23/10/2016 08:31 GMT+7

Có thuyền viên người Việt trong nhóm được cướp biển Somalia trả tự do

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Tổng cộng 26 thuyền viên người châu Á của tàu cá FV Naham 3 từng bị cướp biển Somalia tấn công và bắt giữ đổi tiền chuộc đã được trả tự do. Trong số này có thuyền viên người Việt.

Tấm ảnh chụp 26 thuyền viên của tàu FV Naham 3 vào ngày 14-8-2016 trước khi họ được trả tự do - Ảnh: Tổ chức Ocean Beyond Piracy
Tấm ảnh chụp 26 thuyền viên của tàu FV Naham 3 vào ngày 14-8-2016 trước khi họ được trả tự do - Ảnh: Tổ chức Ocean Beyond Piracy

Theo AFP, những người đứng ra thương lượng cho vụ trao đổi với cướp biển Somalia đã thông báo hôm 22-10 rằng tổng cộng 26 thuyền viên người châu Á đã được trả tự do sau gần 5 năm bị giam cầm làm con tin trên đất Somalia.

Đội thuyền viên tàu FV Naham 3 gồm các thuyền viên quốc tịch Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam.

Ông John Steed, điều phối viên thuộc tổ chức Các đối tác ủng hộ con tin (HPS), người đã trực tiếp thực hiện cuộc thương lượng, nêu trong thông báo: "Các thuyền viên hiện đã an toàn trong tay chính quyền Galmudug (ở miền trung Somalia) và họ sẽ sớm được đưa về điểm trung chuyển thông qua chuyến bay nhân đạo của tổ chức LHQ rồi từ đó sẽ trở về quê hương".

Nguồn tin từ chính quyền Somalia nói rằng các con tin nói trên sẽ được đưa đến thủ đô Nairobi của Kenya trước khi từ đó lên đường về nhà.

Ông Steed xác nhận với hãng tin Reuters rằng đoàn con tin châu Á sẽ đến Nairobi vào khoảng 18g30 ngày hôm nay 23-10 (giờ địa phương).

Theo ông, trong số 26 con tin được thả có một người đang được điều trị vì đạn bắn vào chân và 3 người khác bị tiểu đường.

Tên cướp biển đứng ra thương lượng vụ việc là Bile Hussein cũng xác nhận với hãng tin AP rằng những người được thả thuộc thủy thủ đoàn của chiếc FV Naham 3. Chiếc tàu này sau đó bị chúng đánh chìm.

Tên Hussein khẳng định phía cướp biển đã nhận số tiền chuộc 1,5 triệu USD để đổi lấy tính mạng các thuyền viên nói trên. Tuy nhiên con số này chưa được xác nhận chính thức từ phía thương lượng.

Tàu cá NAHAM 3 mang cờ hiệu Đài Loan bị cướp biển Somalia tấn công vào tháng 3-2012 ở ngoài khơi quần đảo Seychelles. Khi đó có 29 thuyền viên bị bắt làm con tin, một người thiệt mạng trong khi cướp biển nổ súng và hai người thiệt mạng sau đó trong quá trình bị giam giữ do bệnh tật, theo thông báo từ HPS.

Ông Hirsi Yusuf Barre. thị trưởng thành phố Galkayo của Somalia, nơi các con tin được đưa đến, cũng xác nhận thông tin trên và cho biết người bị sát hại trong cuộc tấn công là thuyền trưởng của tàu FV Naham 3.

Tuy nhiên ông nói với hãng tin Reuters rằng các con tin không nói gì về chuyện chuộc tiền đổi mạng.

Các thông tin trước đây cho biết lúc đó trên tàu cá của Đài Loan có 3 thuyền viên Việt Nam. Họ được xác nhận là Nguyễn Văn Hạ (SN 1981), Nguyễn Văn Xuân (SN 1981) ở Hà Tĩnh và Phan Xuân Phương (SN 1989) quê Nghệ An.

Cướp biển Somalia gieo rắc nỗi sợ cho tàu thuyền qua khu vực vì hành động liều lĩnh của chúng - Ảnh: AFP
Cướp biển Somalia gieo rắc nỗi sợ cho tàu thuyền qua khu vực vì hành động liều lĩnh của chúng - Ảnh: AFP

Tình trạng cướp biển ngoài khơi bờ biển Somalia có thời từng là mối đe dọa trầm trọng cho hàng hải quốc tế, tuy nhiên các cuộc tấn công đã giảm nhiều trong vài năm trở lại đây sau khi các tàu hàng bắt đầu chở theo nhân viên bảo vệ có vũ trang và các  tàu tuần duyên của một số cường quốc bắt đầu gia tăng các hoạt động tuần tra.

Theo Reuters, từ giữa năm 2012 đến nay gần như không còn vụ cướp biển thành công nào đối với các tàu hàng ở khu vực gần Somalia.

Trong thời kỳ khủng hoảng nghiêm trọng nhất vào tháng 1-2011, bọn cướp biển Somalia từng cầm giữ 736 con tin và 32 tàu. Đến nay, theo nhà thương thuyết John Steed chỉ còn 10 con tin người Iran và 3 con tin người Kenya, trong đó có một phụ nữ đang bị bệnh rất nặng.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên