05/09/2016 09:16 GMT+7

​Cộng đồng Trung Quốc ở Paris xuống đường đòi “đảm bảo an toàn”

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Nhiều ngàn người gốc Trung Quốc tại Pháp đã xuống đường tuần hành chiều 4-9 đòi chính quyền phải bảo vệ an toàn tính mạng cho họ sau cái chết của Zang Chaolin.

Người Trung Quốc xuống đường tuần hành ở Paris chiều 4-9 đòi đảm bảo an toàn - Ảnh: AFP

Cộng đồng người gốc Trung Quốc không chỉ buộc chính quyền phải có các giải pháp hữu hiệu hơn mà còn lên tiếng chống lại cái gọi là "tình trạng phân biệt với người châu Á",

Đoàn người mặc áo trắng in dòng chữ “An toàn cho mọi người”, giương cao cờ tam tài của nước Pháp và hô to “an toàn, an toàn”.

Họ đi rất có tổ chức dù số lượng lên đến khoảng 14.000 theo số liệu của cảnh sát dù phía bên ban tổ chức là 100.000 người.

Họ đã thực hiện nghi thức một phút mặc niệm để tưởng nhớ người thợ may gốc Trung Quốc Zang Chaolin, 49 tuổi, bị tấn công cướp giật đến thiệt mạng vào ngày 7-8 tại Aubervilliers, thuộc Seine-Saint-Denis, ngoại ô Paris.

Ba nghi can trẻ tuổi đã bị bắt hôm 31-8 với cáo buộc cướp giật túi xách của người bạn của ông Zang Chaolin và sau đó đánh ông đến chết vì đã nhảy vào can thiệp.

Ông Chi Wan Sheng, chủ tịch Hiệp hội người Hoa sống tại Pháp, tố cáo: “Ông ấy sang Pháp để mưu cầu cuộc sống tốt đẹp hơn, tìm kiếm tự do, bình đẳng, bác ái. Thế mà ông ấy đã tìm thấy bạo lực và tình trạng mất an ninh. Những tên côn đồ đó đã phá nát niềm tin của chúng tôi với nước Pháp”.

Cuộc tuần hành của cộng đồng người Trung Quốc đã được lắng nghe đến tận cấp chính quyền Paris. Trên tài khoản Twitter của mình, thủ tướng Manuel Valls khẳng định “ủng hộ hết mình những đồng bào gốc châu Á” và nhấn mạnh những hành vi bạo lực chống lại người gốc Á là “không thể chấp nhận được”.

Nhiều chính trị gia ở Paris cũng tham gia vào đoàn tuần hành. Bà Valérie Pécresse, chủ tịch Hội đồng vùng Ile-de-France (bao gồm Paris) hứa sẽ có các biện pháp bảo đảm an toàn như tăng thêm camera giám sát ở những nơi còn thiếu và tổ chức cuộc họp cấp quốc gia với bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve trong tuần này.

Cộng đồng châu Á nói chung và cộng đồng người gốc Trung Quốc nói riêng được cho là thường bị tấn công trất lột, cướp bóc tại Paris và các khu vực lân cận vì… giàu có và thường mang tiền mặt theo mình.

Ông Olivier Wang, phó trưởng quận 19 ở Paris, khẳng định: “Chaolin Zhang bị đánh đến chết vì ông ấy là người Trung Quốc và vì kiểu nghĩ quen thuộc là người Trung Quốc có mang tiền mặt theo người”.

Hồi năm 2010 và 2011, tổ chức “An toàn cho mọi người” từng tập hợp nhiều ngàn người tuần hành ở khu Belleville tại Paris để phản đối nạn bạo lực nhắm vào cộng đồng người gốc Trung Quốc. Theo giới quan sát, đó là những cuộc tuần hành bất thường kiểu “giọt nước tràn ly” đối với cộng đồng được xem là thường nhẫn nhịn làm ăn.

Người Trung Quốc ở Pháp được cho là lên đến khoảng 300.000 người và đến Pháp sinh sống tập trung trong thập niên 1980.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên