18/02/2017 15:43 GMT+7

Có phương tiện công cộng thay thế mới hạn chế xe cá nhân

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Định hạn chế ô tô, xe máy cá nhân thì phải có phương tiện thay thế. Phương tiện đó phải hiện đại, văn minh, hợp lý thì người dân mới đi.

Bí thư thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, “định hạn chế phương tiện ô tô, xe máy cá nhân phải có phương tiện vận tải công cộng thay thế. Phương tiện vận tải công cộng thay thế phải hiện đại, văn minh thì người dân mới đi”. ảnh Xuân Long
Bí thư thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh “định hạn chế phương tiện ô tô, xe máy cá nhân phải có phương tiện vận tải công cộng thay thế. Phương tiện vận tải công cộng thay thế phải hiện đại, văn minh thì người dân mới đi” - Ảnh: XUÂN LONG

Bí thư thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải nói như vậy khi làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội sáng 18-2.

Thảm họa thấy trước

Bí thư thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, với tiến độ phát triển các phương tiện vận tải công cộng như đường sắt đô thị như hiện nay chắc chắn không theo kịp tốc độ đô thị hoá, tăng dân số.

Ông Hải cho rằng, trong giải quyết tình trạng ùn tắc, Hà Nội đã tính đến kế hoạch hạn chế phương tiện cá nhân, tuy nhiên, khi chưa có phương tiện vận tải công cộng hiện đại thay thế, việc hạn chế phương tiện vận tải cá nhân không thể thực hiện được. 

Chỉ rõ thách thức nếu kế hoạch phát triển vận tải phương tiện giao thông công cộng không được đẩy nhanh, cơ chế đặc thù về vận tải công cộng chưa được tháo gỡ, ông Hải cho rằng “chắc chắn việc phát triển vận tải hành khách công cộng không đáp ứng được về tốc độ đô thị hoá, tăng dân. Mà đã không đáp ứng được tức là thấy thảm hoạ đến mà không tránh được”.

“Không giải quyết được việc phát triển vận tải công cộng hiện đại thì tình trạng tắc đường vẫn tiếp diễn. Cứ tắc đường một tiếng, hai tiếng, ba tiếng... rồi đến năm tiếng đồng hồ, như vậy là cả hệ thống không có hiệu quả, người dân sẽ bức xúc, đô thị không còn văn minh hiện đại”-ông Hải nêu rõ.

Tại buổi làm việc, bí thư thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đã chấp thuận cho lập ban chỉ đạo các dự án tuyến đường sắt đô thị. “Chủ tịch thành phố cần đứng đầu ban chỉ đạo này, phải họp thường xuyên, thậm chí một tháng hoặc 10 ngày họp một lần để tháo gỡ kịp thời các khó khăn”-ông Hải yêu cầu.

“Nếu còn tư tưởng như ban ơn là không bao giờ làm được đâu, vì tư nhân người ta bỏ vốn ra thì người ta phải có hiệu quả, phải dễ dàng, phải thông thoáng. Làm dự án bỏ tiền túi ra, tức bỏ ngân sách ra làm dễ nhất, còn dự án để tư nhân bỏ tiền ra làm mới là khó. Người ta làm thành công để dân có lợi, nhà nước có lợi, người ta cũng có lợi mới là khó, muốn gỡ khó thì mình phải bỏ công sức, trí tuệ vào”- ông Hải cho hay.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: chậm nhiều

Trước đó, báo cáo với người đứng đầu thành phố, ông Nguyễn Cao Minh, giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội, tự nhận chất lượng công tác còn hạn chế.

Ông Minh cho biết năm 2016 Ban được giao quản lý 2 dự án thực hiện đầu tư là dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội, dự án tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.

Ông Minh cũng thừa nhận trong quản lý với dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội còn nhiều tồn tại, dẫn đến nhiều vướng mắc làm dự án chậm nhiều so với kế hoạch.

 

Đề cập đến những nhiệm vụ Ban quản lý đường sắt đô thị được giao, phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng nhận định “các nhiệm vụ chưa đạt yêu cầu thành phố giao”.

Ông Hùng chỉ rõ các hạn chế, “triển khai chậm, nhiều mặt chậm chưa đạt yêu cầu. Tiến độ chậm, nhiều khó khăn vướng mắc phát sinh, chưa chủ động, trong khắc phục khó khăn còn thụ động, tính chuyên nghiệp đối với quản lý đường sắt đô thị là rất yếu”.

Theo ông Hùng, sau khi thành phố chỉ đạo quyết liệt, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị đã bớt tính thụ động, đã đeo bám giải quyết theo đúng kế hoạch được yêu cầu.

“Nhiệm vụ quan trọng bây giờ là phải kiểm soát toàn bộ tiến độ thi công các gói thầu. Yêu cầu rà soát tiến độ từng gói thầu, chậm rồi thì phải quyết liệt lên, nếu cứ giãn tiến độ sẽ kéo theo nhiều chi phí và một gói thầu chậm thì kéo theo bao nhiêu gói thầu khác cũng chậm. Ví dụ chuyện ga S8, chỉ mỗi câu chuyện liên quan đến tiêu chuẩn về khoảng cách thông gió khi người dân thắc mắc mà phải gần 2 năm mới giải quyết xong. Việc này phải dứt khoát chấn chỉnh”-ông Hùng lưu ý.

Ông Hùng cũng đặc biệt lưu ý về việc kiểm soát chất lượng xây dựng công trình, cả phần thi công nổi và phần thi công ngầm.

Bí thư thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, “định hạn chế phương tiện ô tô, xe máy cá nhân phải có phương tiện vận tải công cộng thay thế. Phương tiện vận tải công cộng thay thế phải hiện đại, văn minh thì người dân mới đi”. ảnh Xuân Long
Bí thư thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh “định hạn chế phương tiện ô tô, xe máy cá nhân phải có phương tiện vận tải công cộng thay thế. Phương tiện vận tải công cộng thay thế phải hiện đại, văn minh thì người dân mới đi”- ảnh Xuân Long

 

 

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên