09/02/2009 03:10 GMT+7

Có thể chữa hết hẳn rối loạn tiền đình?

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM (BV Đại học Y dược TP.HCM)
PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM (BV Đại học Y dược TP.HCM)

TT - Cha tôi năm nay 60 tuổi, có triệu chứng ù tai, xây xẩm, đi khám bác sĩ bảo rối loạn tiền đình. Như vậy cách điều trị và ngăn chặn bệnh như thế nào, có thể hết hẳn hay không? Trong ăn uống kiêng cữ ra sao?

Phạm Thái Thanh

Rối loạn tiền đình là một hội chứng mà nguyên nhân do khá nhiều bệnh gây ra. Thông thường với tuổi lớn như cha của bạn thì khả năng rối loạn tiền đình do rối loạn tuần hoàn não như hẹp động mạch cảnh, xơ vữa động mạch, cao huyết áp gây ra. Một nguyên nhân nữa cũng hay gặp ở tuổi này là sự xuất hiện của các khối u trong hộp sọ như u não, u tiểu não, u dây thần kinh số 8...

Muốn được chẩn đoán xác định, bệnh nhân cần phải được đo huyết áp, siêu âm động mạch cảnh xem có hẹp động mạch cảnh hay không. Nhiều trường hợp phải chụp X quang cắt lớp điện toán có dựng hình (CT scan) hay chụp cộng hưởng từ (MRI) để xác định có khối u trong sọ hay mức độ hẹp động mạch cảnh để xem khả năng xử lý bằng phẫu thuật.

Ngoài các loại thuốc làm tăng cường tuần hoàn đến não, bệnh nhân có thể tập thêm yoga và một số môn thể dục nhẹ khác để có thể cải thiện tình trạng rối loạn tiền đình.

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM (BV Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên