08/06/2016 09:54 GMT+7

Cùng đường mới dọn vô chung cư “4 chưa”

TIẾN LONG - LÂM HOÀI (tienlong@tuoitre.com.vn)
TIẾN LONG - LÂM HOÀI (tienlong@tuoitre.com.vn)

TTO - Thời gian qua, không ít người dân do chờ đợi chủ đầu tư giao nhà quá lâu, đành đánh liều vào ở khi công trình còn xây dở dang, chưa nghiệm thu.

Block C dự án Cao Ốc Xanh (Q.9, TP.HCM) chưa hoàn thiện nhưng chủ đầu tư đã cho dân vào ở - Ảnh: T.Long
Block C dự án Cao Ốc Xanh (Q.9, TP.HCM) chưa hoàn thiện nhưng chủ đầu tư đã cho dân vào ở - Ảnh: T.Long

Thực tế này xảy ra ở nhiều chung cư tại TP.HCM và Hà Nội.

Khi mọi điều kiện an toàn chưa đảm bảo thì người dân chưa nên vào ở tại căn hộ vì lỡ xảy ra rủi ro, tai nạn, hỏa hoạn thì hậu quả rất đáng tiếc

Ông PHẠM GIA YÊN (chánh thanh tra Bộ Xây dựng)

Nhận nhà “4 chưa” còn hơn chẳng có gì

Trong ba block nhà của dự án chung cư Cao Ốc Xanh (Q.9, TP.HCM) do Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 8 làm chủ đầu tư, chỉ có một block cơ bản xây xong nhưng đã có dân vào ở. Nhiều hạng mục công trình chưa hoàn thiện nên người dân vào sống ở đây gặp nhiều khó khăn.

Chị V.T.N., dọn vào ở chung cư Cao Ốc Xanh hơn một năm nay, cho biết chờ gần bốn năm gia đình chị mới được dọn tới ở.

Lúc đầu chủ đầu tư chỉ mở một thang máy để chuyển vật liệu xây dựng và cho người dân đi lại, nhưng cứ năm, ba ngày là thang máy hỏng, người dân phải đi bộ. Sân trước chung cư nước ngập tràn vào tận gần thang máy mỗi khi mưa lớn.

Xung quanh chung cư không trồng cây xanh, người già, trẻ con không có lấy một chỗ chơi. Chưa kể, cư dân đến ở đây cũng chưa chuyển được hộ khẩu về địa phương nên việc đăng ký chuyển trường cho con cái gặp nhiều khó khăn.

“Tụi tui chờ lâu năm rồi, giờ chỉ cần chung cư có thang máy, điện, nước là liều vào ở. Ít ra cũng đỡ hơn thuê nhà trọ mỗi tháng phải mất bốn, năm triệu đồng” - chị N. nói.

Tương tự, 120 hộ dân mua căn hộ chung cư tại dự án Usilk City (Q.Hà Đông, Hà Nội, do Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư) đang sống trong lo lắng khi vào đây ở vì chung cư chưa được nghiệm thu.

Khởi công từ năm 2008, Usilk City được công bố có mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng với 13 tòa cao ốc phức hợp, gồm 2.800 căn hộ chung cư, trung tâm thương mại với đầy đủ hạ tầng trung tâm mua sắm, hầm ngầm, khuôn viên cây xanh, bể bơi... hiện đại, hoành tráng.

Tại thời điểm đó, rất nhiều người đã trả từ 50 - 80% trị giá căn hộ (từ 2,5 - 4 tỉ đồng/căn) để mua nhà. Tuy nhiên, đến nay sau tám năm trôi qua chỉ mới có 120 hộ dân được nhận căn hộ tại ba tòa nhà.

Anh Nguyễn Ngọc Thành, đại diện liên lạc khách hàng cụm nhà CT1 của dự án, cho biết dù đã thanh toán tiền 100% nhưng bà con ở đây buộc phải nhận nhà xây thô trong tình trạng “4 chưa”: chưa nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy; chưa nghiệm thu thang máy; chưa có hệ thống cung cấp điện chính; chưa hoàn thiện hệ thống thoát nước.

Ngoài ra, các tiện ích chung như khu vui chơi, sinh hoạt của cư dân như trong hợp đồng mua bán cũng chưa được xây dựng...

Do khách hàng gây áp lực?

Khi họp với UBND P.11, Q.Tân Bình, TP.HCM, đại diện chủ đầu tư chung cư Bảy Hiền Tower giải thích do người dân liên tục gây áp lực đòi giao nhà nên chủ đầu tư mới giao nhà cho dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu.

Nói về việc “liều” cho dân vào ở chung cư chưa nghiệm thu bất chấp nguy hiểm, giám đốc một công ty bất động sản từng đưa dân vào ở khi dự án chưa hoàn thiện chia sẻ hiện nay nhiều chủ đầu tư không đủ tiền xây dựng hoàn chỉnh chung cư, trong khi khách hàng mua nhà liên tục gây áp lực đòi giao nhà.

Khi khả năng vay ngân hàng không còn, buộc lòng công ty phải cho dân vào ở chui, thu luôn số tiền còn lại để xây xong chung cư. Mặt khác, có những chung cư đã xây xong nhưng chờ làm đủ các thủ tục pháp lý phải mất từ sáu tháng trở lên nên cũng cho dân vào ở trước luôn.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Gia Yên, chánh thanh tra Bộ Xây dựng, khẳng định những trường hợp dự án chưa hoàn thiện về thủ tục pháp lý hay chưa có biên bản nghiệm thu công trình, chưa nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy, thang máy, chưa hoàn thiện hệ thống cấp điện, nước, thoát nước... mà chủ đầu tư vẫn cho người dân nhận nhà ở thì lỗi thuộc về chủ đầu tư.

Nếu cơ quan chức năng phát hiện, chủ đầu tư sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định. Tuy nhiên, theo ông Yên, để tránh xảy ra tình trạng này, ngoài việc cơ quan quản lý nhà nước giám sát chủ đầu tư, còn cần có sự hợp tác của người dân.

Vì nếu cơ quan chức năng phát hiện chủ đầu tư cho khách hàng vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu thì một mặt vừa xử phạt chủ đầu tư, mặt khác cũng cần vận động người dân không nên vào ở.

Từ nhu cầu của dân và sự bế tắc của dự án

Theo đại diện nhóm khách hàng mua nhà tại dự án Usilk City, các đơn vị chức năng cũng đã nhiều lần kiểm tra tại dự án, xác định được vi phạm và xử phạt chủ đầu tư.

Tuy nhiên, do nhu cầu cấp bách về nhà ở của dân và sự bế tắc của dự án nên không có “lối thoát” nào ngoài việc chấp nhận để cho người dân nhận nhà ở trong khi dự án chưa hoàn thiện.

Còn về phía người dân, anh Nguyễn Ngọc Thành cho hay phần vì bức xúc không có nhà để ở, phần vì quá sốt ruột khi dự án chậm tiến độ liên tục, người dân lo sợ chủ đầu tư mất khả năng tài chính nên phải “cắn răng” ký vào biên bản bàn giao với chủ đầu tư để nhận nhà trong khi nhiều thứ còn làm dở dang.

“Bình thường không sao, nhưng lỡ xảy ra sự cố cháy nổ hay tai nạn thang máy thì không biết kêu ai bây giờ. Mới đây mưa to nước ngập tràn lan cả tầng hầm” - anh Thành lo lắng.

TIẾN LONG - LÂM HOÀI (tienlong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên