24/06/2016 09:42 GMT+7

Cùng việc thiện thay đổi cuộc đời

Q.ĐẠT - T.LỰC
Q.ĐẠT - T.LỰC

TTO - Câu chuyện về anh chàng giang hồ "rửa tay gác kiếm" Lê Phú Lâm (30 tuổi, khối phố Hòa Mỹ, phường Cửa Đại, TP Hội An, Quảng Nam) làm việc thiện nguyện giúp các bệnh nhân tại Bệnh viện Hội An.

Anh Lâm (trái) múc cháo cho bệnh nhân - Ảnh: Q.ĐẠT
Anh Lâm (trái) múc cháo cho bệnh nhân - Ảnh: Q.ĐẠT

Suốt hai năm qua, đều đặn 5g sáng thứ ba hằng tuần, các bệnh nhân tại Bệnh viện Hội An lại tập trung xuống hành lang bệnh viện chờ xe chở cháo tình thương của anh Lê Phú Lâm (30 tuổi, khối phố Hòa Mỹ, phường Cửa Đại, TP Hội An, Quảng Nam). 

Xe cháo đến nơi, Lâm cùng các anh em trong đội từ thiện nhanh nhẹn múc cháo trao tận tay từng người kèm một nụ cười thật tươi trên môi. Chiếc nanh heo rừng treo trên cổ Lâm đong đưa như nhắc nhớ một thời giang hồ phiêu bạt.

Nghỉ học từ năm lớp 9, Lâm theo bạn bè lây nhiễm thói xấu. Để có tiền cho những cuộc nhậu, Lâm rủ rê bạn bè đi giật túi xách, trộm cắp của du khách đi đường. Nhiều lần trót lọt, đến đầu năm 2009 nhóm của Lâm bị công an bắt.

Sau gần 2 năm trong tù, Lâm nói đã ngộ ra quãng đời sai lầm trước đây của mình. Vừa ra tù, chưa có việc làm, Lâm choáng váng khi hay tin người vợ trẻ của mình bị ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối. Lâm phải xoay xở đủ việc để có tiền chăm sóc vợ trên giường bệnh. “Muốn vay mượn người quen ít tiền cũng khó khăn, họ sợ mình mới đi tù về nên ngại giúp” - Lâm nhớ lại.

Cũng từ đây, Lâm tự hứa sau này có công ăn việc làm ổn định sẽ làm việc thiện để chuộc lại những lỗi lầm đã gây ra ngày trước.

Hiện Lâm là lái xe taxi, thu nhập đã tạm ổn. Hết giờ làm, anh lại lật đật về nhà chăm sóc hai con nhỏ cùng vợ, không còn la cà tụ tập chè chén. Ngay tháng lương đầu tiên Lâm trích ra ít tiền nấu cháo phát miễn phí cho bệnh nhân tại Bệnh viện Hội An.

Được một thời gian, những người anh em giang hồ ngày xưa Lâm từng quen biết cũng chung tay góp kẻ ít người nhiều cho nồi cháo nhiều thịt hơn, ngon ngọt hơn. Lâm còn khoe đang bàn tính với bạn sẽ mở quán cơm từ thiện giúp bà con nghèo.

Chị Nguyễn Thị Châu, đang nuôi con tại Bệnh viện Hội An, nói: “Cháo các anh nấu ngon, dễ ăn lắm, ăn cháo xong mỗi người còn được phát một bịch sữa. Bệnh nhân nghèo đỡ được bữa nào quý bữa đó”.

Nhắc tới Lâm, anh Lê Tấn Long, bí thư Đoàn phường Cửa Đại, nói: “Giờ Lâm đã là người lương thiện, không những lo làm ăn chăm sóc vợ con mà còn biết giúp đỡ người nghèo khó, rất đáng hoan nghênh”. Ông Nguyễn Sinh, chủ tịch UBND phường Cửa Đại, cho biết từng có thời gian “đau đầu” với nhóm của Lâm nhưng người biết nhận ra và sửa chữa như Lâm thì thật là tấm gương tốt.

Chúng ta tin mỗi câu chuyện, mỗi hành động đẹp, hướng thiện, tử tế sẽ là những giai điệu đẹp cho cuộc đời. Từ hôm nay, trang Nhịp sống trẻ mở mục “Chọn sống đẹp”, thường xuyên đăng tải những điều tốt đẹp mà chúng ta cảm nhận, nhìn thấy quanh mình. Kính mời quý bạn đọc cùng chia sẻ, bài vở gửi về dtduy@tuoitre.com.vn.

Q.ĐẠT - T.LỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên