11/02/2007 06:04 GMT+7

"Cô nàng chuông gió" Thu Minh

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Một lần, Thu Minh dõng dạc nói với bố: “Bố ạ, nếu hát như mấy anh chị đang thi thì con cũng hát được!”.

3jDQBVEf.jpgPhóng to
Ảnh: CTV

FtWFHU6W.jpg Mời bạn bấm vào đây để nghe trực tuyến CD Thiên Đàng

Lúc ấy cuộc thi Tiếng hát truyền hình (THTH) lần thứ nhất (năm 1991) đang diễn ra. Thu Minh lúc ấy cũng đang học ở trường múa và bố bảo phải chuyên tâm học hành.

Cô bé Thu Minh âm thầm tự đi đăng ký dự thi THTH 1992, khi mới 15 tuổi. Minh chọn hát Bóng cây kơnia, lọt qua vòng sơ tuyển và tiến thẳng vào bán kết. Đến đây, “bí mật” của cô bé khai gian tuổi bị lộ. Minh ấm ức giã biệt cuộc thi với quyết tâm sẽ trở lại vào năm sau.

Thành danh từ tuổi trăng tròn

Và Thu Minh đã thật sự làm “náo loạn” cuộc thi THTH 1993 khi cô đã đủ tuổi dự thi - 16 tuổi. Được đặc cách vào thẳng bán kết, cô thí sinh nhỏ tuổi nhất Vũ Thu Minh liên tục đứng đầu ở cả ba vòng bán kết, chung kết 1 và chung kết 2, rồi “ẵm” luôn giải nhất. Tính đến thời điểm này, Thu Minh vẫn là “kỷ lục gia” của cuộc thi THTH: thí sinh cao điểm nhất cả ba vòng, thí sinh nhỏ tuổi nhất đoạt giải nhất.

Và thế là vẫn ngày ngày đến trường, chiều đến sàn tập múa và tối tối đi hát. Hôm nào có lịch hát thì xin thầy nghỉ tập múa sớm hơn một tí. Lau người, thay đồ rồi tự trang điểm ngay sàn tập để bố đèo đi hát. Một năm sau ngày đăng quang THTH, Thu Minh tốt nghiệp loại khá trung cấp trường múa. Thay vì học lên hệ đại học, Thu Minh chính thức theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp. Chị giãi bày: “Để có thể trở thành một diễn viên múa thực thụ, tôi phải học ít nhất bảy năm nữa. Mà cũng chưa chắc đã thành công. Trong khi đó, tôi đã được biết đến như một ca sĩ, đã có thể sống được bằng nghề hát. Nhưng cũng nhờ học múa mà tôi có được một cơ thể và vũ đạo uyển chuyển như bây giờ”.

Đường đến với nghề hát quá êm ái phần nào khiến Thu Minh... chựng lại suốt thời gian dài sau đó. “Thời ấy các hãng tự bỏ tiền làm băng đĩa, các đơn vị tự bỏ tiền làm show, ca sĩ chỉ việc đến thu âm, trình diễn rồi... nhận catsê. Chỉ biết thu vào chứ cũng chẳng biết đầu tư gì nhiều cho mình. Chẳng biết làm gì để nâng tay nghề hay lăngxê mình như những ca sĩ trẻ ngày nay” - Thu Minh kể.

Thời của “ước mơ”

Những giọng hát cùng thời với Thu Minh như Hà Trần, Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Thảo... đã lên đến “đỉnh”. Những ngôi sao mới như Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương... sáng nhanh. Các “ngôi sao thị trường” cũng chớp tắt liên tục. Vậy mà Thu Minh cứ mãi nằm trong danh sách “ca sĩ triển vọng” của giải thưởng này, danh hiệu nọ...

Thu Minh đã không thể tỏa sáng đơn giản vì cái gì chị cũng có (giọng hát trời cho, gương mặt dễ nhìn, thể hình đẹp...) nhưng lại không có một lối hát và phong cách sân khấu riêng. “Thời điểm đó, tôi không quan tâm đến thị trường và cũng hài lòng với những gì mình đã có được” - Thu Minh tâm sự. Chị hài lòng cũng vì đang có một tình yêu đẹp với Hoài Sa. Đẹp đến mức cả hai đã cùng nhau làm Ước mơ - một album lãng mạn, tươi sáng dành tặng mối tình đầu. Chỉ là một album mang tính kỷ niệm nhưng ca khúc Nhớ anh trong Ước mơ bỗng thành bài hit, đánh dấu ngày Thu Minh “đi” vào thị trường.

“Đi” vào thị trường, làm quen với lối sống, lối làm việc thực tế và... chia tay “mối tình đầu”. Như nhiều người, Thu Minh tìm quên trong công việc và bắt đầu quay cuồng trong cái gọi là “thị trường ca nhạc”. Lời cuối, Nếu như, Tình em (ba album tiếp theo Ước mơ) liên tục “ra đời trong tâm trạng” và chẳng tạo được tiếng vang dù cũng có nhiều ca khúc được yêu thích và những lời khen ngợi. Cái dễ nhớ và dễ thấy nhất ở giai đoạn này là một mái tóc không thể ngắn hơn, lối phục sức gợi cảm hơn và những phát ngôn bạo dạn hơn.

“Thiên đàng” của Thu Minh

RlgrsEDj.jpgPhóng to

Gọi Thu Minh là “cô nàng chuông gió” không hẳn vì cô thể hiện rất thành công ca khúc Chuông gió (ca khúc vừa đoạt giải Bài hát của năm do Võ Thiện Thanh sáng tác), mà còn bởi Thu Minh rất hay “leng keng” những bài tình cao chót vót, thật lả lướt...

“Nếu định làm một album mới thì hãy tập trung vào một thể loại” - Võ Thiện Thanh đã khuyên Thu Minh như thế. Và Thu Minh chọn dance. Một album nhạc dance hiện đại, đầy phấn khích nhưng vẫn phải có “nội dung” và phô diễn được một giọng hát có nội lực thật sự là một thách thức. Và Thiên đàng xuất hiện sau một năm thai nghén.

Nhìn tổng thể, Thiên đàng của Thu Minh không khác Confessions on a dance floor của Madonna là mấy: nhạc dance hiện đại, lời lẽ phóng khoáng, đỏ tía là màu sắc chủ đạo của album, hình ảnh ca sĩ thật gợi cảm và sống động trên sàn nhảy...

Cũng giống Confessions on a dance floor, Thiên đàng là một album dance cực kỳ thành công ngay sau khi vừa ra mắt. 10.000 bản đầu tiên đã có Wellcome Mobile đặt hàng. Những ca khúc trong album rộn ràng khắp các quán xá. Live show Thiên đàng thành công lớn bởi Thu Minh đã “định hình” được mình sau 13 năm ca hát chuyên nghiệp: một ca sĩ độc lập, có thực lực và biết khai thác những sở trường của mình (giọng nữ cao lảnh lót và vũ đạo “bốc lửa”).

“Thuyền to sóng to” - Thu Minh nói vậy. Và “ngọn sóng” mà chị sợ nhất là sự lẻ loi.“Thiên đàng” phải là nơi có tình yêu, chị vẫn mơ ước về một mái ấm... Còn với nghề thì Thu Minh chỉ tâm niệm phải hát sao cho xứng danh một ca sĩ và thể hiện được cá tính của mình. Vậy nên Thu Minh mới “leng keng”: Cho tôi ban mai lên không mùi hương, cho tôi ly cà phê không đường đen, cho tôi đi lang thang không còi tàu xe và cho tôi em ngây thơ đôi mắt như đang mỉm cười á hà...

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên