12/01/2017 18:33 GMT+7

Cơm nắm Việt có giống sushi Nhật?

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Ẩm thực Nhật vốn nổi tiếng với sự tinh tế, chất lượng chuẩn mực trong khi ẩm thực Việt vốn được xem dân dã và ngẫu hứng. Thế nhưng hai nền ẩm thực này có nét tương đồng gì không?

Món sushi Nhật tại một nhà hàng ở TP.HCM - Ảnh: N.Bình

Theo đầu bếp Vũ Văn Thành, bếp trưởng khách sạn Lotte Hà Nội, điều có thể nghĩ tới ngay khi đi tìm nét tương đồng giữa ẩm thực Nhật Bản và VN chính là phong cách ẩm thực gói và cuốn.

Nếu như người Việt chuộng các món gói và cuốn như bánh cuốn, chả giò, phở cuốn, diếp cuốn… thậm chí chúng ta có hẳn những nhà hàng chuyên về gói và cuốn thì người Nhật lại nổi tiếng với các món sushi.

Đi sâu hơn, theo bếp trưởng Thành, nếu tinh ý chúng ta cũng có thể tìm nhiều nét tương đồng giữa cơm cuộn sushi và cơm nắm Việt Nam. Cơm nắm muối vừng Việt từng gắn với không gian lao động ngoài đồng, trên bờ ruộng hay với những người phải đi xa.

Đi tìm nét tương đồng trong ẩm thực Việt - Nhật

Liệu một nền ẩm thực luôn được đánh giá “mẫu mực nhất” của các nền ẩm thực như Nhật Bản có thể kết hợp với nền ẩm thực dân dã, gần gũi của VN để tạo ra những món ăn mới dựa trên những nguyên liệu đặc thù của hai nước? Đâu là nét tương đồng giữa ẩm thực Nhật Bản và Việt Nam? Những món ăn Nhật nào đang phổ biến và được ưa chuộng ở VN? Chế biến món Nhật có khó? Nét đặc sắc của ẩm thực Việt và cơ hội để đưa ẩm thực Việt ra thế giới ra sao?

Những câu hỏi này sẽ được các nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực hàng đầu văn hóa hai nước Việt - Nhật, doanh nghiệp… cùng thảo luận tại Ngày hội ẩm thực Việt - Nhật: sức hấp dẫn từ những nét tương đồng diễn ra lúc 14g ngày 14-1 tại Gem Center (Q.1, TP.HCM). Chương trình do báo Tuổi Trẻ tổ chức với sự đồng hành của hai thương hiệu Ajinomoto và Acecook VN.

Tại ngày hội, những người yêu thích ẩm thực sẽ có dịp giao lưu về văn hóa và ẩm thực, khám phá cơ hội kinh doanh ẩm thực hai nước, các chuyên gia ẩm thực đưa ra những đóng góp làm cách nào khai thác thế mạnh của ẩm thực, thu hút khách du lịch Nhật đến VN…

Ngoài ra, chương trình còn có nhiều hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật như giao lưu biểu diễn trà đạo, biểu diễn trống taiko Nhật Bản….

Đặc biệt đầu bếp khách sạn 5 sao người Nhật Bản sẽ biểu diễn cách chế biến một số món ăn đặc sắc, truyền thống của Nhật, chia sẻ những kinh nghiệm và góc nhìn mới lạ về ẩm thực Nhật Bản và VN.

Chương trình cũng dành thời gian tiệc tối để doanh nhân, nghệ nhân, khách mời hai nước có thể trao đổi, chia sẻ cơ hội kinh doanh trong ngành thực phẩm. 

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên