22/05/2017 08:22 GMT+7

Cử tri lo lắng, bất bình về cát tặc, tham nhũng

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Cử tri yêu cầu phải xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh người đứng đầu các địa phương đã không có biện pháp xử lý hiệu quả.

Lực lượng chức năng quả tang 2 phương tiện khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai, đoạn thuộc địa phận xã Tam Phước, TP.Biên Hòa vào rạng sáng 24-2 - Ảnh: A LỘC
Tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra ngang nhiên, bất chấp pháp luật - Ảnh: A LỘC

Theo Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân, báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 3 của Quốc hội được nhấn mạnh đến hai nội dung đáng quan tâm.

Thứ nhất, trước tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra ngang nhiên, bất chấp pháp luật, gây sạt lở nghiêm trọng dọc các bờ sông, ven biển ở nhiều địa phương, nhất là các tỉnh miền Trung và Nam Bộ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của người dân, cử tri rất lo lắng, bất bình.

Cử tri yêu cầu phải xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh người đứng đầu các địa phương đã không có biện pháp xử lý hiệu quả, đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra, truy tố các đối tượng khai thác cát trái phép, phá rừng.

Thứ hai, về việc thực hiện nghị quyết trung ương 4, nhân dân tin tưởng, ghi nhận, hoan nghênh các cấp, các ngành đã triển khai quyết liệt.

Kết quả là nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng đã được điều tra và đưa ra xét xử; nhiều sai phạm trong công tác cán bộ đã được kết luận và xử lý nghiêm minh.

Tuy vậy, cử tri cũng cho rằng việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng gây hậu quả nghiêm trọng còn chậm, việc làm rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp, nhất là đối với người đứng đầu trong công tác quản lý đầu tư một số dự án thua lỗ, làm thất thoát lớn ngân sách nhà nước chưa kịp thời.

Cử tri kiến nghị cần phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ VN, các cơ quan báo chí và nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tham nhũng; có các biện pháp hữu hiệu bảo vệ người tố giác, khen thưởng kịp thời người đấu tranh chống tham nhũng.

Cử tri đề nghị có thêm tiêu chí cụ thể đánh giá việc thực hiện nghị quyết trung ương 4 của mỗi chủ tịch UBND các tỉnh, TP là phải có tuyên bố và có chương trình hành động cụ thể đối với tình trạng khai thác cát trái phép, phá rừng trên địa bàn quản lý để MTTQ VN, báo chí và nhân dân giám sát.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên