29/12/2016 18:40 GMT+7

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tiêu biểu 2016

K.XUÂN – V.V.TUÂN
K.XUÂN – V.V.TUÂN

TTO - Chiều 29-12, báo Văn Hóa (Bộ VH-TT&DL) đã công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu 2016 do các phóng viên chuyên trách của nhiều đơn vị báo chí bình chọn dựa trên đề cử của ban tổ chức.

Lần đầu tiên bơi lội Việt Nam đoạt HCV tại Giải vô địch bơi châu Á, do công của VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên là một trong 10 sự kiện được chọn - Ảnh tư liệu

Cuộc bỏ phiếu bình chọn diễn ra buổi sáng cùng ngày tại Hà Nội, với 15 sự kiện được đề cử và 125 PV báo chí tham gia.

Điều bất ngờ nhất là sự kiện lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển futsal VN vào đến vòng 16 đội tại FIFA Futsal World Cup Colombia 2016, nhưng lại không có tên trong danh sách đề cử các sự kiện tiêu biểu của thể thao VN 2016.

Trong khi đó, nhiều PV tỏ ra bức xúc khi có những sự kiện được đánh giá là chưa xứng đáng lại có tên trong danh sách đề cử.

Báo chí đặt câu hỏi về đề cử “Chủ trương “mở cửa” Nhà hát lớn Hà Nội, công diễn thường xuyên các chương trình nghệ thuật, tác phẩm sân khấu chất lượng cao” nhưng đến nay vẫn chưa thấy có những tác phẩm mới chất lượng cao mà chủ yếu là những tác phẩm cũ?

Tổng biên tập báo Văn Hóa Trần Đăng Khoa thừa nhận thực hiện chủ trương của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện, từ cuối tháng 8-2016 đến nay, đã có 15 buổi biểu diễn của các đơn vị thuộc bộ ở Nhà hát lớn, nhưng chưa có những sáng tác mới mà chủ yếu là các tác phẩm đã đoạt giải thưởng tại các liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp.

“Trong khoảng thời gian ngắn như vậy thì chưa thể có những sáng tác mới có chất lượng cao đưa vào biểu diễn được. Đòi hỏi như vậy thì khó cho các nhà hát, các nghệ sĩ, các đơn vị nghệ thuật. Nhưng bộ vẫn quyết định thực hiện chủ trương này vì trong “ngân hàng chất lượng cao” của các nhà hát có hơn 300 tác phẩm, trong đó có nhiều tác phẩm đưa đến công chúng còn hạn hẹp”.

Ngoài ra còn nhiều sự kiện trong danh sách đề cử gây phản ứng cho giới báo chí như: Quyết định thu hồi hạng sao của 36 khách sạn từ 3 đến 5 sao trong chiến dịch “Thay đổi hình ảnh du lịch VN”; Lần đầu tiên Hollywood quay bộ phim "bom tấn" Kong: Skull Island tại 3 địa danh là những di sản thế giới ở Việt Nam…

Danh sách 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2016:

- UNESCO ghi danh Di sản thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam Phủ của người Việt tại danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

- Di sản thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế và mộc bản Trường học Phúc Giang (Hà Tĩnh) được Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương ghi danh là Di sản tư liệu thế giới.

-  Chủ trương “mở cửa” Nhà hát lớn Hà Nội, công diễn thường xuyên các chương trình nghệ thuật, tác phẩm sân khấu chất lượng cao.

- Lần đầu tiên du lịch Việt Nam đón 10 triệu khách quốc tế trong một năm. Tổng thu từ du lịch đạt 400.000 tỉ đồng, về đích trước 4 năm so với mục tiêu đề ra tại Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

- Bộ Chính trị họp và nhất trí ban hành Nghị quyết về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.  

- Quyết định thu hồi hạng sao của 36 khách sạn từ 3 đến 5 sao trong chiến dịch “Thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam”.

- Lần đầu tiên thể thao Việt Nam đoạt 1 HCV, 1 HCB, thiết lập kỷ lục tại Olympic Rio 2016 qua thành tích thi đấu của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. 

- Lần đầu tiên thể thao Việt Nam đoạt 1 HCV, phá kỷ lục Paralympic, phá kỷ lục thế giới ở mức tạ 183kg, do VĐV Lê Văn Công mang lại.

- Đội tuyển bóng đá U-19 quốc gia giành vé tham dự VCK FIFA U-20 World Cup.

- Lần đầu tiên bơi Việt Nam đoạt HCV tại Giải vô địch bơi châu Á, do công của VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên.

 

 

K.XUÂN – V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên