từ nhóm nhạc chuyển sang solo của George Michael. Giới phê bình đã từng ca ngợi những ca khúc của WHAM! thì nay thậm chí còn đánh giá cao hơn nữa những nỗ lực cá nhân của George Michael trong sự nghiệp solo.

Album riêng đầu tiên của anh có tên Faith ra đời năm 1987 đã bán được hơn 20 triệu bản. Cùng với đó, nam ca sĩ người Anh tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công vang dội khác từ các đĩa đơn, trong đó có đĩa đơn I want your sex.

Tại thời điểm đó ca khúc I want your sex gây rất nhiều tranh cãi không chỉ vì bản chất khá "trần trụi" của nó, mà còn vì nó bị xem như có nội dung cổ vũ chuyện quan hệ tình dục bừa bãi tại thời điểm đại dịch AIDS lan rộng.

Lúc ấy ca sĩ người Anh vẫn chưa công khai xu hướng tình dục đồng giới của ông, và rất nhiều trong số những ca khúc thành công trên bảng xếp hạng của George Michael vẫn khai thác những hấp lực nam tính của ông hướng về nữ giới như vẻ ngoài thô ráp và khiêu khích, quần jean bó sát, áo phông ôm khít cơ thể, áo khoác da màu đen…

George Michael - Ảnh: Boing Boing
George Michael - Ảnh: Boing Boing

Tranh cãi giữa tài và tật

Tuy nhiên mọi chuyện đột ngột thay đổi vào năm 1998 khi George Michael bị bắt vì tội khiêu dâm tại một toilet công cộng ở Los Angeles sau khi bị một cảnh sát ngầm phát hiện.

Vụ bắt giữ ngay lập tức gây chú ý với giới truyền thông quốc tế và dường như trong một thời gian ngắn, vụ việc đã làm tổn hại tới tiếng tăm bấy lâu gây dựng được của nghệ sĩ người Anh.

Tuy nhiên thay vì xin lỗi vì hành vi của mình, ông tiếp tục phát hành một đĩa đơn video ca khúc Outside với nội dung giảm nhẹ đi những cáo buộc tội danh chống lại ông liên quan vụ việc đó và giễu nhại viên cảnh sát Los Angeles bắt giữ ông.

Cũng như nhiều sản phẩm âm nhạc khác, đĩa đơn này bán được một số lượng rất "khủng", từ đó giúp ông gạt bỏ vụ bê bối lại phía sau. Vụ bị cảnh sát bắt giữ vô hình chung lại trở thành cơ hội để ông công khai nói về xu hướng tình dục của mình.

Những năm tháng thuộc giai đoạn này cũng đánh dấu đỉnh cao thành công về mặt thương mại trong sự nghiệp âm nhạc của George Michael. Tuy nhiên đi cùng với nó là thi thoảng những vụ tranh cãi pháp lý kéo dài giữa ông và hãng thu âm Sony.

Ông vẫn tiếp tục duy trì vị thế là một thế lực trong ngành công nghiệp giải trí, ra mắt hàng chục bản thu âm mới, tiếp tục lưu diễn ở nhiều nơi bất chấp việc liên tục gặp rắc rối với cảnh sát. Phần nhiều trong đó là các vụ việc ông bị phát hiện lái xe trong khi sử dụng ma túy, ông cũng đã gây nhiều vụ tai nạn.

Nghệ sĩ người Anh này thừa nhận ông có sử dụng cần sa và thuốc giảm đau, nhiều lần người ta đã phát hiện thấy ông gục đầu bên vô lăng xe hơi sau khi đã sử dụng cả hai chất này cùng lúc.

Năm 2010, ông bị tịch thu bằng lái xe trong 5 năm sau khi tông chiếc Land Rover của mình vào một bên của cửa hàng ảnh Snappy Snap, mạnh tới nỗi làm hư hỏng bức tường của cửa hàng này.

Ông cũng từng bị bắt giữ lần thứ hai tại khu toilet công cộng, lần này ở North London năm 2008 vì tội dùng ma túy. Sau vụ việc ông đã xin lỗi người hâm mộ và hứa sẽ sống chỉn chu hơn. Ông cũng gửi lời xin lỗi tới tất cả những người khác vì đã làm họ phiền lòng.

Một năm trước, trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình, ông từng nói những bê bối trong cuộc đời ông bắt nguồn từ tính cách tự hủy hoại và bản năng luôn muốn tìm kiếm sự quan tâm, chú ý.

Trong một cuộc họp báo năm 2011, ông nói ông cảm thấy mình đã làm những người trẻ thất vọng vì cách hành xử không tốt của mình. Ông cũng thừa nhận chính điều đó đã khiến người khác dễ dàng phỉ báng hơn với những người có xu hướng tình dục đồng giới như ông.

Tuy nhiên nghệ sĩ Michael cũng là người tham gia rất tích cực trong một số tổ chức từ thiện. Ông cũng đã vận động quyên góp tiền cho chiến dịch phòng chống đại dịch HIV/AIDS, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và ủng hộ quyền của người đồng tính nam. 

George Michael  - Ảnh: Business Insider
George Michael - Ảnh: Business Insider

Khởi lên trở thành một ngôi sao cùng nhóm nhạc WHAM! và sau đó tiếp tục nối dài sự nghiệp nghệ thuật thành công trong tư cách một ca sĩ biểu diễn độc lập (solo), cuộc đời kéo dài 53 năm của nghệ sĩ người Anh đầy ắp những tranh cãi liên quan tới những "tài" và "tật" của ông.

Ngay từ thuở đầu của sự nghiệp âm nhạc, nam ca sĩ Michael đã gặt hái được thành công vang dội và trở thành thần tượng của các khán giả yêu âm nhạc tuổi teen với hàng loạt các bản hit như Wake Me Up Before You Go-Go, Young Guns (Go For It) và Freedom.

Từ một nghệ sĩ biểu diễn solo, George Michael phát triển sự nghiệp trở thành một ca sĩ và nhạc sĩ chuẩn mực hơn theo thời gian, được giới phê bình hết lời tán tụng vì chất giọng trời phú tuyệt vời.

Ca sĩ George Michael đã bán được hơn 100 triệu album nhạc trên toàn cầu, giành được rất nhiều giải thưởng danh giá như Grammy và American Music Awards (AMA). Ông cũng đã thu âm chung với nhiều huyền thoại âm nhạc khác của thế giới như Aretha Franklin, Ray Charles, Luciano Pavarotti và Elton John.

Tuy nhiên, trong suốt sự nghiệp âm nhạc lẫy lừng của mình, nam ca sĩ người Anh cũng đã vướng vào không ít tai tiếng liên quan tới việc sử dụng ma túy và cả xu hướng tình dục thiểu số của ông (sau này ông công khai là người có xu hướng tình dục đồng giới).

Tai tiếng nhất trong đó là vụ việc xảy ra năm 1998 khi ông bị bắt trong một bê bối tình dục tại Los Angeles. Nhưng rồi sau đó ông cũng đã vượt qua được scandal này, không những thế, sự thừa nhận về tình trạng đồng tính của ông thậm chí còn khiến danh tiếng ông tiếp tục vang xa hơn trong giới hâm mộ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên