08/03/2017 09:15 GMT+7

Con trai Kim Jong Nam lên tiếng?

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một đoạn video được đăng tải lên YouTube ghi lại hình ảnh một thanh niên xưng tên Kim Han Sol, là con trai của ông Kim Jong Nam.

Người đàn ông tự xưng là Kim Han Sol xuất hiện trong video đăng tải trên YouTube - Ảnh: từ YouTube
Người tự xưng là Kim Han Sol xuất hiện trong video đăng tải trên YouTube - Ảnh: từ YouTube

Đài Channel NewsAsia ở Singapore cho biết nhóm Cheollima Civil Defense đã liên hệ với đài này sau khi đăng tải đoạn video trên ngày 7-3.

"Tôi tên là Kim Han Sol, từ Triều Tiên, là một thành viên của gia đình ông Kim. Cha tôi đã bị giết chết cách đây vài ngày. Tôi hiện đang ở cùng mẹ và em gái. Chúng tôi rất biết ơn..." - người tự xưng là Kim Han Sol nói trước khi âm thanh bị tắt.

Sau đó khi âm thanh trở lại, Kim nói: "Chúng tôi hy vọng chuyện này sẽ sớm trở nên tốt hơn".

Đài CNA cho biết trong đoạn video dài 40 giây trên, thanh niên họ Kim đã trình ra hộ chiếu của mình như là một bằng chứng chứng minh danh tính nhưng các thông tin chi tiết trên đó đã bị bôi đen.

CNA đã nhận được lời xác nhận từ nhà hoạt động xã hội Do Hee Youn của Liên minh Công dân vì Nhân quyền cho những người bị bắt cóc và người tị nạn Triều Tiên rằng người thanh niên trong đoạn video trên YouTube là Kim Han Sol.

Đoạn video cũng đã được nhóm Cheollima Civil Defense đăng trên trang web của mình. Nhóm này cũng tuyên bố đang bảo vệ gia đình của ông Kim Jong Nam - anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

"Cheollima Civil Defense đã đáp lại yêu cầu khẩn cấp từ những thành viên còn sống sót của gia đình ông Kim Jong Nam và bảo vệ họ. Chúng tôi đã gặp 3 thành viên của gia đình và bố trí chỗ trú ẩn cho họ" - nhóm này tuyên bố trên trang mạng của mình.

"Trong quá khứ chúng tôi cũng từng giải quyết các nhu cầu cấp thiết bảo vệ người khác. Đây sẽ là tuyên bố đầu tiên cũng như cuối cùng về vấn đề cụ thể này và chúng tôi sẽ không thông tin về nơi ở hiện tại của gia đình ông Kim" - nhóm Cheollima Civil Defense nói thêm.

Nhóm này cũng gởi lời cám ơn đến các quốc gia đã giúp nhóm bảo vệ gia đình ông Kim Jong Nam.

"Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn của chúng tôi đối với sự hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp dành cho chúng tôi trong việc bảo vệ gia đình này của chính phủ Hà Lan, Trung Quốc, Mỹ và một chính phủ thứ tư không tiện kể tên" - nhóm tuyên bố.

Cảnh sát Malaysia cho biết nhóm Cheollima Civil Defense đã không liên lạc với cơ quan chức năng của nước này.

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Khalid Abu Bakar trả lời "không bình luận gì" khi được hỏi liệu cảnh sát đã liên lạc với gia đình ông Kim Jong Nam hay chưa. Tuy nhiên ông Bakar cho biết cảnh sát có "phương tiện riêng để liên lạc với gia đình ông Kim".

Trong một diễn biến cùng ngày, theo Reuters, Sở Di trú bang Perlis đang tăng cường giám sát biên giới Malaysia - Thái Lan để đảm bảo không có người Triều Tiên nào có thể rời khỏi nước này.

Giám đốc sở là ông Mohd Amir Othman cho biết đã thực hiện các biện pháp tăng cường theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ Malaysia.

Sở Di trú các bang Kedah và Johor cũng tuyên bố sẽ tăng cường an ninh để đảm bảo không có người Triều Tiên nào vượt qua biên giới giữa nước này và Thái Lan cũng như Singapore.

Trước đó, phía Triều Tiên đã ra lệnh cấm công dân Malaysia rời khỏi nước này.

Căng thẳng trong quan hệ Malaysia - Triều Tiên đang ngày càng leo thang từ sau cái chết của người mang hộ chiếu tên Kim Chol mà phía Malaysia cho rằng chính là ông Kim Jong Nam.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên