25/12/2015 17:37 GMT+7

Cục Quản lý cạnh tranh: người tiêu dùng có quyền thương lượng

C.V.Kình
C.V.Kình

TTO - Nếu bắt gặp chai nước có ruồi, người tiêu dùng có quyền đưa mức đòi bồi thường? Cục Quản lý cạnh tranh cho rằng người tiêu dùng có quyền thương lượng với doanh nghiệp...

Ngày 25-12, Phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương đã chính thức có thông cáo liên quan đến vụ việc đang gây xôn xao quanh tranh chấp giữa ông Võ Văn Minh và Công ty TNHH TM-DV Tân Hiệp Phát liên quan đến “chai nước ngọt có ruồi”.

 

Cục Quản lý cạnh tranh công nhận vụ việc đã và đang gây nhiều hoang mang, lo lắng cho người tiêu dùng. Một trong những lo lắng được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm là cách thức tiến hành khiếu nại hành vi sai phạm (nếu có) của doanh nghiệp như thế nào để không bị coi là vi phạm các quy định pháp luật?

Lựa chọn các cách thương lượng

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo hoạt động hợp pháp của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, Cục Quản lý cạnh tranh đưa thêm thông tin lưu ý người tiêu dùng, trong đó khẳng định Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho phép: khi phát hiện một hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có quyền lựa chọn các cách:

Liên hệ trực tiếp với tổ chức, cá nhân kinh doanh để yêu cầu được giải quyết theo phương thức thương lượng.

Nhờ một tổ chức, cá nhân thứ ba (các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các công ty, văn phòng luật hoặc bất kỳ một tổ chức cá nhân nào khác đủ năng lực) tham gia.

Sử dụng phương thức trọng tài (nếu phương thức này được thỏa thuận khi xác lập giao dịch).

Khởi kiện trực tiếp tại tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể phản ảnh về hành vi vi phạm pháp luật (có hoặc không kèm theo yêu cầu hòa giải) của doanh nghiệp tới các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan báo chí.

Cục Quản lý cạnh tranh khẳng định “Lựa chọn phương thức nào là hoàn toàn phụ thuộc vào người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh tùy theo tính chất, mức độ của vụ việc cũng như mức độ hợp tác, phối hợp của các bên liên quan”.

Về cách thức tiến hành thương lượng, làm sao để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh khẳng định điều 31 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã quy định: “Người tiêu dùng có quyền gửi yêu cầu đến tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ để thương lượng khi cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu".

Thực tế trong thời gian vừa qua, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết phương thức thương lượng là một trong những phương thức hiệu quả nhất và thường được sử dụng để giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Thương lượng thế nào?

Tuy nhiên, trong quá trình thương lượng, Cục Quản lý cạnh tranh đề nghị người tiêu dùng cần lưu ý một số nội dung sau để không vi phạm pháp luật:

Thương lượng trên cơ sở thông tin thực tế và rõ ràng (chỉ khi có dấu hiệu cho thấy quyền lợi của mình bị xâm phạm, người tiêu dùng mới nên tiến hành khiếu nại và thương lượng với doanh nghiệp).

Trước khi tiến hành thương lượng, người tiêu dùng nên thu thập các tài liệu chứng minh về giao dịch; phiếu bảo hành, sản phẩm hoặc ảnh chụp minh họa lỗi của sản phẩm…

Yêu cầu phải hợp lý và phù hợp với tính chất và mức độ của vụ việc.

Về điểm nhạy cảm này, Cục Quản lý cạnh tranh dẫn luật quy định: "Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp hàng hóa có khuyết tật do mình cung cấp gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng…" .

Cục Quản lý cạnh tranh khẳng định trong quá trình thương lượng, người tiêu dùng toàn quyền đưa ra các yêu cầu về mức độ bồi thường. Pháp luật không có quy định về mức tối đa mà các bên có thể bồi thường cho nhau.  

Tuy nhiên, người tiêu dùng cần lưu ý: việc đưa ra yêu cầu đền bù thiệt hại không có cơ sở thực tế và kèm theo những thông tin có tính chất đe dọa gây thiệt hại tới uy tín, danh dự, tài sản của tổ chức, cá nhân kinh doanh nếu không được đáp ứng có thể dẫn tới khả năng vi phạm pháp luật.

Vì vậy, người tiêu dùng cần thực hiện phương thức thương lượng theo đúng quy định của pháp luật đã được quy định trong Bộ luật dân sự, Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản liên quan khác.

Cục Quản lý cạnh tranh khuyến nghị để được tư vấn hoặc hỗ trợ trong quá trình giải quyết tranh chấp, người tiêu dùng có thể liên hệ tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương tại đầu số miễn phí 1800.6838.

C.V.Kình
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục