05/08/2017 10:47 GMT+7

Công nghiệp hỗ trợ thiếu đủ thứ

TRẦN VŨ NGHI
TRẦN VŨ NGHI

TTO - Việc phát triển công nghiệp hỗ trợ thời gian qua gặp khó do đa số DN lĩnh vực này đều có quy mô nhỏ và vừa, chưa có đủ nguồn lực để xúc tiến, quảng bá sản phẩm.

Ngành công nghiệp hỗ trợ khu vực phía Nam chưa phát triển tương xứng với tiềm năng do thiếu... đủ thứ - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ngành công nghiệp hỗ trợ khu vực phía Nam chưa phát triển tương xứng với tiềm năng do thiếu... đủ thứ - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tại hội nghị chuyên đề “Kết nối phát triển công nghiệp hỗ trợ” do Sở Công thương TP.HCM phối hợp cùng Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công thương) tổ chức ngày 4-8, nhiều đại biểu cho rằng ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) tại khu vực phía Nam chưa phát triển tương xứng với tiềm năng do thiếu kết nối, cơ chế phối hợp cục bộ, quy mô doanh nghiệp (DN) nhỏ...

Theo ông Nguyễn Phương Đông - phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, việc phát triển CNHT thời gian qua gặp khó do đa số DN lĩnh vực này đều có quy mô nhỏ và vừa, chưa có đủ nguồn lực để xúc tiến, quảng bá sản phẩm.

Trong khi các DN lớn đều có đối tác đầu ra nên ít quan tâm đến hoạt động hỗ trợ kết nối. Do đó, ông Đông đề nghị cần có các trung tâm phân phối cấp vùng khu vực để hỗ trợ phân phối hàng hóa với chi phí hợp lý.

Ngoài ra, theo ông Đông, Bộ Công thương cần xây dựng cơ sở dữ liệu chung của các địa phương, trước mắt cần xây dựng cơ sở dữ liệu vùng khu vực phía Nam để kết nối cơ sở dữ liệu giữa các địa phương. Đặc biệt, sớm thành lập trung tâm giới thiệu sản phẩm CNHT vùng, có thể đặt tại TP.HCM.

Ông Đỗ Phước Tống, chủ tịch Hội Cơ khí điện TP.HCM, cho rằng các DN lĩnh vực CNHT tại các địa phương chưa kết nối được với nhau do cơ sở dữ liệu chưa hoàn chỉnh, hệ quả là tính liên kết chuỗi giá trị chưa có.

“Nhiều DN phải tự tìm con đường riêng cho mình thay vì liên kết, do thiếu sự tin tưởng vào hiệu quả của việc liên kết” - ông Tống nói.

Để nâng cao hiệu quả liên kết, ông Tống cho rằng từng DN trong khu vực cần xác định được thế mạnh và phân khúc thị trường để tham gia.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Hiền, phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đề xuất thành lập trung tâm phân phối cấp vùng, trước mắt tại khu vực ĐBSCL để làm đầu mối phân phối sản phẩm công nghiệp, CNHT nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các DN mở rộng thị trường, tạo mối liên kết trong vùng.

Theo ông Châu Bá Long - tổng giám đốc Công ty CP CNHT Minh Nguyên, một trong số ít DN trên địa bàn đang là nhà cung cấp cấp 1 cho Tập đoàn Samsung VN, để sản xuất được các sản phẩm CNHT, đặc biệt là CNHT phục vụ công nghệ cao, ngoài công nghệ và máy móc thiết bị, DN rất cần có nguồn nhân lực chất lượng cao, cùng sự hỗ trợ của Nhà nước về thuế, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn...

“Chỉ khi hội đủ các yếu tố này, DN mới giảm được giá thành, tạo ra được sản phẩm có chất lượng cao, phù hợp với yêu cầu của nhà đặt hàng” - ông Long nói.

TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên