02/12/2016 16:21 GMT+7

Con gái NSƯT Quang Lý nghẹn ngào kể về cha

TRÀ MY
TRÀ MY

TTO - "Chỉ là tiếng hát mộc mạc và tiếng đàn piano cho bố tôi nghe" - anh Phan Hữu Duy, con trai của NSƯT Quang Lý, chia sẻ rằng đêm 2-12, các học trò sẽ đến và cùng hát bên linh cữu NSƯT Quang Lý.

Con gái NSƯT Quang Lý từ Đan Mạch về chịu tang cha - Ảnh: HỮU THUẬN
Con gái NSƯT Quang Lý từ Đan Mạch về chịu tang cha - Ảnh: HỮU THUẬN

Hơn 11g trưa 2-12, chị Phan Nguyệt Anh, con gái NSƯT Quang Lý, về đến nhà tang lễ. Hôm qua, khi nghe tin cha mất, chị đã vội vàng mua vé máy bay từ Đan Mạch trở về.

Ào vào vòng tay mẹ và anh trai, Nguyệt Anh bật khóc. Áp mặt vào linh cữu, chị nghẹn ngào nhìn mặt cha mình qua kính.

Một người cha tuyệt vời

Ăn vội bữa trưa giữa lúc vắng khách viếng, chị Nguyệt Anh kể về cha mình bằng niềm tự hào dâng trong ánh mắt. 

"Tôi nhận tin cha nguy kịch từ anh trai vào lúc 3g sáng (giờ Đan Mạch). Nhấc điện thoại lên thì nghe tiếng mẹ khóc bên ngoài. 10 phút sau thì anh Duy gọi lại báo cha mất rồi. Tôi không phản ứng gì được, cứ thần người ra vì sốc quá. 

Mới sáng hai cha con còn video call với nhau, tôi chỉ cho cha trường tôi học thế nào, đường từ trường về nhà ra sao. Hai cha con cứ nói chuyện suốt. 

Cách đây mấy tháng, cha mẹ vừa sang Đan Mạch thăm tôi và hai bé. Cả nhà tôi cùng cha mẹ còn đi Paris (Pháp) cùng nhau. Nghe tin cha mất, tôi mua vé máy bay về ngay, bé lớn 3 tuổi thấy cha mẹ về VN vì ông ngoại mất nên cứ đòi theo. 

Mọi người thường nói về cha tôi như một người nghệ sĩ, còn với tôi, cha là một người tuyệt vời. Tôi tự hào về cha vô cùng. Cha thương và lo lắng cho con, cho cháu từng chút một. Tôi hay tâm sự với cha vì cha rất thấu hiểu. Cha không bao giờ la mắng, chỉ khuyến khích, động viên và ủng hộ con mình. 

Nhớ ngày còn bé, tôi tham gia đội Sơn ca Q.1 cũng từ sự khuyến khích của cha. Cha bảo đam mê cái gì thì cứ theo đuổi hết lòng, cha không bao giờ ép...".

Chuyện gì anh cũng cười!

Đến gần trưa, mặc cho cái nóng hơn 30 độ ngoài trời, dòng người đến viếng NSƯT Quang Lý ngày một dài hơn. NSƯT Phi Điểu cho biết vừa kết thúc công việc là bà đến viếng ngay rồi lại quày quả chạy về cho kịp buổi quay chiều ở Vũng Tàu. 

Ca sĩ Ánh Tuyết đến chia buồn cùng gia đình NSƯT Quang Lý - Ảnh: T.M
Ca sĩ Ánh Tuyết đến chia buồn cùng gia đình NSƯT Quang Lý - Ảnh: T.M.

"Đêm qua nghe các con báo mà tôi bất ngờ quá. Ông xã tôi (cố nhạc sĩ Phan Nhân) thương Quang Lý lắm. Quang Lý là người tử tế, hát từ cái tâm và rất sâu sắc" - nghệ sĩ Phi Điểu nhớ về NSƯT Quang Lý như vậy.

Vy Vy, cô bé 20 tuổi chạy xe từ Thủ Đức (TP.HCM) đến nhà tang lễ để viếng thầy Quang Lý. Đứng nép một góc ngắm di ảnh thầy, Vy Vy rớt nước mắt kể:

"Em học thầy có vài tháng thôi nhưng thầy thương lắm, thầy nói chuyện với em như với con nít vậy, rất ân cần, trìu mến. Thầy dạy phải luôn hát trong sáng như một đứa trẻ, không được để điều gì vướng bận. Dù không học nữa nhưng thầy cứ nói với em có gì cần, đừng ngại gọi thầy. Em định qua gặp thầy kể nhiều chuyện lắm mà chưa kịp qua thì thầy đi rồi...".

Với NSƯT Ánh Tuyết, NSƯT Quang Lý là người hiền lành, đôn hậu và đáng trân quý từ hoạt động nghệ thuật cho đến đối nhân xử thế ngoài đời.

"Anh chẳng sân si, chẳng quan tâm người ta nói xấu mình, chuyện gì anh cũng cười. 32 năm trước, khi tôi mới chân ướt chân ráo vào Sài Gòn thì Quang Lý là điểm tựa tinh thần đầu tiên cho tôi ở mảnh đất này. 

Có ca sĩ hát người thích người không nhưng với Quang Lý, giọng hát anh cất lên thì ai cũng thương. Anh ấy là một nghệ sĩ lớn thật sự... 

Anh thường bảo tôi: Đến tuổi của anh em mình rồi, mình làm gì được cho ai thì làm, như thế là vui em à!", nữ ca sĩ chia sẻ. 

NSƯT Ánh Tuyết tiếc nuối vì chưa thể hoàn thành ý định thực hiện một album nhạc Phạm Duy cùng NSƯT Quang Lý dù hai anh em đã có ý tưởng và chọn được một số bài.

Bài hát viết về quê hương cùng những hình ảnh lưu niệm cùng NSƯT Quang Lý được Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn dán vào trong sổ tang - Ảnh: HỮU THUẬN
Bài hát viết về quê hương cùng những hình ảnh lưu niệm cùng NSƯT Quang Lý được thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn, giám đốc Bệnh viện 175, dán vào trong sổ tang - Ảnh: HỮU THUẬN
Những dòng chữ thương tiếc của mọi người gửi đến NSƯT Quang Lý - Ảnh: T.M
Những dòng chữ thương tiếc của mọi người gửi đến NSƯT Quang Lý - Ảnh: T.M.
Ca sĩ Thanh Duy và Ái Phương đến viếng NSƯT Quang Lý - Ảnh: T.M
Ca sĩ Thanh Duy và Ái Phương đến viếng NSƯT Quang Lý - Ảnh: T.M.


 

 

TRÀ MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên