10/10/2013 08:36 GMT+7

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ có nữ chủ tịch đầu tiên

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Sáng 10-10 (theo giờ VN), Tổng thống Barack Obama đã bổ nhiệm bà Janet Yellen làm chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Nếu được thượng viện phê chuẩn, bà sẽ là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận chức vụ này.

Vhq2FBNT.jpgPhóng to
Tổng thống Barack Obama, bà Janet Yellen và ông Ben Bernanke tại buổi lễ thông báo bổ nhiệm bà Yellen làm chủ tịch FED - Ảnh: AP

Bà Yellen là phó chủ tịch FED kể từ năm 2010. BBC cho biết bà từng giảng dạy tại Đại học Harvard và Trường Kinh tế London cũng như giữ nhiều vị trí quản lý cấp cao ở Mỹ. Nếu việc bổ nhiệm bà được thượng viện chuẩn y, bà sẽ kế vị ông Ben Bernanke - người tám năm đảm nhận chức chủ tịch FED (nhiệm kỳ 2 của ông sẽ kết thúc ngày 31-1-2014).

Theo Reuters, Tổng thống Obama đã công bố quyết định bổ nhiệm bà Yellen vào cuối ngày 9-10 theo giờ Mỹ (tức sáng sớm nay 10-10 theo giờ VN). Ông Bernanke và bà Yellen đã cùng có mặt bên tổng thống.

Phát biểu sau thông báo bổ nhiệm của tổng thống, bà Yellen cho biết nếu được chọn làm người đứng đầu FED, ưu tiên của bà sẽ là đẩy mạnh phục hồi kinh tế và thúc đẩy việc làm bằng cách giữ mức lãi suất thấp.

Một thượng nghị sĩ cấp cao của Mỹ, Charles Schumer thuộc Đảng Dân chủ, trước đó cho biết bà Yellen nhận được sự ủng hộ của nhiều chính trị gia và sẽ giành chiến thắng ở thượng viện với tỉ lệ ủng hộ cao.

Chủ tịch Ủy ban ngân hàng thượng viện Tim Johnson cũng đánh giá bà khá cao, nói bà “có chiều sâu kinh nghiệm mà không ai sánh kịp". "Tôi không nghi ngờ gì việc bà ấy sẽ là một chủ tịch FED tuyệt vời" - ông nói.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên