03/01/2017 09:37 GMT+7

​Cố vấn an ninh của ông Trump tin là Nga đã tấn công mạng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một cố vấn an ninh của Tổng thống đắc cử Donald Trump cho rằng người Nga đã đứng sau các cuộc tấn công mạng nhằm vào cuộc bầu cử Mỹ.

Tổng thống đắc cử Donald Trump và nhóm cộng sự của ông giữ quan điểm ngờ vực về các kết luận cho rằng Matxcơva đứng sau các cuộc tấn công mạng nhằm vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters
Tổng thống đắc cử Donald Trump - Ảnh: Reuters

Theo đài CNN, cựu giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) James Woolsey, cũng là cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, nêu quan điểm này trong cuộc trao đổi với đài này.

Chuyên gia James Woolsey cho rằng rất khó để xác định được ai là người đứng sau các vụ tấn công mạng, tuy nhiên ông tin là người Nga, và có thể có cả những lực lượng khác, đã có liên quan tới những cuộc tấn công đó.

Quan điểm của ông James Woolsey đánh dấu một sự mâu thuẫn đầu tiên trong cách nhìn nhận về vấn đề này trước nay của nhóm chuyển giao quyền lực và Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Ông James Woolsey nêu quan điểm: "Tôi nghĩ là người Nga có tham gia trong đó, tuy nhiên điều này không có nghĩa là những người khác không tham gia".

Khi được hỏi liệu có phải ông Trump đang làm nhiễu loạn truyền thông với những quan điểm bình luận về việc ai là kẻ chịu trách nhiệm trong các vụ tấn công mạng không, ông Woolsey nói điều đó là "một khả năng". Ông lưu ý việc ông Trump là một "chuyên gia trong chuyện làm chệch hướng" trong các vấn đề như vậy.

Các quan điểm của ông Woolsey đưa ra trong bối cảnh ông Trump và các trợ lý thân cận của ông tiếp tục nêu lên những vấn đề ngờ vực về mối liên hệ giữa Nga và các cuộc tấn công mạng gần đây nhằm vào đảng Dân chủ của Mỹ.

Cùng với đó các quan chức tình báo Mỹ cũng cho biết những "dấu vân tay số" mới được xác định đã chứng tỏ việc Matxcơva đứng sau các vụ tấn công mạng.

Một quan chức Mỹ cho biết giới chức an ninh đã dò ra được dấu vết vụ tấn công liên quan tới các kiểu bàn phím máy tính cụ thể có sử dụng các ký tự thuộc bảng chữ cái của người Nga. Các ký tự đó đã được hacker sử dụng để viết các phần mềm mã độc, đồng thời cũng để lại "những dấu vân tay số" cho thấy sự dính líu của chính phủ Nga trong các cuộc tấn công.

Tuy nhiên, bất kể những đánh giá công khai ban đầu đưa ra trong tháng 10 năm nay của giới tình báo Mỹ, ông Trump và nhóm cộng sự vẫn tiếp tục bày tỏ ngờ vực. Ông Sean Spicer, người phát ngôn của ông Trump, nhận định: "Việc chúng ta đang vội vã đi tới những kết luận về sự việc trước khi có một báo cáo cuối cùng, nói thẳng ra, là sự vô trách nhiệm".

Trong dịp năm mới vừa qua, ông Trump cũng bày tỏ nghi ngờ khi tuyên bố: "Tôi biết rất nhiều về tấn công mạng. Tấn công mạng là một chuyện rất khó chứng minh. Vậy nên đó cũng có thể là do một đối tượng khác gây ra".

Ông Trump cũng tuyên bố đang nắm trong tay các thông tin nội bộ về vấn đề này và ông sẽ công bố chúng trong hôm nay hoặc ngày mai, theo báo Washington Post.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên