26/03/2013 05:14 GMT+7

Công chức lương cao hay thấp?

TRẦN TƯ (Tây Ninh)
TRẦN TƯ (Tây Ninh)

TTC - Tư tui là công chức. Mà lương công chức thì thấp đến nỗi thời buổi vật giá leo thang, Tư tui phải bóp miệng, bóp bụng để chật vật sống cùng đồng lương khiêm tốn.

Vậy mà bà vợ của Tư tui cứ oang oang cái mồm, bảo công chức hưởng lương cao phát thèm. Bả dẫn dụ, trong một cơ quan nọ, nhà nước trả lương cho công chức (mấy triệu bạc một tháng) chỉ để nhỏng nhỏng vô cơ quan làm vài công việc lặt vặt như đưa thư, vào sổ công văn, phụ nước nôi (có tạp vụ riêng). “Làm bao nhiêu đó việc mà trả lương theo biên chế, không cao là sao?”. Nghe bả chất vấn, tôi cứng họng liền. Bả còn phân tích, nếu với chừng ấy khối lượng công việc, ở ngoài người ta trả cao lắm 1 triệu bạc. Thậm chí, người ta còn không cần tuyển dụng. Bả còn “thời sự” dẫn chứng nhiều trường hợp cho thấy công chức hưởng mức lương cao so với khối lượng công việc, so với khả năng cống hiến. Không hiếm các cơ quan nhận người chưa đủ trình độ vào làm (do người thân gửi gắm), cứ tà tà đến tháng lĩnh lương. Có phòng, ban việc thì ít người thì nhiều, ngân sách gồng mình trả lương. Sáng sớm là thấy công chức nhan nhản ở quán ăn, quán cà phê. Chiều chiều, các quán nhậu đông nghịt khách khứa, điểm lại chủ yếu là công chức. Bả suy ra, công chức dư giả thời gian, tiền bạc do được hưởng mức lương cao.

Báo hại Tư tui - có bà vợ quê mùa lam lũ, hiểu biết còn nông cạn - phải tốn thời gian phân tích cho bả hiểu, những sự việc bả thấy chỉ là phần ít, phần thiểu số trong đại đa số những người công chức chân chính như Tư tui, hàng ngày mẫn cán cho công việc nhưng hưởng mức lương thấp. Sau một hồi chịu khó nghe Tư tui nói, bả cũng chịu phần nào. Nhưng rồi cuối cùng, bả cũng phán: “Theo tôi, lương công chức vẫn... cao!”. Thiệt là bó tay với bả!

omNSvk33.jpg

Tuổi Trẻ Cười số 472 ra ngày 15/03/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

TRẦN TƯ (Tây Ninh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên