31/05/2017 14:37 GMT+7

Cùng con thiết kế mùa hè vui tươi, bổ ích

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Vừa dự buổi tổng kết năm học hôm trước thì ngay hôm sau cả nhà bốn người gia đình chị Nga đã bay đến Bình Định thực hiện chuyến phượt tự thiết kế. Cùng con lên kế hoạch mùa hè như chị Nga không còn là chuyện hiếm...

Trò chơi “đá dế” hấp dẫn với các bạn nhỏ vào dịp hè - Ảnh: T.T.D.
Trò chơi “đá dế” hấp dẫn với các bạn nhỏ vào dịp hè - Ảnh: T.T.D.

“Mùa hè cha mẹ không nên để con một mình. Dù ra công viên hay bất cứ nơi nào cũng cần để mắt đến con trẻ. Hạn chế để con với bốn bức tường, sử dụng các thiết bị điện tử. Cha mẹ nên thay đổi nhận thức để cùng thiết kế cho con một mùa hè vui tươi, bổ ích. Nếu thật sự quan tâm chúng ta sẽ tìm ra cách cho con trẻ vui chơi, trải nghiệm

Anh HUỲNH VĂN TOÀN

“Cả hai con tôi đều thích đi tham quan bằng xe gắn máy. Đợt này tôi không đăng ký theo tour du lịch mà thuê xe máy chở con rong ruổi những địa điểm nổi tiếng của tỉnh Bình Định” - chị Ngọc Nga (quận Phú Nhuận, TP.HCM) bộc bạch.

Con cần ký ức tuổi thơ

Cô bé Nguyễn Thị Trâm, học sinh lớp 8 (Q.5), nhớ mãi những mùa hè rộn rã khi được về quê nội tại Long An để đi tắm sông, câu cá và cho vịt ăn... “Em nôn nao để được cha mẹ cho về quê chơi với nội lắm rồi. Hè nào em cũng được về quê chơi với mấy đứa em con của chú Út. Năm nay em lớn hơn nên cha mẹ cho ở nhà chơi với nội một tháng rồi mới về lại TP để đi học hè” - Trâm kể.

Là người gắn bó nhiều năm với công tác thiếu nhi, anh Huỳnh Văn Toàn - tổng trưởng Tổng đoàn Sao Bắc Đẩu, trưởng khoa kỹ năng huấn luyện Trường Đoàn Lý Tự Trọng - cho rằng việc quan tâm đến mùa hè của con rất cần sự đầu tư của cha mẹ. Cha mẹ cần thay đổi nhận thức, phải xem mùa hè của con như một học kỳ giúp con trải nghiệm nhiều kỹ năng, kiến thức trong cuộc sống.

Mùa hè không chỉ là dịp để con trẻ vui chơi, học tập mà còn là dịp để giúp con thay đổi và nâng cao nhân cách cho con. Cha mẹ nên hiểu việc cho con tham gia các hoạt động cộng đồng là tạo cho con môi trường hình thành thêm nhận thức cuộc sống. Cha mẹ cũng nên cho con em mình tham gia sinh hoạt hè tại địa phương bởi đây là chiếc nôi giúp con gần gũi với bạn bè, bà con trong khu phố và hiểu hơn về địa phương mình. Thực tế nhiều anh chị đã trưởng thành từ môi trường này.

Đặc biệt, chúng ta nên dẫn các em đến nhà thiếu nhi để các em sinh hoạt, ở đấy năng khiếu của con em mình sẽ được phát hiện và bồi dưỡng. Mùa hè, cha mẹ cũng không thể bỏ qua việc cho con em tham gia các trại hè, đi du lịch hoặc picnic, du khảo... vì chỉ có hè con em chúng ta mới có thời gian để tham gia. Mạnh dạn cho con ra công viên để tham gia các hoạt động cộng đồng, CLB đội nhóm theo sở thích của con hay hướng các con tham dự các chương trình thiện nguyện để con có thêm bài học sẻ chia, sống có trách nhiệm...

Nếu có gia đình nội, ngoại ở quê thì mùa hè là dịp để cha mẹ dẫn con về quê thăm ông bà, họ hàng, thậm chí cho con trải nghiệm những ngày sống với làng quê sẽ là ký ức đẹp trong con. Đây là nét đẹp trong truyền thống gia đình vì khi có nhiều điều kiện thì việc quan tâm đến họ hàng hình như cũng có phần nào đó lỏng lẻo hơn.

“Để con cái tương tác với ông bà, cô dì, chú bác, anh em họ hàng là hết sức cần thiết, nếu không có điều kiện thì lâu lâu vào dịp hè cha mẹ nên sắp xếp thực hiện việc này, đừng bỏ qua vì đây là cách để con nhớ đến cội nguồn, giữ gìn giá trị truyền thống” - anh Toàn nói.

Cũng theo anh Toàn gợi ý, nếu chúng ta có điều kiện hơn nên cho con tham gia các cuộc chơi khám phá, khai thác tiềm ẩn tài năng, khám phá bản thân... Anh nhấn mạnh: “Để có mùa hè thực sự vui tươi, bổ ích thì chính các ông bố, bà mẹ và các con phải thiết kế nên. Hãy tận dụng quỹ thời gian mùa hè của con để tổ chức nhiều hoạt động cho gia đình cùng trải nghiệm, khám phá. Thậm chí có những bữa ăn sẽ phải dùng ở ngoài để có thời gian ở bên nhau”.

Lắng nghe con để “chơi mà học”

Nguyễn Thị Hậu, học sinh lớp 6 (Q.7), háo hức khoe về chuyến du lịch Huế sắp đến của mình với gia đình chính là món quà mà ba mẹ dành tặng em. Hậu nói: “Mấy mùa hè trước, ba mẹ thường cho đi học hè nên em không thích bằng hè năm nay. Sau chuyến đi Huế về, em sẽ tham gia một khóa học làm bánh rồi mới đi học ôn tập hè”.

Chia sẻ về việc “chuẩn bị kế hoạch hè cho con”, thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A gợi ý cha mẹ cần lắng nghe con để cùng nhau thiết kế mùa hè hoàn hảo cho con.

Bà Tô Nhi A cho rằng hè là quãng thời gian quý giá của con. Sau một năm học, trẻ cần được vui chơi, tham gia các hoạt động của đời sống để phát triển một cách hài hòa. Tuy nhiên phụ huynh khi lên kế hoạch hè cho con thường là tự tính trước mà ít khi trao đổi với con. Một kỳ nghỉ hè có ích phải là kỳ nghỉ bao gồm các hoạt động đảm bảo được sự phù hợp với hứng thú, năng lực của trẻ và điều kiện của gia đình.

Vì thế, cha mẹ hãy trò chuyện với con để chọn lựa hoạt động mà con thích. Sau khi trò chuyện, nếu sự mong muốn của trẻ vượt quá khả năng về thời gian, tài chính thì cha mẹ bàn lại với con.

“Việc được cha mẹ lắng nghe, giải thích một cách ôn hòa sẽ làm trẻ cảm thấy được thuyết phục với những gợi ý khác do cha mẹ đề nghị. Khi đã xác định được nhu cầu của trẻ có thể là các lớp kỹ năng, khóa học thể thao, các lớp năng khiếu hoặc cũng có thể là về quê với ông bà nội, ngoại... lúc đó chúng ta mới bắt đầu tính toán chi tiết thời gian biểu và chọn địa chỉ tin cậy để trẻ tham gia việc trải nghiệm hè” - bà A nói.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên