07/11/2015 17:02 GMT+7

Con người đã hiểu được tiếng gấu trúc?

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố họ đã giải mã được bí mật ngôn ngữ của loài gấu trúc lớn, và điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong công tác bảo tồn loài động vật này.

Các nhà khoa học tuyên bố đã giải mã được tiếng gấu trúc - Ảnh: RT/Twitter

Theo nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu và bảo tồn gấu trúc lớn (CCRCGP) ở Tứ Xuyên, Trung Quốc, đến nay họ đã giải mã được 13 loại âm thanh khác nhau mà gấu trúc dùng để giao tiếp với nhau.

Trong đó, gấu trúc con "nói chuyện" ít hơn so với bố mẹ chúng và chỉ sử dụng vài "ngôn ngữ" để giao tiếp những điều đơn giản, như "Gee-Gee" để nói chúng đang đói, "Wow-Wow" để bày tỏ chúng không vui hoặc "Coo-Coo" - nghĩa là tốt hoặc tuyệt vời.

Sau đó, khi đã lớn, chúng sẽ học hỏi từ mẹ mình và bắt đầu sử dụng một loạt các âm thanh để thể hiện bản thân, như gầm, rít hoặc kêu liếp chiếp.

Nghiên cứu cũng phát hiện gấu trúc mẹ sẽ kêu ríu rít khi chúng lo lắng cho các con, và gầm lên khi có kẻ lạ đến gần - tiếng gầm có nghĩa là “đi chỗ khác đi”...

Theo Tân Hoa xã ngày 6-11, CCRCGP bắt đầu nghiên cứu ngôn ngữ gấu trúc từ năm 2010. Họ hi vọng những phát hiện mới này sẽ làm sáng tỏ về đời sống của gấu trúc lớn và giúp cho công tác bảo tồn loài động vật đang bị đe dọa này.

"Nếu có thể hiểu được ngôn ngữ của chúng, chúng ta có thể bảo vệ chúng - đặc biệt là trong môi trường hoang dã", Zhang Hemin - Giám đốc Zhang Hemin nói.

Gấu trúc hiện là một trong những loài có nguy cơ tuyệt chủng. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy thế giới hiện có khoảng 1.864 con gấu trúc, khoảng 75% sống ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Theo nhóm nghiên cứu, khi cần bày tỏ tình cảm, gấu đực sẽ kêu lên “baa” - Ảnh: RT/Twitter
Nếu cũng "có ý" với con đực, gấu trúc cái sẽ đáp lại bằng âm thanh như tiếng chim liếp chiếp - Ảnh: Reuters 
TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên