01/07/2005 18:58 GMT+7

Cơ hội sinh con cho phụ nữ sau điều trị ung thư

TƯỜNG VY (Theo BBC)
TƯỜNG VY (Theo BBC)

TTO - Các nhà nghiên cứu Anh cho biết họ vừa tìm ra phương pháp dự báo khả năng sinh sản của phụ nữ sau khi họ được điều trị ung thư, mở ra cơ hội sinh con cho nhiều chị em không may mắc phải căn bệnh quái ác này.

KF65DxfN.jpgPhóng to
Hình ảnh về sự phát triển của phôi thai
TTO - Các nhà nghiên cứu Anh cho biết họ vừa tìm ra phương pháp dự báo khả năng sinh sản của phụ nữ sau khi họ được điều trị ung thư, mở ra cơ hội sinh con cho nhiều chị em không may mắc phải căn bệnh quái ác này.

Một phương pháp đơn giản, bằng cách sử dụng phóng xạ và căn cứ vào tuổi tác lúc người phụ nữ được điều trị bằng phóng xạ sẽ giúp phát hiện khả năng sinh sản của người này.

Bác sĩ Tom Kelsey tại St Andrews và bác sĩ Hamish Wallace tại Trường ĐH Edinburgh nói điều này sẽ giúp các bác sĩ thực hiện các dự báo chính xác khi đưa ra hướng dẫn cho các phụ nữ cần điều trị bệnh ung thư.

Liệu pháp điều trị phóng xạ có thể gây hại buồng trứng và dẫn đến mãn kinh sớm ở phụ nữ. Cho đến nay, các bác sĩ cũng chỉ có thể nói với các phụ nữ và các cô gái trẻ bị ung thư được điều trị bằng phóng xạ rằng họ có nguy cơ bị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và không thể xác định được chính xác mức độ của nguy cơ đó.

Bằng cách sử dụng phương pháp mới này, họ có thể dự báo với lượng phóng xạ điều trị bao nhiêu thì sẽ gây ra vô sinh ở phụ nữ. Ví dụ một liều 12 Gray - liều thường dùng cho người mắc bệnh bạch cầu và cần thay tủy xương - ở tuổi 15 thì gần như sẽ mãn kinh khi họ 19 tuổi. Một số người bị vô sinh ngay sau khi điều trị và một số vẫn có thể sinh sản cho đến khi họ 23 tuổi.

Khi liều này tăng lên, sự tổn thương cũng tồi tệ hơn. Tương tự, những phụ nữ lớn tuổi hơn sẽ bị tổn thương khi dùng với liều thấp hơn các cô gái trẻ do ở tuổi đó, số lượng trứng của họ ít hơn. Wallace nói khi được dự báo về khả năng sinh sản của mình, chị em phụ nữ có thể quyết định dự trữ hay không các trứng để sinh con sau khi trải qua điều trị bằng phóng xạ. “Họ có thể yêu cầu làm đông lạnh số trứng có khả năng sinh sản”, Wallace nói.

Ông cho biết có khoảng 7.500 cô gái trẻ được chẩn đoán mắc ung thư từ nhỏ mỗi năm. Có khoảng 10-20% trong số này được điều trị với phương pháp phóng xạ. Hầu hết các trường hợp này không dẫn đến vô sinh ngay sau đó nhưng làm giảm khả năng sinh sản theo từng năm và họ cũng sẽ bị vô sinh trong tương lai.

TƯỜNG VY (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên