19/04/2016 09:52 GMT+7

Cuba không theo đuổi “liệu pháp sốc”

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Phát biểu khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Raul Castro đã bác bỏ việc tư hữu hóa nhanh chóng và tuyên bố sẽ không bao giờ theo đuổi liệu pháp sốc đối với nền kinh tế.

Lệnh cấm vận kinh tế kéo dài năm thập kỷ của Mỹ đã tác động nặng nề đối với Cuba - Ảnh: Hoàng Hải

Trong hai ngày 16 và 17-4, gần 400 đại biểu và khách mời tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng Cộng sản Cuba đã tham gia phiên thảo luận về Định nghĩa mô hình kinh tế - xã hội, xã hội chủ nghĩa của Cuba.

Đây được coi là lần đầu tiên Đảng Cộng sản Cuba tìm kiếm một định nghĩa chính xác cho mô hình phát triển kinh tế - xã hội mà mình theo đuổi.

Những đề tài tập trung nhiều mối quan tâm và đề xuất của các đại biểu nhất trong phiên họp nhóm này là sở hữu tư nhân; quan hệ giữa kế hoạch hóa và thị trường; bảo vệ và phát triển các thành quả xã hội của cách mạng, đồng thời với việc giải quyết các vấn đề ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ phục vụ nhân dân; tình trạng di cư và tác động tiêu cực tới nguồn nhân lực của Cuba và mối liên quan của hiện tượng này với điều kiện làm việc, lương bổng, hưu trí và trợ cấp.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Raul Castro nói hôm 16-4: “Cuba sẽ không bao giờ cho phép ứng dụng cái gọi là liệu pháp sốc, vốn thường được áp dụng và gây tổn thương cho các tầng lớp khốn cùng của xã hội”.

Ông cảnh báo: “Các công thức đẩy nhanh tư hữu hóa tài sản công và dịch vụ xã hội như giáo dục, y tế, an sinh xã hội sẽ không bao giờ được áp dụng dưới chế độ xã hội chủ nghĩa của Cuba”.

Ông nói các doanh nghiệp tư nhân sẽ tham gia với giới hạn được đề ra và đóng góp như một nhân tố bổ sung vào nền kinh tế. Ông cũng chỉ trích lệnh cấm vận kinh tế kéo dài năm thập kỷ của Mỹ gây tác động nặng nề đối với Cuba.

Tại đại hội lần này, các đại biểu cũng sẽ thảo luận Kế hoạch phát triển tới năm 2030, đánh giá việc triển khai các chủ trương được Đại hội VI thông qua và cập nhật các đường lối này cho năm năm tới, đồng thời tổng kết tình hình thực hiện các mục tiêu công tác Đảng.

Trong hai ngày cuối, các đại biểu sẽ bầu ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Cuba khóa mới và dự lễ bế mạc vào ngày 19-4.

Reuters dẫn lời Chủ tịch Raul Castro phát biểu hôm 16-4 cho rằng các lãnh đạo cấp cao trong tương lai của Đảng Cộng sản Cuba nên về hưu vào năm 70 tuổi để mở đường cho đội ngũ lãnh đạo trẻ.

Ông cũng gợi ý rằng các lãnh đạo cao tuổi tốt hơn hết là nên về nhà chơi với con cháu.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên