21/08/2017 12:10 GMT+7

Coi sinh viên như người mất quyền công dân, sao dám đi xe buýt?

NGUYỄN
NGUYỄN

TTO - Trong số 8 kiến nghị gởi tham gia diễn đàn, bạn đọc Nguyễn phàn nàn thái độ của vài lơ xe. Bạn đọc này cho rằng dù là người làm đúng luật, trình thẻ đàng hoàng, vậy mà bị đối xử như người mất quyền công dân.

Sinh viên các trường đi xe buýt số 6 tuyến bến xe Chợ Lớn - ĐH Nông lâm TP.HCM - Ảnh: Q.Định

Nhằm góp thêm một góc nhìn, Tuổi Trẻ Online xin trích đăng ý kiến đóng góp của bạn Nguyễn.

"Mình đã đọc những bài viết về xe buýt ở Diễn đàn phát triển giao thông cộng cộng và kiểm soát xe cá nhân. Là công chức Sở Tài nguyên và môi trường, dưới đây là vài ý kiến đóng góp của mình với hi vọng xe buýt sẽ tốt hơn.

Thứ nhất, việc mở máy lạnh trên xe. Trên tuyến 20 mình đi thường không mở máy lạnh, chỉ mở khi tới cầu Calmete (tức gần tới bến), và mình ấn tượng là lơ xe hay kêu mọi người đóng cửa khi sắp mở. Tiết kiệm ư? Hay là đối phó với chủ trương phục vụ khách? Vì thật sự xe đông mà không có máy lạnh thì hơn cả cực hình!

Thứ hai, tình trạng bỏ khách rất hay xảy ra. Và bỏ ở đây không phải vì xe quá đông nên không thể chở thêm, mà là ít khách ở trạm ít, so với việc chạy nhanh đón nhiều khách ở trạm khác. Đó là sự thật đáng buồn...

Thứ ba, có những ngày khi ở ngã tư Khu chế xuất Tân Thuận kẹt xe thì các bác tài nhắn nhau và bỏ lộ trình, bỏ Huỳnh Tấn Phát chạy qua Nguyễn Thị Thập về quận 4, và hiển nhiên dọc Huỳnh Tấn Phát qua Nguyễn Tất Thành bao trạm bị bỏ qua, khách ráng... chờ!

Thứ tư, sắp giờ không hợp lý. Có những khung giờ cao điểm thì vẫn bao nhiêu xe như khung giờ thấp điểm, nên cao điểm thì nhét chật như nêm (đứng là chủ yếu), còn lại vắng hoe. Phải chăng cần tính lại?

Thứ năm, xe cũ và khá dơ. Tất nhiên, đó là so tuyến 20 với các tuyến gần lộ trình như 31 nhưng điều đó cũng nên xem lại việc đầu tư...

Thứ sáu, đó là một vài xe khi đón khách, chưa kịp để khách lên đã chạy và có khách đã té rất nguy hiểm.

Thứ bảy là thái độ của vài lơ xe khi thấy trình thẻ sinh viên. Mình là sinh viên văn bằng... 4 (nhưng vẫn là chính quy đàng hoàng), thẻ có hình chụp và cứng cáp, vậy mà khi trình thẻ bị nói sốc hay xỏ xiên, kiểu như già mà còn là sinh viên.

Mình thấy buồn cười, mình là người làm đúng luật, trình thẻ đàng hoàng, vậy mà bị đối xử như người mất quyền công dân. Đặc biệt khi ba năm nay đi học từ trường luật về...

Thứ tám, trạm dừng không hợp lý. Đúng là ở trung tâm thì trạm dừng chỉn chu, có chỗ ngồi đàng hoàng, còn qua quận ven như quận 7 thì các trạm đều nhếch nhác, dơ bẩn, kể cả ở những nơi rộng rãi như ngã tư Khu chế xuất Tân Thuận...

Đó là những điều mình muốn đóng góp chân thành với giao thông bằng xe buýt, mong là Sở Giao thông vận tải cải tiến để xe buýt là phương tiện đi lại tốt hơn. 

Mời góp ý phát triển xe buýt

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt là vấn đề quan trọng để triển khai ngay nhằm tiến tới việc kiểm soát sử dụng xe cá nhân, góp phần hạn chế tình trạng kẹt xe.

Làm sao để xe buýt tăng sức thu hút với hành khách? Mời bạn đọc tham gia diễn đàn bằng những câu chuyện cụ thể, những giải pháp khả thi... Ý kiến gửi về báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) hoặc email tto@tuoitre.com.vn, nguyentran@tuoitre.com.vn.

NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên