12/06/2016 22:18 GMT+7

​Công ty đa cấp MLM gian dối về công dụng sản phẩm

C.V. KÌNH
C.V. KÌNH

TTO - Đó là kết luận của Chánh Thanh tra Sở Công thương Hà Nội công bố sau khi thanh tra Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam - một doanh nghiệp bán hàng đa cấp đình đám một thời.

Theo đó, quyết định của Chánh thanh tra Sở Công thương Hà Nội khẳng định từ năm 2014 đến thời điểm thanh tra, Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam đã thực hiện hoạt động bán hàng đa cấp tại Hà Nội, nhưng đến ngày 9-4-2015 mới thông báo đến Sở Công Thương Hà Nội.

Đặc biệt, thanh tra Sở Công thương Hà Nội khẳng định MLM đã đưa thông tin gian dối gây nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng, công dụng, của sản phẩm “Dưỡng gan an tâm”, “Kem sữa ong chúa VN” và “trà MLM Việt Nam”.

Doanh nghiệp này cũng không thông báo hoặc không đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi thực hiện khuyến mại; không thực hiện hoặc thực hiện không đúng chương trình khuyến mại đã đăng ký với với Sở Công Thương Hà Nội; báo cáo kết quả thực hiện khuyến mại với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền không trung thực; có dấu hiệu cản trở người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng hóa theo quy định của pháp luật.

MLM cũng không lập hóa đơn chứng từ bán hàng theo quy định trong thời gian từ tháng 7-2014 đến tháng 4-2015, mặc dù Công ty có thực hiện việc bán hàng hóa, thu tiền, trả hàng cho người tham gia bán hàng đa cấp.

Quá trình thanh tra cũng cho thấy MLM đã đơn thuần mua bán ăn chênh lệch với tỷ lệ khá lớn. Như với sản phẩm Cà phê dưỡng sinh  MLM Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam mua với giá 190.500 đồng (chưa VAT), bán cho nhà phân phối với giá 575.000 đồng. Mức chênh lệch mua vào - bán ra đối với sản phẩm này là 3 lần.

Tháng 1-2015 mặc dù đã đăng ký mẫu hợp đồng mới với Cục Quản lý cạnh tranh, nhưng MLM vẫn dùng mẫu hợp đồng cũ để ký kết với khách hàng; không thực hiện nghĩa vụ báo cáo định kỳ về hoạt động bán hàng đa cấp 6 tháng cuối năm 2015 với Sở Công Thương Hà Nội theo quy định; không khấu trừ tiền thuế thu nhập cá nhân của người tham gia bán hàng đa cấp để nộp vào ngân sách nhà nước trước khi chi trả hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp…

Với kết luận thanh tra như trên, Chánh thanh tra Sở Công Thương Hà Nội quyết định xử phạt vi phạm hành chính MLM 200 triệu đồng cho 4 lỗi:

- Không báo cáo định kỳ về hoạt động bán hàng đa cấp 6 tháng cuối năm 2015 với Sở Công Thương Hà Nội theo quy định

- Không thông báo hoặc không đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi thực hiện khuyến mại.

- Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng chương trình khuyến mại  đã đăng ký với với Sở Công Thương Hà Nội

- Báo cáo kết quả thực hiện khuyến mại với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền không trung thực.

Thanh tra Sở cũng kiến nghị Sở Công Thương chuyển hồ sơ đến Cục Quản lý cạnh tranh tiếp tục xem xét xử lý đối với dấu hiệu cản trở người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng; chuyển hồ sơ và đề nghị Cục Thuế Hà Nội tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với Công ty về nghĩa vụ thuế và các khoản thù lao, trả thưởng cho người tham gia bán hàng đa cấp.

Thanh tra Sở cũng đề nghị có văn bản kiến nghị Bộ Công Thương xem xét những nội dung bất cập trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

Đã từng bị xử phạt

Năm 2015, MLM đã từng bị Cục Quản lý cạnh tranh phạt 101 triệu đồng với 2 lỗi:

(1) không khấu trừ tiền thuế thu nhập cá nhân của người tham gia bán hàng đa cấp để nộp vào ngân sách nhà nước trước khi chi trả hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp;

(2) đưa thông tin gian dối gây nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng, công dụng, của sản phẩm Dưỡng gan an tâm và Kem sữa ong chúa VN và trà MLM Việt Nam.

C.V. KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên