Trở về Tuổi Trẻ Online phiên bản cũ Tại đâyGóp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

CSGT không nên truy đuổi xe vi phạm đến cùng

24/04/2017 10:32 GMT+7

TTO - Phải xác định rằng người vi phạm giao thông không phải tội phạm nguy hiểm, nên không cần thiết phải truy đuổi đến cùng hay dùng công cụ hỗ trợ, vũ khí để ngăn chặn.

Hiện trường vụ thiếu tá CSGT Lê Quang Minh ở Đồng Nai tử vong sau khi bám gương chiếu hậu của ôtô vi phạm tối 14-4 - Ảnh: H.M
Hiện trường vụ thiếu tá CSGT Lê Quang Minh ở Đồng Nai tử vong sau khi bám gương chiếu hậu của ôtô vi phạm tối 14-4 - Ảnh: H.M

Thời gian qua, tình trạng CSGT bám đuổi người điều khiển phương tiện vi phạm làm náo loạn trên đường phố thường xuyên xảy ra, dẫn đến người vi phạm cố ý chạy tốc độ cao để né tránh có nguy cơ gây ra tai nạn là rất cao.

Nhiều trường hợp CSGT đu bám lên cabin, gương chiếu hậu... có trường hợp phương tiện vi phạm đã kéo lê CSGT đến vài trăm mét mới dừng lại.

Phải xác định rằng người điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật giao thông không phải là tội phạm nguy hiểm, nên không cần thiết phải áp dụng các biện pháp để truy đuổi đến cùng hay dùng công cụ hỗ trợ, kể cả vũ khí được trang bị, để ngăn chặn.

Người điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật giao thông là hành vi vi phạm hành chính, khi CSGT ra tín hiệu dừng xe để xử lý vi phạm nhưng không chấp hành thì CSGT vẫn có quyền truy đuổi, nhưng đây không phải là biện pháp cuối cùng để xử lý người vi phạm.

CSGT có thể thông qua các trạm, tổ tuần tra của CSGT... đang chốt chặn phía trước trên cùng tuyến đường để yêu cầu phương tiện vi phạm dừng lại để xử lý, hoặc có thể phạt nguội thông qua camera giám sát.

Nếu áp dụng đầy đủ quy trình phạt nguội đối với người điều khiển phương tiện vi phạm thì các hành vi vi phạm sẽ được xử lý, mà không nhất thiết bắt buộc phương tiện dừng lại để trực tiếp xử lý.

Các nước trên thế giới đa số đều áp dụng biện pháp phạt nguội thông qua camera giám sát, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chấp hành nghiêm túc.

Thiết nghĩ Bộ Công an cần nghiên cứu xây dựng một hành lang pháp lý để xử lý các phương tiện vi phạm giao thông nhưng cố tình bỏ chạy, không chấp hành hiệu lệnh của CSGT.

Đồng thời, cần trang bị camera giám sát cho lực lượng CSGT khi thực hiện nhiệm vụ để ghi lại hình ảnh những hành vi vi phạm và phạt nguội.

CSGT cần hạn chế việc truy đuổi, đu bám hoặc đứng trước phương tiện vi phạm để ngăn chặn, vì nếu người điều khiển phương tiện vi phạm đang trong trạng thái tinh thần bị kích động, cố tình trốn tránh, bỏ chạy hoặc thiếu quan sát... có thể tông vào CSGT sẽ gây ra thương tích hoặc ảnh hưởng đến tính mạng.

Đối với người điều khiển phương tiện vi phạm cố tình bỏ chạy cần phải kiểm tra, xác minh thông qua biển số phương tiện, trích xuất hình ảnh vi phạm thông qua camera và phối hợp với chính quyền địa phương xử lý vi phạm.

ĐỖ VĂN NHÂN