07/11/2014 00:10 GMT+7

​Công nhận an toàn sinh học thêm 2 giống ngô biến đổi gene

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Cần biết - Các giống ngô biến đổi gene được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học đều mang đặc tính chống chịu thuốc trừ cỏ.

Bộ TN&MT vừa chính thức công bố phê duyệt và cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học cho 2 giống ngô biến đổi gene tại Việt Nam là GA21 và NK603. Các giống ngô biến đổi gene được cấp giấy chứng nhận nêu trên đều mang đặc tính chống chịu thuốc trừ cỏ.

Cỏ dại là một trong những đối tượng chính cạnh tranh dinh dưỡng dẫn đến thiệt hại năng suất cây trồng. Trong điều kiện canh tác ngô tại Việt Nam, thời gian canh tác thường rơi vào mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 9) với áp lực cỏ dại rất lớn.

Nông dân thường sử dụng thuốc trừ cỏ hoặc làm đất trước khi gieo hạt để hạn chế vấn đề này. Tuy nhiên, tập quán này còn nhiều nhược điểm như thiệt hại năng suất do tác động của thuốc trừ cỏ lên chính cây trồng và tình trạng rửa trôi, xói mòn đất do cày xới đất vào thời điểm mùa mưa.

DpvzU1xi.jpg

Tính trạng chống chịu thuốc trừ cỏ cũng đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường hiệu quả kiểm soát cỏ dại. Trên thế giới, công nghệ biến đổi gene chống chịu thuốc trừ cỏ đã được chứng minh là mang lại hiệu quả lâu dài trong việc tăng thu nhập cho nông dân, giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững.

Hai giống ngô biến đổi gene lần này được công nhận an toàn sinh học trước đó đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện làm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi bởi Bộ NN&PTNT. Như vậy, với việc công nhận an toàn sinh học lần này, các giống ngô biến đổi gene nói trên đã đủ điều kiện canh tác tại Việt Nam.

Kể từ năm 1996 đến nay, hơn 60 quốc gia trên thế giới đã thông qua và công nhận về pháp lý cho việc canh tác cây trồng biến đổi gene và nhập khẩu thức ăn chăn nuôi, thực phẩm có nguồn gốc biến đổi gene. Một số quốc gia trong số đó bao gồm: Hoa Kỳ, Canada, Brazil, Argentina, Australia, Philippines, Nam Phi, Ấn Độ, Mexico, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, EU, Uruguay, Colombia, Honduras và Việt Nam. 

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên