21/03/2012 16:16 GMT+7

Có những thế hệ lớn lên cùng hội sách

LAM ĐIỀN thực hiện
LAM ĐIỀN thực hiện

TTO - 7 kỳ hội sách trong 14 năm, khoảng thời gian đủ để một em bé trưởng thành vào đại học. Người Sài Gòn đang kỳ vọng gì qua các lần hội sách?

80.000 lượt người đến hội sách ngày đầu tiênThiết bị số hóa tại Hội sách TP.HCM 2012

Chúng tôi vừa có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Nhựt - giám đốc NXB Trẻ, phó ban tổ chức Hội sách - trong những ngày Hội sách lần VII - 2012 đang diễn ra.

IEXEE6GK.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Minh Nhựt - giám đốc NXB Trẻ, phó ban tổ chức Hội sách lần VII - 2012

Một số thay đổi trước giờ khai mạc Hội sách TP.HCM 2012Việt Linh - chuyện và truyệnĐãi sách tìm sách hay

* Với tư cách phó ban tổ chức hội sách lần này, ông có thể nói ngay các đơn vị tham gia hội sách được lợi những gì?

- Ông Nguyễn Minh Nhựt: Đối với người làm sách, điều sung sướng là sách của mình đến được với bạn đọc. Nhưng trong quy trình sản xuất - phát hành, người làm sách ít khi có cơ hội tương tác trực tiếp với bạn đọc của mình, mà thông thường sách của đơn vị nào làm ra đều thông qua các kênh phát hành riêng.

Cho nên hội sách là dịp để người làm sách gặp gỡ trực tiếp bạn đọc, lắng nghe và ghi nhận bạn đọc đang quan tâm đến loại sách nào.

Hội sách còn là ngày hội của ngành xuất bản, sự kiện này gây chú ý không chỉ trong mà còn ngoài nước, điều này dẫn đến mỗi đơn vị tham gia hội sách đều xem đây là một cơ hội để giới thiệu mình, giới thiệu sản phẩm đặc biệt, vì hội sách là lúc tập trung đông nhất lượng bạn đọc TP.HCM và các vùng phụ cận.

Không chỉ thế, các tác giả, đối tác trong ngành cũng nhân dịp này tìm hiểu nhau và tiến đến các thỏa thuận về tác quyền, cũng như tìm kiếm các hợp đồng về sách.

Khi mỗi đơn vị đều xem đây là lúc để giới thiệu mình thì mỗi nơi sẽ nhận ra mình trong tương quan với các đồng nghiệp, đồng thời cũng đo lường được mức độ hấp dẫn của sản phẩm sách.

Đối với NXB Trẻ, hội sách là động lực thật sự. Chẳng hạn như trong năm 2011, công việc NXB Trẻ hết sức bộn bề nhưng chúng tôi vẫn dồn lực cho Hội sách 2012. Phải nói ăn tết 2012 xong thì mọi hoạt động của NXB gần như đều hướng về hội sách. Có như vậy hội sách lần này chúng tôi mới kịp tung ra 330 đầu sách mới.

Còn trong bạn đọc, chúng tôi chưa đo lường được nhưng dư luận cho thấy các bạn sinh viên học sinh và độc giả các vùng lân cận TP.HCM đều hướng về Hội sách TP.HCM, không chỉ đến để mua sách mới, mua sách giảm giá, mà còn đến để xem sự phong phú xôm tụ của các đơn vị làm sách cả nước, đến để xem sự sinh động của các chương trình hoạt động.

Tôi nghĩ Hội sách TP.HCM đến nay đã thành thương hiệu hàng đầu về sự kiện sách cả nước.

* Hội sách là nơi tập trung số đông công chúng, liệu ban tổ chức có nghĩ đến việc nhân đây đưa ra các thông điệp tích cực về giáo dục cộng đồng, văn hóa hay một ý tưởng gì chứ không chỉ đơn thuần là kêu gọi bán sách và mua sách?

- Ông Nguyễn Minh Nhựt: Thông điệp chính của hội sách nằm trong chủ đề, mà chủ đề thì đã ba lần hội sách rồi chưa thay đổi. Tôi nghĩ mỗi đơn vị tham gia đều có tôn chỉ mục đích riêng và hướng đến tiêu chuẩn phục vụ riêng. Tuy nhiên thông điệp chính vẫn là: hướng đến việc hoàn thiện tâm hồn, bản thân mình thông qua trang sách.

Riêng NXB Trẻ năm nay nhân chương trình khuyến mãi bốc thăm nhận sách tặng, chúng tôi sẽ in trên mỗi lá thăm thông tin về tên các đảo tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để qua hoạt động bốc thăm giản đơn ấy, bạn đọc có thêm ấn tượng về các đảo của Việt Nam cần phải ghi nhớ.

Việc ban tổ chức hoạt động tích cực năng động hơn để nhân hội sách có những thông điệp gửi đến bạn đọc sẽ là một đề tài, một yêu cầu thực tiễn để ban tổ chức suy nghĩ thêm cho những lần sắp tới.

* Cùng với sự chật chội gia tăng của TP.HCM, số lượt người đến hội sách qua mỗi kỳ đều tăng cũng là dễ hiểu. Nhưng dù sao trong tâm lý những đơn vị tham gia hội sách cũng có suy nghĩ: đây là dịp để bán giảm giá hàng tồn kho. Ban tổ chức có nghĩ đến những việc cần làm để hội sách đi vào chiều sâu, đủ để đối trọng với tâm lý thực dụng ấy?

- Ông Nguyễn Minh Nhựt: Tâm lý tham gia hội sách để đổ hàng ra bán kiếm ít bạc là có thật. Nhưng nói như Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận, chính người dân mới là lực lượng làm nên sự thành công của hội sách. Nên chúng tôi vẫn nghĩ rằng còn rất nhiều việc phải làm để duy trì và phát triển Hội sách TP.HCM vừa mang bản sắc Việt Nam, vừa có tính chuyên nghiệp như các hội sách quốc tế.

Một việc nhỏ thôi, như tiêu chuẩn chung về thiết kế kiến trúc các gian hàng, ban tổ chức cũng chưa kịp tính toán, khiến bảng hiệu các gian hàng còn cao thấp không đều, ít nhiều ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ toàn hội.

Việc quan trọng đối với các đơn vị tham gia hội sách là ban tổ chức phải tính toán sao để kích hoạt, tạo ra động lực của những người tham gia, không những thế, phải tạo điều kiện để mỗi đơn vị tham gia đạt hiệu quả cao trong hoạt động, kinh doanh. Đó chính là cảm hứng để người ta cùng đến hội với nhau. Tất nhiên đạt được điều này là không dễ, có khi ban tổ chức phải chịu thiệt một chút.

Ngoài ra, nếu tiếp cận theo hướng bạn đọc là đối tượng trung tâm cần phục vụ của hội sách thì có một số việc phải làm, chẳng hạn như cần bố trí phòng đọc sách cho cả người lớn và trẻ em, thậm chí chủ động thiết kế các chương trình đọc sách, giao lưu sách với người nổi tiếng một cách thực tế, thiết thực.

Với những người nghèo, các em học sinh khó khăn thích sách nhưng không đủ tiền mua, chúng ta có nghĩ ra cách nào hỗ trợ không? Chúng ta đang có những thế hệ trẻ em thành phố lớn lên cùng những kỳ hội sách. Và chính hội sách là một trong những ấn tượng đầu đời, sẽ là hành trang cùng các em trưởng thành.

Nếu suy nghĩ theo hướng này, chúng ta sẽ thấy còn rất nhiều việc phải làm cho những lần hội sách tiếp sau.

LAM ĐIỀN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên