13/03/2017 11:25 GMT+7

Cô Thu 4 năm đi đòi công lý: 'Có chết cũng phải sạch'

THÙY TRANG
THÙY TRANG

TTO - Sau 4 năm miệt mài đi tìm công lý, cô giáo Nguyễn Hoài Thu đã được khôi phục chức vụ và quyền lợi của mình. Đằng sau “chiến tích” ấy là chuỗi ngày dài sống trong lo lắng, đắng cay...

Cô Nguyễn Hoài Thu kể lại hành trình gian nan đi đòi công lý của mình - Ảnh: Thùy Trang
Cô Nguyễn Hoài Thu kể lại hành trình gian nan đi đòi công lý của mình - Ảnh: Thùy Trang

Nguyễn Hoài Thu nói đó là thời gian khủng hoảng nhất trong cuộc đời mình. Không ít lần tưởng chừng gục ngã, nhưng bằng niềm tin mãnh liệt vào công bằng và lẽ phải, cô đã không chấp nhận khuất phục…

Bỗng dưng bị… kỷ luật

Ngày 1-8-2012, cô Nguyễn Hoài Thu được điều động về làm hiệu trưởng Trường tiểu học Thị trấn 1, huyện Vĩnh Thuận, Kiên Giang.

Khi nhận nhiệm vụ, cô phát hiện trường đang nợ tiền BHXH của cán bộ, viên chức từ tháng 5-2012 đến tháng 10-2012 là 97 triệu đồng.

Tại các cuộc họp, cô Thu yêu cầu phòng giáo dục - đào tạo huyện kiểm tra nội bộ về nguyên nhân dẫn đến số nợ trên nhưng phòng không thống nhất, nên đã trực tiếp gặp bí thư huyện ủy đề nghị thanh tra.

Ngày 7-11-2013, Thanh tra Nhà nước huyện Vĩnh Thuận triển khai kết luận thanh tra, yêu cầu tập thể và cá nhân phải khắc phục, thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước 210 triệu đồng.

Riêng cô Nguyễn Hoài Thu phải nộp trên 14 triệu đồng tiền phụ cấp sai quy định (theo quy định thì hiệu trưởng được đứng lớp mỗi tuần hai buổi, nhưng vì không có hồ sơ chứng minh nên phải hoàn trả).

Ngày 8-10-2014, UBND huyện Vĩnh Thuận ban hành quyết định kỷ luật hình thức cách chức hiệu trưởng đối với cô Nguyễn Hoài Thu.

Lý do kỷ luật là cô Thu điều hành thu chi tài chính còn lỏng lẻo, thiếu kiểm tra cán bộ thuộc quyền, sai phạm trong thanh quyết toán ngân sách nhà nước với số tiền 210 triệu đồng.

Điều đáng nói, quyết định kỷ luật trên không được triển khai ngay nên cô Thu tiếp tục ở lại trường với cương vị là hiệu trưởng.

Phải sáu tháng sau (ngày 17-4-2015), Phòng nội vụ huyện Vĩnh Thuận mới họp và công bố quyết định kỷ luật, đồng thời công bố quyết định bổ nhiệm (ký ngày 16-4-2014) một người khác làm hiệu trưởng Trường tiểu học Thị trấn 1.

“Có chết cũng phải sạch”

Cô Thu nói khi nhận quyết định kỷ luật, cô rất buồn và chán nản. “Không lý nào mình đi đấu tranh chống tiêu cực, sai phạm lại nhận hậu quả không đáng có. Tôi rất tự tin mình trong sáng nên mới yêu cầu thanh tra tại trường, đâu có ngờ…” - cô Thu cho biết.

Cô quyết tâm đi đòi lại sự công bằng. “Tôi không muốn thế hệ học trò sau này xem mình là người có tội. Có chết tôi cũng phải chết trong sạch, dù một năm, hai năm hay mười năm tôi vẫn quyết khiếu nại đến cùng” - cô Thu chia sẻ.

Đưa đơn khiếu nại lên UBND huyện hai lần nhưng không được giải quyết, gần 9 tháng trời, đều đặn cách tuần cô lại đi hơn 90 cây số đưa đơn lên UBND tỉnh nhờ minh oan.

Ngày 26-2-2016, UBND huyện Vĩnh Thuận mới quyết định giải quyết đơn khiếu nại lần đầu của cô Thu.

Sau khi kiểm tra, xác minh, UBND huyện Vĩnh Thuận hủy bỏ một phần quyết định thi hành kỷ luật đối với cô Thu (sai quy trình về kỷ luật công chức), nhưng lại yêu cầu lãnh đạo Phòng giáo dục và đào tạo phối hợp với Phòng nội vụ xem xét lại quy trình kỷ luật công chức theo quy định pháp luật.

Ngày 15-6-2016, UBND huyện Vĩnh Thuận tổ chức họp hội đồng kỷ luật lại đối với cô Thu. Tại cuộc họp này, cô Thu đã chỉ ra những căn cứ pháp lý mà cơ quan thẩm quyền huyện Vĩnh Thuận ra quyết định xử lý kỷ luật cô là không thỏa đáng, sai luật.

Hơn nữa, việc xem xét, xử lý kỷ luật cô Thu khi đã hết thời gian xử lý theo quy định (theo nghị định 34/2011 về xử lý kỷ luật công chức thì thời hạn xử lý kỷ luật không quá hai tháng kể từ khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của công chức cho đến khi cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định kỷ luật).

Ngày 6-7-2016, cô Thu nhận được quyết định kỷ luật (lần hai) với hình thức cách chức. Lý do kỷ luật lần này là “có hành vi vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng trong việc quản lý thu chi tài chính của đơn vị; không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, tập thể, đơn vị không tín nhiệm”.

“Tôi quyết tâm phải khiếu nại đến cùng dù biết rằng hành trình đòi công bằng chắc chắn khó khăn hơn. Lúc đó nhiều người khuyên tôi bỏ cuộc để được tiếp tục đứng lớp, nhưng tôi không chấp nhận lùi bước…” - cô Thu nói.

Ròng rã mấy năm trời, bao nhiêu tiền bạc, sức lực cô Thu dành hết vào việc đi lại với mong muốn đòi lại sự trong sạch cho mình.

Ngày 10-3-2017, thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang đã công bố quyết định giải quyết khiếu nại của chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, chính thức khôi phục chức vụ và toàn bộ quyền, lợi ích hợp pháp cho cô Nguyễn Hoài Thu, đồng thời yêu cầu UBND huyện Vĩnh Thuận hủy bỏ quyết định kỷ luật ban hành không đúng thẩm quyền, quá thời hạn xử lý đối với cô Thu.

“Được khôi phục chức vụ, tôi vừa mừng lại vừa lo. Không biết mọi người có hợp tác với mình trong những ngày tới hay không. Nhưng tôi vẫn tin nếu mình làm việc bằng cái tâm trong sáng thì mọi người sẽ hiểu và sẻ chia” - cô Thu tâm sự.

Kiểm điểm các cơ quan đã ban hành văn bản trái quy định

“Tại những lần tổ chức đối thoại giải quyết khiếu nại của cô giáo Nguyễn Hoài Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng đều chỉ đạo cho rà soát, kiểm điểm, xử lý việc tham mưu và ký văn bản kỷ luật cô Thu không đúng quy định.

Theo quyết định giải quyết khiếu nại của chủ tịch UBND tỉnh, tổ xác minh của Thanh tra huyện Vĩnh Thuận đã không xác minh, không báo cáo, nhưng sau đó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thuận vẫn ký quyết định kỷ luật cô Thu với hình thức cách chức là không đúng thẩm quyền, vượt thời hạn quy định.

Căn cứ theo chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm điểm lãnh đạo UBND huyện, Phòng nội vụ, Phòng giáo dục và đào tạo huyện Vĩnh Thuận do có liên quan đến những vi phạm trong quá trình giải quyết khiếu nại và xử lý kỷ luật cô Thu”.

Ông Lê Minh Khởi

(phó giám đốc Sở Nội vụ Kiên Giang)

THÙY TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên