19/09/2014 09:35 GMT+7

​Công bố giải thưởng khoa học vui nhộn Ig Nobel

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các nghiên cứu khoa học đầy hài hước đã được tôn vinh với giải Ig Nobel rạng sáng nay 19-9 (giờ VN) tại ĐH Harvard (Mỹ).

Màn biểu diễn nghệ thuật tại lễ trao giải Ig Nobel ở ĐH Havard - Ảnh: Reuters 

Theo AFP, các nhà tổ chức khẳng định giải Ig Nobel lần thứ 24 nhằm tôn vinh những thành tựu “đầu tiên khiến mọi người cười phá lên, nhưng sau đó khiến họ phải suy nghĩ”. Trên thực tế, đây đều là những nghiên cứu của các nhà khoa học có trình độ.

Giải vật lý thuộc về nhóm chuyên gia Nhật với nghiên cứu đo ma sát giữa giày và vỏ chuối, và giữa vỏ chuối với sàn nhà khi bị giày giẫm lên. Giải khoa học thần kinh được trao cho các nhà khoa học từ ĐH Giao thông, ĐH Tây An và Viện Khoa học Trung Quốc (Trung Quốc) và ĐH Toronto (Canada) với nghiên cứu về não những người nhìn thấy mặt của chúa Jesus trên một chiếc bánh mì.

Các chuyên gia từ Úc, Anh và Mỹ cùng chia sẻ giải tâm lý học với thành tựu thu thập các bằng chứng cho thấy những người ngủ muộn thường quá tự yêu bản thân, gian xảo, và có thần kinh không ổn định bằng những người dậy sớm.

Giải y tế công được trao cho các nhà khoa học đến từ CH Czech, Ấn Độ, Nhật và Mỹ nhờ nghiên cứu điều tra xem việc nuôi mèo có ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người chủ hay không.

Đại diện CH Czech cùng Đức và Zambia cũng đoạt giải sinh học nhờ nghiên cứu cho thấy chó và mèo khi đi vệ sinh thường điều chỉnh cơ thể thẳng hàng với các đường địa từ bắc - nam của trái đất.

Các nhà khoa học Ý nhận giải nghệ thuật với nghiên cứu đánh giá sự đau đớn mà mọi người cảm nhận khi ngắm một bức tranh xấu xí. Viện Thống kê Ý được tôn vinh với giải kinh tế nhờ khảo sát mở rộng nền kinh tế Ý bằng doanh thu từ hoạt động mại dâm, buôn ma túy, buôn lậu và các hoạt động tài chính bất hợp pháp khác.

Các chuyên gia Ấn Độ và Mỹ chia sẻ giải y học với công trình chữa trị chứng chảy máu mũi bằng những miếng thịt heo. Đức và Na Uy cùng nhận giải khoa học Bắc Cực với nghiên cứu đánh giá tuần lộc phản ứng như thế nào khi nhìn thấy người đóng giả gấu trắng.

Các chuyên gia đoạt giải đều phải đến ĐH Harvard bằng tiền của chính mình để nhận giải thưởng. Họ đều có 60 giây để phát biểu cảm ơn khi nhận giải.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên