06/08/2017 13:30 GMT+7

Cùng xây dựng văn hóa giao thông: Lái xe an toàn, diễn tập cứu hộ

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Ngày cao điểm hoạt động chiến sĩ Mùa hè xanh chung tay xây dựng văn hóa giao thông đã diễn ra tại TP.HCM hôm nay 6-8.

Các bạn trẻ tham gia hội thi lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh: Q.L.
Các bạn trẻ tham gia hội thi lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh: Q.L.
Mong mỗi bạn hãy là một tuyên truyền viên tích cực, đặc biệt luôn tự ý thức để cùng chung sức xây dựng môi trường giao thông TP chúng ta thật sự an toàn, thân thiện và lan tỏa ý thức ấy đến mọi người dân TP.
Anh Hồ Tấn Đạt (Phó chủ tịch Hội LHTN VN TP.HCM)

Diễn ra đồng loạt tại các quận, huyện của TP.HCM, ngày hoạt động thu hút cả ngàn bạn trẻ TP cùng tham dự với nhiều nội dung hoạt động.

Tại quận 5, các bạn tìm hiểu những thông tin cơ bản về luật giao thông, được hướng dẫn kỹ năng, đăng ký tham gia hội thi lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và nhận được những phần thưởng xứng đáng. Nhiều bạn còn được kiểm tra xe và thay nhớt miễn phí ngay tại ngày hội.

Dịp này, Thành đoàn TP.HCM đã ký kết phối hợp cùng Công ty cổ phần Nahi và Công ty TNHH thương mại dịch vụ Visacoop để cùng thực hiện cuộc thi trực tuyến, các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông thời gian tới.

“Tôi thấy TP đã nỗ lực để cải thiện tình hình giao thông, nâng cấp cầu, đường. Điều đơn giản mỗi bạn trẻ có thể làm là luôn tự nhắc nhở mình đi đúng đường, chạy đúng luật, trước hết giữ an toàn cho mình, sau nữa đảm bảo an toàn cho người cùng tham gia lưu thông” - bạn Minh Vương (Q.5) chia sẻ.  

Hướng dẫn kỹ thuật lái xe an toàn cho các bạn trẻ tại ngày hoạt động cao điểm - Ảnh: Q.L.
Hướng dẫn kỹ thuật lái xe an toàn cho các bạn trẻ tại ngày hoạt động cao điểm - Ảnh: Q.L.

Tại quận 8, các bạn trẻ cùng người dân tham gia diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên sông tại bến phà Phú Định (P.16, Q.8).

Tình huống giả định trên một chuyến phà đang qua sông bất ngờ va chạm với một phương tiện khác và xảy ra cháy. Một số hành khách nhảy thoát thân khỏi phà nhưng còn khá nhiều hành khách khác đang kêu cứu khi phà còn ở giữa sông.

Lực lượng cứu hộ cứu nạn, cảnh sát phòng cháy chữa cháy được huy động đến và tiếp cận chiếc phà gặp nạn, chữa cháy và tìm cách cứu những hành khách còn mắc kẹt trên phà, trong đó có hai hành khách ngất xỉu vì hít khói.

Các lực lượng tham gia diễn tập đã phối hợp ăn ý trong xử lý tình huống và ứng cứu hành khách. Nhiều người dân sống gần bến phà và cả những hành khách đang chờ phà qua sông đã chứng kiến buổi diễn tập.

“Tôi thỉnh thoảng cũng có việc phải qua sông nhưng ít khi mặc áo phao vì nghĩ đi có chút xíu, mặc vào vướng víu. Nãy giờ quan sát diễn tập đã biết thêm cách xử lý, sẽ lưu ý hơn giữ an toàn cho mình khi qua phà sau này”, chú Tư Thương - một hành khách đợi qua phà - bộc bạch.  

Diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên sông tại bến phà Phú Định (P,16, Q.8) - Ảnh: Q.L.
Diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên sông tại bến phà Phú Định (P,16, Q.8) - Ảnh: Q.L.

Một số quận, huyện khác đã hướng dẫn lựa chọn và hỗ trợ đổi mũ bảo hiểm chất lượng cho các bạn trẻ, hướng dẫn kỹ năng sử dụng mũ bảo hiểm đúng kỹ thuật để giữ an toàn cho người tham gia lưu thông, đồng thời tặng mũ bảo hiểm cho thiếu nhi, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, còn có các phiên tòa giả định xét xử vụ án về vi phạm an toàn giao thông, qua đó tuyên truyền các kiến thức về luật giao thông, góp phần xây dựng ý thức, văn hóa giao thông trong người dân.

Phó chủ tịch Hội LHTN VN TP.HCM Hồ Tấn Đạt cho biết tổ chức Đoàn, Hội tại TP đã có nhiều hoạt động xuyên suốt tuyên truyền về an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông các năm qua và ý thức chấp hành pháp luật giao thông trong giới trẻ TP có nâng lên.

Tuy nhiên, vẫn còn những hình ảnh chưa đẹp, chưa nghiêm túc ở một bộ phận thanh thiếu niên khi tham gia giao thông trên đường. Do vậy, các giải pháp, hoạt động để nâng cao ý thức của mỗi bạn trẻ về an toàn giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông vẫn phải được tổ chức nhiều hơn nữa.

Kiểm tra xe và thay nhớt miễn phí cho nhiều bạn trẻ tham gia ngày hoạt động cao điểm - Ảnh: Q.L.
Kiểm tra xe và thay nhớt miễn phí cho nhiều bạn trẻ tham gia ngày hoạt động cao điểm - Ảnh: Q.L.
QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên