31/10/2016 13:37 GMT+7

Có thể có thêm nhiều động đất tại Ý sắp tới

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Trận động đất mạnh nhất nước Ý trong 36 năm qua làm rung chuyển một khu vực đồi núi rộng lớn tại miền trung đất nước hôm 30-10 khiến 3.000 người mất nhà cửa và san phẳng một tu viện 600 năm tuổi. Nhưng đó chỉ là dấu hiệu bước đầu?

Nhà thờ Saint Anthony bị hư hại nặng sau trận động đất tại Norcia, Ý - Ảnh: Reuters
Nhà thờ Saint Anthony bị hư hại nặng sau trận động đất ngày 30-10 tại Norcia, Ý - Ảnh: Reuters

"Chúng tôi có thể xác nhận rằng không có thông tin về người thiệt mạng" - người đứng đầu cơ quan bảo vệ dân sự quốc gia Fabrizio Curcio thông tin sau trận động đất 6,6 độ Richter.

Ông Curcio cũng cho biết có 20 người bị thương nhưng hầu hết đều là những vết thương nhẹ. Tuy nhiên ông Curcio nói với các phóng viên rằng "rất nhiều tòa nhà trong tình trạng hư hỏng nặng tại các địa điểm lịch sử và có vấn đề về việc cấp nước và điện".

Các cư dân tại Norcia đã đổ xô ra đường để đảm bảo an toàn tính mạng. Đêm 30-10, theo AFP, các xe buýt đã chở hàng trăm người dân Norcia đến gần Hồ Trasimeno để tạm trú trong các khách sạn và nhà thi đấu thể thao tại đây.

Đây là trận động đất lớn nhất tại Ý kể từ trận động đất 6,9 độ richter năm 1980 làm rung chuyển miền nam đất nước và khiến 3.000 người thiệt mạng.

Một trong những kiến trúc quan trọng nhất tại Norcia bị hư hại là tu viện Saint Benedict được xây dựng từ thế kỷ 14. Tu viện này thu hút 50.000 khách hành hương mỗi năm.

Thủ tướng Matteo Renzi đã nhắc lại cam kết của chính phủ về việc sẽ xây lại từng căn nhà bị hư hại trong trận động đất và đảm bảo hàng chục cộng đồng vùng sâu vùng xa không trở thành các thị trấn ma.

Trung tâm Khảo sát Địa chấn Mỹ (USGS) cho biết trận động đất đo được ở cường độ 6,6 độ Richter trên có tâm chấn nông, cách mặt đất chỉ khoảng 1 km.

Viện địa chất và núi lửa học của Ý (IGNV) cho biết trận động đất 6,5 độ Richter xảy ra sau trận động đất 6,1 độ richter trước đó một giờ.

Nhà địa chấn học người Pháp Pascal Bernard cảnh báo sẽ có nhiều trận động đất nữa xảy ra trong các tuần tiếp theo thậm chí vài tháng tiếp theo nhưng thường sẽ nhỏ hơn.

Lính cứu hỏa đứng tại một con đường bị hư hại sau trận động đất 6,6 độ richter tại Norcia - Ảnh: AFP
Lính cứu hỏa kiểm tra phần đường bị hư hại sau trận động đất 6,6 độ Richter tại Norcia - Ảnh: AFP
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên