13/11/2016 10:31 GMT+7

Colombia và FARC đạt lại thỏa thuận hòa bình

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Chính phủ Colombia và phiến quân FARC vừa đạt được thỏa thuận hòa bình mới sau khi thỏa thuận hòa bình trước đó bị cuộc trưng cầu ý dân tại Colombia bác bỏ.

Người dân Colombia vui mừng khi chính phủ và FARC đạt thỏa thuận ngừng bắn mới trong ngày 12-11 - Ảnh: Reuters
Người dân Colombia vui mừng khi chính phủ và FARC đạt thỏa thuận ngừng bắn mới trong ngày 12-11 - Ảnh: Reuters

Các nhà thương thuyết thỏa thuận đưa ra tuyên bố chung: "Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn mới". Thỏa thuận ngừng bắn mới là thành quả của cuộc họp kéo dài từ ngày 22-10 giữa FARC và tổng thống Colombia Juan Manuel Santos.

Trước đó, FARC và Colombia đạt thỏa thuận ngừng bắn sau nỗ lực thương lượng kéo dài 4 năm. Tuy nhiên, cuộc trưng cầu ý dân tại Colombia ngày 2-10 đã không đồng ý với thỏa thuận này, cho rằng thỏa thuận là giải pháp "quá nhẹ" dành cho FARC.

Susan Rice, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết thỏa thuận mới cho thấy nỗ lực từ mọi phía, cả những phía không ủng hộ thỏa thuận trước đó, nhằm chấm dứt cuộc giao tranh đã hơn 52 năm và hướng tới một Colombia hòa bình, ổn định bền vững.

Trong khi đó, cựu tổng thống Alvaro Uribe, người đứng đầu chống lại thỏa thuận ngừng bắn trước đó yêu cầu đảng của ông và những nạn nhân của FARC được xem trước chi tiết thỏa thuận lần này trước khi nó được thực thi.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên