31/03/2017 18:29 GMT+7

Cục điện ảnh yêu cầu thay ảnh trong phim Dạ cổ hoài lang

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát cho rằng, sự cố dùng ảnh bà Tống Mỹ Linh (phu nhân của ông Tưởng Giới Thạch) trong phim Dạ cổ hoài lang là lỗi nghề nghiệp sơ đẳng khó tha thứ.

Hình bà Út Trong (trái) được photoshop từ hình bà Tống Mỹ Linh (phải) 

Chiều ngày 31-3, ông Khuất Duy Tân trưởng phòng phổ biến phim, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, ông rất cám ơn báo chí trong đó có báo Tuổi Trẻ đã đưa thông tin sự việc bộ phim Dạ cổ hoài lang có dùng hình ảnh bà Tống Mỹ Linh.

Ông Tân cho biết, sau khi biết thông tin sự việc do báo chí phản ánh, Cục Điện ảnh đã yêu cầu đơn vị sản xuất phim là công ty Thiên Ngân Galaxy giải trình và có biện pháp xử lý kịp thời để tránh dư luận không hay xảy ra.

“Sáng nay chúng tôi đã có văn bản yêu cầu và đơn vị sản xuất đã có văn bản giải trình, họ cho biết sẽ thay những chi tiết có hình ảnh bà Tống Mỹ Linh và xin lỗi công chúng dư luận vì lỗi không cố ý.

Chúng tôi cũng đã yêu cầu đơn vị sản xuất phim chỉnh sửa, thay hình ảnh bà Tống Mỹ Linh ngay trong ngày mai đồng thời rút kinh nghiệm kịp thời sau vụ việc này.

Sau khi nhận được bản phim đã chỉnh sửa, Cục Điện ảnh sẽ kiểm tra ngay lập tức để phim sớm được phát hành trở lại”, ông Khuất Duy Tân cho biết.

Ông Tân cũng nói thêm, sau sự cố đáng tiếc này, Cục Điện ảnh sẽ khuyến cáo tất cả các đơn vị sản xuất điện ảnh khi làm phim phải có trách nhiệm và nghiêm túc trong tất cả các khâu kể cả những khâu nhỏ nhất.

Ông nói: “Khi xảy ra sự cố như thế này, trước hết đơn vị sản xuất phim phải chịu trách nhiệm, nhất là đây là những vấn đề có liên quan đến lịch sử. Khi sản xuất phim thì kể cả những chi tiết nhỏ nhất cũng không thể lấy những thông tin, hình ảnh trên mạng mà không rõ nguồn gốc xuất xứ”.

Ông Bùi Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng cho rằng sự cố của phim Dạ cổ hoài lang là một bài học cho các đơn vị sản xuất điện ảnh VN.

“Khi sử dụng hình ảnh hay bất cứ thông tin nào khác vào tác phẩm của mình thì phải biết rõ nguồn gốc xuất xứ và đảm bảo có bản quyền. Không thể lấy những hình ảnh “trôi nổi” trên mạng rồi đưa vào tác phẩm của mình được. Cách làm như vậy là không ổn”, ông Bùi Nguyên Hùng nêu quan điểm.

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, phó chủ tịch Hội Điện ảnh VN chia sẻ, sự cố này trước hết là do nhóm họa sĩ thiết kế và chuẩn bị đạo cụ đã làm ẩu.

“Trong điện ảnh không được phép làm như vậy. Dù làm bất cứ điều gì cũng phải chỉn chu, nhất là với bộ phim điện ảnh được quay ở nước ngoài về một đề tài quan trọng như Dạ cổ hoài lang.

Tôi cũng thấy đạo diễn phim Nguyễn Quang Dũng đã lên tiếng xin lỗi và nhận khuyết điểm. Nhưng đây là lỗi nghề nghiệp khó có thể thể tha thứ được.

Hoạ sĩ đạo cụ đã quá tuỳ tiện mà trong nghề gọi là lỗi sơ đẳng không thể bỏ qua. Đây là điều tôi thấy rất đáng tiếc. Ngay cả phim truyền hình cũng không được phép làm như vậy chứ chưa nói gì đến phim điện ảnh được làm công phu, tốn kinh phí”, biên kịch Hồng Ngát chia sẻ. 

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên