28/05/2017 09:57 GMT+7

Công chức TP.HCM lao động năng suất gấp đôi, đãi ngộ không tương xứng

MAI HƯƠNG - MAI HOA
MAI HƯƠNG - MAI HOA

TTO - “Trí thức thành phố là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá của TP.HCM. Làm thế nào để phát huy cao nhất, tốt nhất nguồn tài nguyên này là điều tôi luôn trăn trở”- Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ đại biểu trí thức TP.HCM sáng 28-5 - Ảnh Tự Trung

Sáng nay 28-5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi gặp gỡ đại biểu trí thức TP để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, các giải pháp để phát huy cao hơn nữa đội ngũ trí thức nhằm đóng góp, hiến kế nhiều hơn cho sự phát triển của TP.HCM.

1 ha đất công nghiệp tạo ra 51 tỷ đồng giá trị gia tăng

Trong phát biểu khai mạc, bằng những luận chứng, số liệu chi tiết, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã đặt ra nhiều vấn đề còn chưa hợp lý trong quá trình xây dựng và phát triển TP.HCM.

“Năm 1986, tỷ trọng GDP của TP so với cả nước là 22,4%. Đến năm 2016 tỷ lệ này là 22,7%. TP.HCM là nền kinh tế lớn nhất cả nước. Nhưng 30 năm qua, tỷ trọng đóng góp này vẫn thay đổi không đáng kể. Đó là điều phải suy nghĩ” - ông Nhân đặt vấn đề.

Đi tìm nguyên nhân, Bí thư thành ủy chỉ ra rằng TP.HCM luôn gặp khó khăn về đất cho phát triển công nghiệp, dịch vụ.

Cụ thể, đất cho công nghiệp, dịch vụ chỉ chiếm tỷ trọng 6,8% trên tổng diện tích đất nhưng tạo ra 99% GDP cho TP. Trong khi đất cho nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp chiếm hơn 56% nhưng chỉ đóng góp 1% GDP.

“1ha đất công nghiệp tạo ra 51 tỷ đồng giá trị gia tăng. Còn 1ha đất nông nghiệp chỉ tạo ra được 55 triệu đồng giá trị gia tăng. Cùng một diện tích sử dụng đất nhưng công nghiệp, dịch vụ tạo ra giá trị gấp 962 lần. Độ chênh này cực lớn và là vấn đề cần chú ý trong sử dụng nguồn lực để tính toán lại cho hợp lý hơn” - ông Nhân gợi mở.

Theo ông Nhân, chúng ta cần thiết phải giữ rừng, giữ hệ sinh thái, đảm bảo môi trường sinh thái cho TP, còn lại phải tính toán lại quỹ đất cho các mục đích sử dụng sao cho phù hợp và phát huy cao nhất tiềm năng thế mạnh của TP.

Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ đại biểu trí thức sáng 28-5 - Ảnh Tự Trung

“Ai là người đóng góp nhiều nhất cho TP trong vòng hơn 10 năm qua? Đó không phải là doanh nghiệp nhà nước, cũng không phải là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mà chính là doanh nghiệp tư nhân”- Bí thư Thành ủy nói.

Ông Nhân dẫn chứng bằng tỷ lệ 65% đóng góp cho GDP là của doanh nghiệp tư nhân TP, trong khi doanh nghiệp nhà nước chỉ  đóng góp khoảng 20% và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đóng góp 15%.

Theo ông nhân, Trung ương đã xác định phải phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân như một động lực trong quá trình phát triển. Và điều đó đã diễn ra ở TP.HCM trong suốt 12 năm qua rồi.

“Bài toán đặt ra là làm thế nào kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa” - Bí thư đặt hàng.

Đề cập thêm về đầu tư nước ngoài, Bí thư Thành ủy bày tỏ băn khoăn khi tỷ trọng vốn đầu tư nước ngoài vào TP.HCM là 17,5% - thấp hơn tỷ lệ bình quân của cả nước là 24,4%.

“Cần phải tìm hiểu lý do tại sao, khi mà thu hút đầu tư nước ngoài đã từng là điểm mạnh, là thương hiệu của TP.HCM” - ông Nhân đặt câu hỏi và cho biết sắp tới lãnh đạo TP sẽ gặp gỡ các nhà đầu tư nước ngoài để lắng nghe, tìm câu trả lời cũng như bàn cách làm sao để nhà đầu tư hứng thú đầu tư vào TP.HCM.

Nghịch lý trong năng suất lao động và đãi ngộ 

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân còn nêu tiếp một nghịch lý nữa là trong khi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của TP đang phải làm việc với cường độ, áp lực cao gấp đôi mức trung bình cả nước nhưng chế độ đãi ngộ chưa tương xứng.

Bí thư Thành ủy cho biết theo tính toán, một cán bộ ở TP.HCM phải phục vụ khoảng 700 người dân. Trong khi mức trung bình của cả nước thì một cán bộ chỉ phải phục vụ 340 người dân.

Sản phẩm kinh tế của TP tạo ra cao gấp 3 lần cả nước. Năng suất lao động của bộ máy thì gấp đôi cả nước thì chế độ thù lao phải khác chứ như hiện tại thì không hợp  lý.

“Tôi cho rằng đây là điều phải thay đổi. Cơ chế đặc thù cho TP.HCM phải là ở chỗ này” - ông Nhân nêu quan điểm.

Ngoài ra, theo Bí thư Thành ủy, TP đang đối mặt với hàng loạt các vấn đề khác như: dân cư đông, mật độ lao động cao, chất thải sinh hoạt cao gấp 15 lần cả nước, nhu cầu đi lại cao gấp từ 15-20 lần cả nước…

Đó đều là những vấn đề nóng mà nếu không sớm có giải pháp đặc biệt hiệu quả thì sẽ không thể khắc phục nổi.

Ông Nhân cũng đặt hàng nhiều bài toán lớn của TP để trí thức cùng tham gia như: Phát triển chính quyền thông minh, cư dân thông minh, doanh nghiệp thông minh, dịch vụ thông minh… để TP.HCM trở thành đô thị thông minh, nơi đáng sống, đáng đến.

Với nhiều vấn đề, nhiều ngổn ngang trăn trở, Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân mong muốn các nhà khoa học ở các lĩnh vực, từ các nguồn đào tạo, ở mọi lứa tuổi tích cực suy nghĩ, đề xuất giải pháp để hiến kế cho lãnh đạo TP.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM trao đổi với các đại biểu tham dự buổi gặp gỡ Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân với trí thức TP.HCM sáng 28-5 - Ảnh Tự Trung 
Đại biểu tham dự buổi gặp gỡ Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân với trí thức TP.HCM sáng 28-5 - Ảnh Tự Trung 
GS-TS Nguyễn Ngọc Giao, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật TP.HCM phát biểu ý kiến tại buổi Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ đại biểu trí thức thành phố sáng 28-5 - Ảnh Tự Trung  
MAI HƯƠNG - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên